Đeo kính cận có bị lồi mắt không?

Đeo kính cận có bị lồi mắt không? Đây là điều lo lắng của đa số người cận thị. Tuy nhiên nếu không đeo kính thường xuyên mắt sẽ bị ảnh hưởng và kém đi rõ rệt.
07/03/2018 12:57

Đeo kính cận có bị lồi mắt không?

Với những người bị tật cận thị có nhiều phương pháp để điều chỉnh như đeo kính, gắn kính áp tròng, phẫu thuật hoặc mổ lấy thủy tinh thể.

Hiện nay chủ yếu mọi người lựa chọn đeo kính. Và câu hỏi đeo kính cận có bị lồi mắt không? Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, đeo kính không hề khiến mắt to, nhỏ, lồi cho người bị cận. Có 1 trường hợp duy nhất cận thị sẽ khiến mắt lồi ra đó là cận nặng trên 6 Diop. Tuy nhiên theo y học, lồi mắt là của cận thị là do thay đổi độ dài trục trước sau của nhãn cầu chứ không phải do đeo kính gây ra.

deo kinh can co bi loi mat khong

Đeo kính cận có bị lồi mắt không? Điều này là không có cơ sở khoa học, đeo kính không làm mắt to, nhỏ hay lồi

Một số người từ chối kính vì sợ mắt sẽ lệ thuộc vào kính nên thị lực giảm đi, hoặc đeo nhiều mắt sẽ lồi hơn, điều đó không hề có cơ sở khoa học. Nỗi lo kính cận sẽ khiến đôi mắt trở nên lờ đờ cũng không đúng, mà đó chỉ là cảm nhận chủ quan do người ta đã quen nhìn bệnh nhân đeo kính, nên khi bỏ kính ra thì trông không quen mắt mà thôi.

Tuy nhiên, đeo kính liên tục 24/24h cũng không hề tốt. Nên tháo kính ra cho mắt nghỉ ngơi khi đã xong việc. Nếu đeo kính mọi lúc mọi nơi, mắt bạn dần dần sẽ mất khả năng tự điều tiết ngay cả khi nhìn một vật rất gần, khiến chuyện lệ thuộc vào kính thành sự thật.

Cận mấy độ cần đeo kính?

Các bác sĩ nhãn khoa đều khẳng định rằng, không phải ai bị cận thị cũng cần đeo kính. Vật dụng hỗ trợ này không cần thiết với những người cận dưới 0,75 đi ốp, chỉ cần biết cách tập luyện, nghỉ ngơi cho mắt tự điều tiết trở về bình thường.

Nếu cận từ 1 đến 2,5 đi ốp, bạn bắt đầu phải đến cơ sở nhãn khoa để đo và cắt kính, nhưng chỉ cần dùng những lúc nhìn xa. Nếu nhìn gần như đọc sách, xem TV, dùng máy tính… thì nên để mắt tự “xử lý”, với điều kiện là ánh sáng phải đủ, khoảng cách mắt hợp lý và không được đọc quá lâu.

Những người cận nặng hơn cần dùng kính cả khi nhìn gần, nhưng các bác sĩ cũng khuyên nên sắm hai chiếc kính, trong đó kính dùng khi nhìn gần nên nhẹ hơn kính để nhìn xa 2 – 3 đi ốp.

Các bài tập luyện cho mắt

1. Nhắm mắt

Việc ngủ đủ giấc mỗi đêm rất quan trọng cho đôi mắt. Thêm vào đó, bạn luyện tập bài nhắm mắt như sau: Đầu tiên, bạn nhắm mắt lại, rồi đặt hai ngón tay lên mí mắt. ấn nhẹ trong khoảng hai giây rồi thả tay ra. Lặp lại động tác này từ 5 đến 10 lần.

2. Đảo mắt

Thứ nhất bạn đảo mắt chậm sang bên trái thành vòng tròn từ 5-10 lần; làm ngược lại với mắt phải 1 lần nữa để kết thúc.

deo kinh can co bi loi mat khong 1

Đeo kính cận có bị lồi mắt không? Thường xuyên tập luyện cho mắt sẽ có thị lực tốt hơn

3. Nhìn sang 2 bên

Bạn cần ngồi hoặc đứng yên rồi nhìn xa nhất có thể. Nhìn thẳng và giữ cái nhìn từ 5 đến 10 giây; Nhìn sang trái rồi giữ yên từ 5 đến 10 giây. Quay trở lại nhìn vào vị trí thẳng trong 1 đến 2 giây rồi lại nhìn sang phải từ 5 đến 10 giây nữa. Bài tập này lặp lại 10 lần.

4. Lác mắt

Bạn cầm 1 cây bút hoặc chiếc đũa rồi duỗi thẳng cánh tay để cho bút đối diện thẳng mặt. Từ từ đưa bút sát vào mũi trong khi giữ hai mắt nhìn chăm chú vào nó. Sau khi bút đã chạm mũi của bạn, lại từ từ di chuyển nó trở về vị trí ban đầu, mắt vẫn tập trung vào chiếc bút. Động tác này lặp lại từ 5 đến 10 lần.

5. Mở to mắt

Đầu tiên, bạn nheo mắt trong 5 giây như thể đang phải nhìn thứ gì đó ở xa rồi mở mắt to nhất có thể. Giữ mắt ở vị trí mở trong 5 giây rồi trở lại như bình thường. Lặp lại bài tập này 10 lần.

comment Bình luận

largeer