Nguyên nhân mắt tăng độ cận nhanh

Nguyên nhân mắt tăng độ cận nhanh. Đôi mắt là bộ phận nhạy cảm của con người, nếu không được bảo vệ kỹ càng, mắt dễ bị tổn thương. Một trong những tổn thương mắt phổ biến hiện nay là tật cận thị, điều này gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống.
20/03/2018 20:17

Nguyên nhân mắt tăng độ cận nhanh

Tật cận thị là một dạng lỗi khúc xạ ảnh hưởng đến cơ chế hội tụ của mắt. Do nhãn cầu bị dài ra, tia sáng sẽ hội tụ trước võng mạc thay vì ngay võng mạc. Điều đó khiến người bệnh nhìn những vật thể ở gần sẽ rõ còn những vật ở xa thì lại mờ. Bệnh cận thị ở trẻ em đang ngày càng gia tăng và trở thành mối lo ngại của nhiều bậc cha mẹ.

Nguyên nhân dễ gây tăng độ cận thường gặp nhất:

Dành nhiều thời gian để xem phim: Thói quen xem phim trong nhiều giờ sẽ khiến mắt dễ bị mỏi. Khi đó, tình trạng khô mắt do độ ẩm tiết ra không đủ khiến thị lực suy giảm nhanh chóng. Vì vậy, làm thế nào để giảm cận thị trước hết cần bỏ thói quen xem phim nhiều giờ.

Dùng điện thoại mỗi đêm: Công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực điện thoại di động. Hầu hết mỗi người đều có một chiếc điện thoại riêng và dành nhiều thời gian cho chúng. Đêm là lúc để mắt nghỉ ngơi, tuy nhiên giới trẻ lại dành thời gian đó để dùng điện thoại. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn ảnh hưởng không tốt đến mắt. Việc nhìn sự vật trong không gian nhỏ, thiếu ánh sáng khiến mắt phải điều tiết để thích nghi gây ra tình trạng suy giảm thị lực.

nguyen nhan khien mat tang do can

Nguyên nhân mắt tăng độ cận nhanh. Người bị cận thị thường đọc sách và xem điện thoại khi lượng ánh sáng không đủ

Nằm đọc sách: Nằm đọc sách là một trong những thói quen xấu mà người cận thị và chưa cận thị mắc phải. Tư thế đọc sách khiến mắt phải rướn lên để nhìn. Khi hai mắt không được tiếp nhận đủ độ sáng và khoảng cách đến trang sách bằng nhau sẽ gặp tình trạng tăng số lệch giữa hai mắt.

Chủ quan với kính cận: Kính cận là dụng cụ hỗ trợ giúp mắt nhìn rõ các sự vật, hình ảnh và điều chỉnh thị lực được tốt. Khi xem phim, dùng máy tính hay đọc sách... thiết bị này không thể thiếu để điều tiết thị lực, giúp mắt không bị mỏi. Việc đeo kính cũng giúp bảo vệ mắt và hạn chế tăng số.

Lười tập thể dục cho mắt. Những bài tập thể dục cho mắt chỉ kéo dài trong 3-5 phút nhưng giúp mắt bạn được nghỉ ngơi, cải thiện sự tập trung. Về lâu dài, đôi mắt của bạn còn có thể trở nên tinh tường hơn. Nhưng thực tế thì rất ít người đánh giá đúng vai trò của việc này với hoạt động của đôi mắt.

Ngại đi khám mắt định kỳ. Đa số người cận thị thường không có ý thức đi khám mắt định kỳ nếu như đôi mắt không có dấu hiệu mờ, mệt mỏi, đau nhức, chảy nước mắt... Tuy nhiên khi những triệu chứng trên xuất hiện thì rất có thể đôi mắt của bạn đã chuyển qua một căn bệnh phức tạp hơn.

Cách bảo vệ mắt cận thị

- Giành 5 phút cho mắt nghỉ ngơi. Khi làm việc trong 1 thời gian dài, mắt sẽ bị khô và mỏi. Vì thế, khi rảnh bạn nên cho mắt nghỉ ngơi 5 phút bằng cách nhìn ra xa 3m, hoặc nhìn vào cây xanh.

- Ủ mắt bằng khăn ấm và khăn lạnh. Khi mắt có dấu hiệu mỏi và căng bạn nên dùng 1 chiếc khăn ấm ủ lên mắt, sau khi nguôi thì lấy 1 chiếc khăn lạnh để lên mắt. Việc làm này sẽ giúp mắt đỡ mệt và nhìn rõ hơn.

nguyen nhan khien mat tang do can.jpg 1

Nguyên nhân mắt tăng độ cận nhanh. Bạn nên ăn đủ chất nhất là vitamin A đồng thời tập các bài thể dục cho mắt

- Tháo kính khi không cần thiết. Việc đeo kính liên tục sẽ khiến mắt lệ thuộc vào kính. Nếu bạn cận dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1- 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt.

- Ăn đủ chất. Bên cạnh việc tập luyện các bài tập mắt kết hợp với chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lí và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, mắt bạn sẽ dần khoẻ hơn và không bị tăng độ, các bạn cận nhẹ sẽ không bị phụ thuộc vào kính quá nhiều.

 

comment Bình luận

largeer