Quảng Bình tăng cường các biện pháp bảo đảm đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Ngày 18/12/2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón năm mới 2024 và tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
18/12/2023 17:14

Để chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2024 và phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 14/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; đồng thời tích cực chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu được giao, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

quangbinh

(Ảnh minh họa: VGP)

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng…), người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi, vùng dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động, người bị mất việc làm…) để quan tâm, thăm hỏi, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền có chính sách hỗ trợ theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.

Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, chúc Tết thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng; nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu; các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, Liên đoàn Lao động tỉnh theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn, có biện pháp phù hợp giúp doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện duy trì việc làm, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn để người lao động yên tâm làm việc, người sử dụng lao động ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đủ lực lượng lao động cho các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ quy định. Thực hiện đầy đủ các chính sách cho người lao động; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán. Hỗ trợ, tạo điều kiện để bảo đảm người lao động Việt Nam ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo phong tục, truyền thống.

Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, đuối nước, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trong dịp Tết.

Có các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của cơ sở cai nghiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.   

Rà soát, thống kê, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Chính phủ hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt, không để xảy ra tình trạng thiếu đói, nhất là ở những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, vùng đồng bào dân tộc, vùng khó khăn.

Sở Y tế

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông Xuân. Theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch cúm A, không để lây, bùng phát lan rộng trong cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vaccine, trang thiết bị, phương tiện, nhân lực bảo đảm đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh; chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, vật tư, thiết bị y tế, bố trí giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm, sinh đẻ trong những ngày Tết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ bảo đảm công tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh phục vụ Nhân dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch

Hướng dẫn các địa phương tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đúng quy định, thẩm quyền. Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao bảo đảm Nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc, bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan; tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý các vi phạm.

Tăng cường hướng dẫn, quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội của địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Quảng Bình, các trường Cao đẳng

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo trong dịp Tết; nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng.

Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và các hoạt động khác phù hợp, tạo không khí vui xuân, đón Tết trong nhân dân, đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương.

Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương mình, đặc biệt chú trọng việc kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân, bảo đảm mọi người dân đón Tết vui tươi, an toàn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. 

Huy Hà

comment Bình luận

largeer