Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao lâu thì khỏi? Thời gian phục hồi hoàn toàn sau phẫu thuật thoát vị đĩa đêm khoảng vài tháng, có người bệnh phải mất đến 1 năm mới có thể vận động bình thường được. Song với phương pháp mổ laser thì thời gian hồi phục khoảng 6 tuần.
18/03/2018 14:00

Khi nào cần phải phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm ở giữa các đốt sống thiast ra khỏi những thớ sợi bao quanh bên ngoài. Nói một cách khác, thoát vị đĩa đệm tức là đĩa đệm bị ép lồi, lệch ra khỏi vị trí ban đầu chèn lên tủy sống hoặc các rễ thần kinh.

Bất kỳ đoạn nào của cột sống cũng có thể xảy ra thoát vị đĩa đệm, nhưng thường gặp nhất là ở thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác, thoái hóa cột sống, thường xuyên lao động nặng, thừa cân béo phì, tai nạn…

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là một trong những phương pháp nhằm chữa dứt điểm bệnh lý này. Phẫu thuật có thể loại bỏ được phần đĩa đệm bị chệch ra ngoài, giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép nhằm chấm dứt các cơn đau dai dẳng, nhất là cơn đau xuất hiện về dêm.

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, khoa Phẫu thuật cột sống, bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Mỗi ngày có khoảng 150 bệnh nhân đến khám thoát vị đĩa đệm và các bệnh về cột sống. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% bệnh nhân trong số đó được chỉ định phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Empty

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao lâu thì khỏi? Hình ảnh đốt sốt bị thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được thực hiện trong trường hợp:

- Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp nội khoa, vật lý trị liệu trong khoảng 5 tháng nhưng không có hiệu quả.

- Bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn nặng, các rễ thần kinh bị chèn ép nhiều có nguy cơ bị liệt.

- Khối thoát vị đĩa đệm lớn, có thể xả ra biến chứng bất kỳ lúc nào.

- Thoát vị đĩa đệm gây ra con đau nhức, tê bì đau buốt,có biểu hiện teo cơ, dây thần kinh bị tổn thương nặng nề.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là một phẫu thuật khó và dễ gây ra biến chứng sau phẫu thuật như nhiễm trùng, tái phát bệnh, dịnh dây thần kinh, liệt, đau nhức tai phát… Vậy nên, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm chỉ được thực hiện khi có sự chỉ định của bác sĩ và chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết.

Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khác nhau, song đi kèm với nó là mức giá phẫu thuật cũng có sự chệnh lệch. Nếu người bệnh chỉ mổ đơn thuận, không có ống nẹp thì mức chi phí khoảng 15 – 18 triệu đồng. Mổ nội soi tốn khoảng 40 triệu đồng. Riêng chi phí nẹp và vít mất khoảng 30 – 32 triệu đồng. Các chi phí khác tốn khoảng 10 – 12 triệu đồng.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao lâu thì khỏi?

Hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam có rất nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khác nhau: phẫu thuật lấy nhân thoát vị, giải phóng chèn ép rễ thần kinh đơn thuần bằng kỹ thuật mổ mở; mổ nội soi; mổ thoát bị đĩa đệm vi phẫu:

- Phẫu thuật mổ hở là phẫu thuật được sử dụng từ cách đây rất lâu. Phẫu thuật này tuy ít tốn kèm về cho phí nhưng lại có nhược điểm: đường mổ dài, mổ cung sau nhiều, sẹo xơ gây finsh các tổ chức thần kinh sau mổ nhiều. Đặc biệt thời gian nằm viện kéo dài.

- Mổ nội soi có nhiều ưu điểm hơn mổ hổ. Đây là phương pháp an toàn, ít đau, có thể bảo vệ được các thành phần phía sau cột sống, thời gian nằm viện ngắn. Song phương pháp lại bị chống chỉ định cho các trường hợp thoát vị quá to gây chèn ép đuôi ngựa, thoát vị thể trung tâm, hẹp ống sống, mất vững cột sống.

- Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm vi phẫu là kỹ thuật hỗ trợ việc lấy bỏ đĩa rộng rãi, giúp giải ép rễ hiệu quả và giảm tỷ lệ tái phát bệnh sau phẫu thuật. Phẫu thuật này có tính thẩm mỹ, giảm lượng máu mất và thời gian phục hồi nhanh hơn.

Mỗi phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề người bệnh quan tâm nhất là sau phẫu thuật bao lâu thì hồi phục hoàn toàn.

Empty

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao lâu thì khỏi? Các bước phẫu thuật thoát vị đĩa đệm lưng

Theo ThS.BS Trần Quốc Khánh – khoa Phẫu thuật cột sống – bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: thời gian hồi phục sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật và cách thức tập luyện sau phẫu thuật của người bệnh. Tuy  nhiên, sau mổ bệnh nhân phải trải qua giai đoạn dài để sức khỏe phục hồi hoàn toàn và có thể hoạt động như bình thường. Cụ thể:

- Giai đoạn từ 1 – 2 ngày: thời điểm vừa mới mổ xong bệnh nhân bị yêu cầu hạn chế tối đa các vận động để vết mổ được ổn định. Đây là giai đonạ bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt. Sau 24 giờ, bệnh nhân không được xoắn vặn cơ thể. Sau 48 giờ khi không cò dịch chảy ra thì bệnh nhân có thể được vận động nhẹ nhàng. Nếu có dịch chảy ra cần báo ngay bác sĩ để tránh biến chứng rò dịch não tủy hoặc nhiễm trùng.

- Giai đoạn từ 4 – 5 ngày: thời gian này bệnh nhân vẫn nội trú tại bệnh viện để theo dõi quá trình phục hồi của vết mổ và hạn chế các biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm, nhất là biến chứng nhiễm trùng. Sau 5 ngày vết thương ổn định, sức khỏe hồi phục bệnh nhân sẽ được chỉ định xuất viện về chăm sóc tại nhà.

- Giai đoạn 4 – 6 tuần sau mổ: bệnh nhân được chuyển về nhà chăm sóc. Lúc này, ngoài chế độ ăn uống thì cần được tâp trị liệu theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân phải thường xuyên quay lại bệnh viện để kiểm tra vết mổ và tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn chỉ được tập luyện nhẹ, tránh bê vác nặng.

- Giai đoạn từ 3 – 6 tháng sau mổ: lúc này vết mổ đã ổn định người bệnh có thể tập thể thao nhẹ như đi bộ, lái ô tô, đi xe đạp trong 3 tháng sau mổ. Bắt đầu từ tháng thứ 6 bệnh nhân có thể chơi thể thao, đá bóng, leo núi bê vác nhẹ nhàng.

Thông thường phương pháp mổ hổ có thời gian phục hồi lâu hơn các phương pháp còn lại. Tuy nhiên ở một số bệnh nhân yếu, phương pháp tập luyện không đúng có thể phải mất đến khoảng 1 năm để hồi phục hoàn toàn. Song những người thực hiện mổ laser thì chỉ khoảng 6 tuần để phục hồi, có thể đi bộ, đạp xe được.

Để quá trình phục hồi nhanh hơn, người bệnh sau phẫu thuật còn cần có chế độ ăn uống hợp lý. Các bác sĩ khuyến khích người bệnh nên ăn thêm thức ăn nhiều đạm, rau, chuối chín, khoai lang luộng, bổ sung nhiều nước, thực phẩm nhiều protein.

Ngoài việc chú ý vận động, bệnh nhân còn nên hạn chế ngủ ở võng, ghế sofa, mang vác nặng, ngồi bệt… Điều này giúp cho khu vực xương mổ được hồi phục dần dần và ổn định hơn.

comment Bình luận

largeer