Quảng Ninh rà soát công tác xét nghiệm khẳng định ca bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 1210/UBND-VX5 về việc rà soát công tác xét nghiệm khẳng định ca bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
02/03/2022 10:37

Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế tại Văn bản số 854/BYT-TB-CT ngày 23/02/2022, thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng bộ xét nghiệm SARS-CoV-2, máy đo nồng độ bão hòa ô xy trong máu (SpO2)... tăng cao; có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán bất hợp lý; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại cuộc họp ngày 28/02/2022, UBND tỉnh yêu cầu:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trạm Y tế, trạm Y tế lưu động và các đơn vị y tế liên quan thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc xác định ca bệnh COVID-19, cụ thể: ca bệnh khẳng định phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR dương tính với rút SARS-CoV-2; trường hợp sử dụng test nhanh kháng nguyên phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và được đăng tải công khai tại địa chỉ: https://congkhaigiadmec.moh.gov.vn/; tuân thủ quy trình thực hiện và giám sát thực hiện xét nghiệm xác định ca bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 và các quy định có liên quan. Sở Y tế thực hiện ngay việc ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết để các đơn vị thống nhất thực hiện.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc thực hiện xác định và công bố ca bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và của tỉnh trên địa bàn. Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan chủ động chuẩn bị đủ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 để phục vụ công tác xác định ca bệnh.

3. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng và sử dụng kit xét nghiệm bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

4. Giao Giám đốc Sở Y tế, Công an tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra để thực hiện kiểm tra việc kinh doanh, mua bán kit xét nghiệm COVID-19, các loại thuốc “được quảng cáo là hỗ trợ sức khỏe, chữa bệnh COVID-19…” của các cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế ... trên địa bàn tỉnh; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để trục lợi, nâng giá, buôn bán hàng hóa, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... không nằm trong danh mục được phép lưu hành của Bộ Y tế nhằm bảo vệ lợi ích cho nhân dân và bình ổn thị trường trên địa bàn.

- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm việc mua bán thuốc “điều trị COVID-19”, bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 không rõ nguồn gốc trên các trang mạng xã hội; phối hợp với bộ phận nghiệp vụ của Công an tỉnh truy xuất, xử lý các trường hợp vi phạm; công khai rộng rãi để nhân dân biết.

Yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện. Hằng ngày báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh/ UBND tỉnh kết quả thực hiện nắm bắt và kịp thời chỉ đạo.

Theo Quangninh.gov

comment Bình luận

largeer