Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hoàn nhằm mục đích thắt và cắt các tĩnh mạch tinh hoàn giãn đã mất chức năng. Sau phẫu thuật, người bệnh cần tĩnh dưỡng khoảng 1 tháng thì mới hồi phục hoàn toàn.
12/03/2018 13:40

Khi nào cần phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh?

Giãn tính mạch tinh được định nghĩa là tình trạng giãn hệ thống tĩnh mạch tinh bao gồm: tĩnh mạch tinh trong, tĩnh mạch tinh sau và tĩnh mạch tinh bìu. Giãn tĩnh mạch tinh xuất hiện do hệ thống van tĩnh mạch bị khiếm khuyết, máu tĩnh mạch không đi từ tinh hoàn xuống ổ bụng như thông thường mà chảy ngược từ ổ bụng vào bên trong bìu. Việc này làm cho sự phát triển của tinh hoàn bị rối loạn dẫn đến việc tinh hoàn bị tổn thương gây đau nhức.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, có khoảng 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh. Giãn tĩnh mạch tinh kết hợp với một số nguyên nhân như ứ máu tĩnh mạch tinh tại tinh hoàn, nhiệt độ tinh hoàn tăng, rối loạn nội tiết tinh hoàn… đã gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới.

Theo các bác sĩ, không phải bệnh nhân nào bị giãn tĩnh mạch tinh cuãng phải phẫu thuật. Những người mắc bệnh ở tình trạng nhẹ, triệu chứng mới xuất hiện có thể điều trị bằng thuốc. Thuốc chữa có tác dụng làm lưu thông máu qua các tĩnh mạch, làm giảm các cơn đau. Nếu điều trị tích cực bằng thuốc sẽ khỏi bệnh trong thời gian ngắn.

Empty

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh bao lâu thì khỏi? Giãn tĩnh mạch tinh khiến người bệnh bị đau cục bộ dẫn đến các trở ngại về chức năng sinh lý

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp được chỉ định phải phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch tinh. Phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch tinh được chỉ định thực hiện khi tình trạng giãn tĩnh mạch tinh đã diễn ra trong nhiều ngày. Tĩnh mạch bị giãn nhiều và không đảm bảo lưu thông máu để tinh hoàn và các bộ phận sinh dục đảm bảo thực hiện chức năng của mình. Đặc biệt, phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh bắt buộc phải thực hiện khi da bìu, 2 bên tinh hoàn bị teo, chảy xệ.

Theo nghiê cứu. có khoảng 90% người bị giãn tĩnh mạch tinh ở bìu bên trái và khoảng 10% người giãn ở ở cả hai bên. Có khoảng 20% đàn ông mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh sẽ bị hiếm muộn.

Một lưu ý nhỏ để quá trình phãu thuật diễn ra thuận lợi: trước khi mổ 10 người, bệnh nhân không nên sử dụng các loại thuốc thuộc dòng aspirin như ibuprofen hay naproxen. Bởi đây là những loại thuốc dùng để hạ sốt, giảm đau. Nếu sử dụng nó có thể gây nên tình trạng chảy máu khó kiểm soát ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình mổ.

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch tinh là một phẫu thuật can thiệp tối thiểu, có nghĩa là đường rạch trên da rất nhỏ. Trong phẫu thuật này, bác sĩ sẽ bộc lộ rõ các tĩnh mạch giãn, tách rười chúng ra khỏi ống dẫn tinh, sau đó cặp, thắt và cắt bỏ các tĩnh mạch này.

Một ca phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch tinh kéo dài khoảng 1 giờ. Sau khi mổ, trong vòng 24 giờ đồng hồ cố gắng giữ cho người bệnh, nhất là trẻ nhỏ không hoạt động mạnh, chỉ nên sinh hoạt nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến vết mổ.

Sau khi mổ người bệnh cũng cần uống thuốc giảm đau the đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Sau 2 ngày mổ có thể xuất hiện triệu chứng sưng, đau vùng bìu và tinh hoàn so với ngày thứ nhất. Nhưng đây là những biểu hiện rất bình thường nên người bệnh không cần lo lắng.

Empty

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật gian tĩnh mạch là phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả giúp cải thiện bệnh nhanh chóng

Người bệnh có thể ăn uống sau 2 – 3 giờ mổ. Tuy nhiên, trước khi ăn gì nên hỏi ý kiến bác sĩ. Theo các bác sĩ, chỉ nên cho bệnh nhấn au mổ ăn thực phẩm lỏng như cháo, sữa. Việc ăn các thực phẩm đặc sẽ phải từ từ, dần dần sau 2 – 3 ngày sau phẫu thuật.

Trong vòng 1 tháng sau khi mổ, người bệnh không nên chơi thể thao, không nên hoạt động mạnh, không nên chạy nhảy nhiều. Thay vào đó nên vận động nhẹ, tạo cảm giác thư thái cho cơ thể để cơ thể nhanh hồi phục hơn. Sau 1 tháng, người bệnh có thể trở lại cuộc sống  bình thường, sinh hoạt và làm việc như những người bình thường.

Tuy nhiên, trong vòng 2 tuần sau phẫu thuật nếu xuất hiện các triệu chứng sốt, co giật, buồn nôn hoặc nôn, tác dụng phụ của thuốc, vết mổ sưng tây, chảy dịch… thì cần quay lại bệnh viện để bác sĩ khám. Việc khám này giúp phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer