Phòng chống ung thư cổ tử cung

Kính thưa quý độc giả, để tổng quát kiến thức và phòng ngừa căn bệnh ung thư cổ tử cung, ban biên tập chuyên trang trân trọng gửi đến quý vị loạt bài viết chuyên sâu của các chuyên gia đến từ Bệnh viện quốc tế DNA - TP. Hồ Chí Minh. Kính mời quý vị theo dõi !
29/04/2023 19:49

Kỳ 1: UNG THƯ CỔ TỬ CUNG NGUY HIỂM VÀ PHỔ BIẾN Ở PHỤ NỮ     

Bệnh ung thư từ lâu đã là nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với con người, bởi vì đây là căn bệnh hiểm nghèo, việc chữa trị sẽ rất tốn kém và đôi khi kết quả không như mong muốn, khiến cho nhiều người nghĩ rằng bệnh ung thư là do “Trời kêu ai nấy dạ”, là do số phận. . .

Ngày nay, với những tiến bộ vượt bậc của y học, bệnh ung thư nói chung, trong đó có bệnh ung thư cổ tử cung không còn là bệnh nan y nữa: sự tiến bộ trong lĩnh vực điều trị đã giúp điều trị có hiệu quả bệnh ung thư cổ tử cung hơn trước đây rất nhiều; bên cạnh đó có những phương pháp sàng lọc hoặc tầm soát giúp phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm nhất, với những giai đoạn sớm việc điều trị ung thư cổ tử cung sẽ cho kết quả khỏi bệnh gần 100%; và nhất là hiện nay có một thành tựu y học hết sức to lớn là chúng ta đã có vắc-xin ngừa HPV gây ung thư cổ tử cung, giúp phòng tránh hiệu quả căn bệnh này.

ung thu co tu cung 2

Chúng tôi viết loạt bài chuyên đề về phòng chống ung thư cổ tử cung với hy vọng cung cấp cho bạn đọc các kiến thức mới nhất và thiết thực trong việc phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Hy vọng trong một tương lai không xa, bệnh ung thư cổ tử cung không còn là gánh nặng sức khỏe với những người phụ nữ thân yêu của chúng ta, họ sẽ được sống trong niềm hạnh phúc làm vợ làm mẹ, làm trọn thiên chức mà tạo hóa đã ban tặng.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cũng là căn bệnh ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ trong độ tuổi 40-60 ở nước ta.

Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng nửa triệu phụ nữ mắc bệnh và phân nữa trong số bệnh nhân này tử vong, chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Tại nước ta mỗi năm có khoảng 6000 bệnh nhân mới và 3000 bệnh nhân tử vong. Bệnh không chỉ gây ra gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe cho chính bản thân người bệnh.

ung thu vo tu vung 1

Tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung chua theo lứa tuổi trên 100000 phụ nữ

Với sự tiến bộ của khoa học, người ta đã tìm được nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung, có phương pháp tầm soát phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm nhất, từ đó đưa ra những phương pháp điều trị hiệu quả và  hiện nay bệnh có thể phòng ngừa được bằng việc tiêm phòng vắc xin ngừa HPV gây ung thư cổ tử cung.

Vậy ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung  là những tổn thương ác tính phát triển tại cổ tử cung dưới nhiều dạng mà khi thăm khám bác sĩ có thể sờ thấy được như:  chồi sùi, loét, hoặc thâm nhiễm. Dễ gây chảy máu khi đụng vào, huyết trắng có mùi hôi, hay đau nhức vùng bụng dưới. Ung thư xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường khó kiểm soát.

Theo nghiên cứu, ở nước ta, mỗi năm ước tính 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong. Mỗi năm các Bệnh viện có chuyên khoa Ung Bướu tại TP.HCM tiếp nhận từ 2000 – 3000 bệnh nhân ung thư cổ tử cung mới. 80% bệnh nhân đến bệnh viện với triệu chứng xuất huyết âm đạo bất thường, kế đến là triệu chứng huyết trắng âm đạo bất thường, một số ít bệnh nhân đến với triệu chứng như tiểu gắt , tiểu buốt, hoặc đau nặng vùng bụng dưới..

Ngày nay với những tiến bộ của y khoa hiện đại, bệnh này có thể chữa khỏi 100% nếu được phát hiện sớm.

Ở những giai đoạn trễ, việc điều trị đôi khi chỉ là cố gắng kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Bệnh ung thư cổ tử cung có thể tầm soát để phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm nhất bằng khám phụ khoa định kỳ, soi cổ tử cung và làm phết tế bào cổ tử cung-âm đạo.

ung thu co tu cung 3.png

Hình ảnh cổ tử cung bình thường

ung thu co tu cung 4.png

Hình ảnh ung thư cổ tử cung

Và hiện nay, chúng ta đã có vắc xin ngừa HPV gây ung thư cổ tử cung. Với các điều kiện như vừa nêu, hy vọng trong tương lai không xa, con người sẽ khống chế được căn bệnh nguy hiểm và phổ biến này.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi:

Bệnh viện Quốc tế DNA

Địa chỉ: 1015 Trần Hưng Đạo, P5, Q5, Tp.HCM

Hotline: 1900 2840

Email: [email protected]

facebook.com/benhvienquoctedna.vn

comment Bình luận

largeer