Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật thay khớp hàng nhân tạo khoảng 7 ngày bệnh nhân có thể xuất viện và tập vận động tại nhà. Thời gian khớp háng mới hồi phục hoàn toàn khoảng 1 tháng sau phẫu thuật.
17/03/2018 11:44

Khi nào cần phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo?

Khớp háng là khớp nối liền giữa xương đùi và xương chậu. Đây là một loại khớp lồi cầu - ổ cối với xương đùi hình cầu di động xoay tròn trong ổ cối. Khớp háng có tác động trực tiếp đến hoạt động của cả chân, nó giúp con người chuyển động được nhiều hướng như gập, duỗi, xoay trong xoay ngoài, dạng và khép. Khớp háng phối hợp với các xương khác để thực hiện các hoạt động đứng, ngồi, chạy, nhẩy, bước lên, bước xuống…

Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau mà các bệnh nhân buộc phải thực hiện phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo để đảm bảo về sau có thể hoạt động cử động, chạy nhảy như người bình thường. Phẫu thuật khớp háng có thể được thực hiện là phẫu thuật khớp háng toàn phần hoặc phẫu thuật khớp háng bán phần.

Khi thực hiện phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bệnh nhân phải thay thế cả phần ổ cối xương chậu và chỏm xương đùi. Đối với việc thay khớp háng bán phần, bệnh nhân chỉ cần thay phần chỏm xương đùi.

Hiện nay, thay khớp háng nhân tạo là phương án chữa bệnh được sử dụng khá phổ biến. Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo giúp người bệnh có thể cải thiện chức năng vận động của khớp háng, giúp người bệnh có thể vận động, sinh hoạt hàng ngày được.

Phau thuat khop hang bao lau thi khoi (1)

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bao lâu thì khỏi? Hình ảnh các bước phẫu thuật thay khớp háng toàn phần

Thay khớp háng nhân tạo được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

- Người bệnh bị gãy cổ xương đùi (thường gặp ở người cao tuổi) do loãng xương hoặc gặp ở người trẻ do tai nạn hoặc chấn thương lao động.

- Người mắc các bệnh lý thoái khớp háng, hoại tử chỏm xương đùi, viêm nhiễm trùng khớp háng… mà điều trị nội khoa không có kết quả như ý.

Tùy theo mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật thay khớp háng toàn phần hay thay khớp háng bán phần. Trước khi tiến hành thay khớp háng các bác sĩ sẽ hội chuẩn cụ thể để giảm tối đa các biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Hoạt – bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội: thay khớp háng nhân tạo là một phương pháp mang đến niềm hy vọng cho bệnh nhân, giúp họ có thể đi lại bình thường. Song chức năng của khớp háng không được duy trì vĩnh viễn và người bệnh cũng không thể thực hiện được những động tác vận động nặng như trước nữa.

Đổ tuổi phù hợp nhất để tiến hành thay khớp háng là ngoài 50 tuổi. Thông thường, tuổi thọ của khớp háng được khoảng 15 – 20 năm. Với những bệnh nhân trẻ vẫn có thể thay khớp háng trong trường hợp bị chấn thương hoặc tai nạn.

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bao lâu thì khỏi?

Theo kết quả nghiên cứu tại Mỹ, có khoảng 80% khớp háng nhân tạo có thể mang đến hiệu quả 20 năm. Sau đó bệnh nhân sẽ phải thực hiện phẫu thuật thay lại khớp háng.

Theo các thông tin, một cuộc phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo có giá khoảng 30 – 40 triệu đồng/cái. Song tổng mức chi phí cho một ca phẫu thuật là 85 – 90 triệu. Với những người có bảo hiểu y tế thì bảo hiểm sẽ chi trả từ 80 – 90%. Như vậy, bệnh nhân chỉ phải chi trả khoảng 5 – 10 triệu đồng/ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo.

Để tiến hành một cuộc phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo, trước đó bệnh nhân phải thực hiện các kiểm tra bệnh lý nội khoa như phổi, gan, thận, các nguy cơ về tim mạch, huyết áp, tiểu đường. Việc này giúp bác sĩ xác định xem bệnh nhân có đủ điều kiện phẫu thuật không.

Một ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo kéo dài từ 2 – 3 giờ. Khi phẫu thuật bệnh nhân được gây mê tủy sống hoặc gây tê ngoài màng cứng, có khi phải gây mê toàn thân. Bác sĩ phẫu thuật rạch da, lớp cân cơ để vào khớp háng, bỏ phần xương bị hỏng, nạo lớp xương sụn, chọn khớp háng nhân tạo thích hợp và đặt nhân tạo vào khớp háng.

Ở giai đoạn hậu phẫu, bệnh nhân được di chuyển đến khi chăm sóc hồi sức. Ở đây bệnh nhân được theo dõi huyết áp, nhịp tim, nhịp thở, truyền máu, truyền dịch, dùng thuốc. Bệnh nhân nhằm tại đây khoảng 6 – 12 giờ. Sau đó chuyển về phòng bệnh bình thường.

Sau phẫu thuật khoảng 2 – 3 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy được. Trong thời gian nội trú tại bệnh viện bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định tập vật lý trị liệu, vận động và tập phục hồi thoái hóa khớp háng để lưu thông máu, giảm đau phòng ngừa biến chứng.

Phau thuat khop hang bao lau thi khoi (2)

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bao lâu thì khỏi? Những điều nên và không nên sau khi phẫu thuật thay khớp háng

Sau 7 ngày nằm viện nếu thấy hồi phục tốt, bệnh nhân sẽ được xuất viện và tập luyện tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. Trong thời gian này, bệnh nhân chỉ được tập luyện nhẹ nhàng để khớp háng ổn định và phòng chống các biến chứng nguy hiểm.

Sau phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thời gian để bệnh nhân hồi phục hoàn toàn là khoảng 1 – 2 tháng. Thời gian hồi phục hoàn toàn nhanh hay chậm phù thuộc vào cách tập luyện, trị liệu và cách chăm sóc của người nhà. Trong thời gian này, bệnh nhân vẫn phải đến bệnh viện để làm kiểm tra định kỳ.

Để thời gian hồi phục nhanh hơn, các bác sĩ phẫu thuật khuyến nghị người bệnh nên tập phục hồi chức năng để làm khỏe cơ và tăng dần biên độ vận động của khớp háng. Quá trình luyện tập của người bệnh phải được bac sĩ phẫu thuật và hướng dẫn viên kiểm tra. Sau mổ, người bệnh cũng cần uống thuốc giảm đau, thuốc chống viêm… theo đúng chỉ dẫn.

Phẫu thuật thay khớp háng là một phẫu thuật khá khó và có thể gây ra biến chứng nếu người bệnh không được chăm sóc và luyện tập đúng cách. Một số biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật: tắc mạch, nhiễm trùng, trật khớp, lỏng khớp, so le chi, gãy khớp nhân tạo, cứng khớp.

comment Bình luận

largeer