Sau phẫu thuật tuyến giáp nên ăn gì?

Sau phẫu thuật tuyến giáp nên ăn gì? Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng đóng vai trò điều hoà các quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như hoạt động của nhiều hệ cơ quan. Chế độ ăn uống giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể và bồi bổ sau phẫu thuật.
07/02/2018 16:49

Điều trị nội khoa bệnh tuyến giáp

Bướu tuyến giáp đa phần lành tính và được điều trị tích cực bằng thuốc nội tiết để ổn định thể trạng và điều hoà hoạt động tuyến. Các bướu ác tính, phát triển nahnh và xuất hiện các biến chứng chèn ép hay điều trị nội khoa không đáp ứng mới được chỉ định phẫu thuật. Bệnh tuyến giáp có thể để lại các biến chứng nguy hiểm trên chuyển hoá, thần kinh và tim mạch.

Sau phau thuat tuyen giap nen an gi

Sau phẫu thuật tuyến giáp nên ăn gì? Sau phẫu thuật tuyến giáp, cơ thể người bệnh rất yếu

Quá trình điều trị nội khoa kéo dài cùng sự phát triển của bệnh, bệnh nhân không tránh khỏi việc suy kiệt về sức khoẻ. Vì vậy, đa phần các bệnh nhân gầy và cơ thể suy yếu sau phẫu thuật. Bệnh nhân cần được bổ sung dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ và giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục vết thương sau mổ.

Việc điều trị có thể khiến bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi... Vì vậy, cần có một chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, thay đổi lối sống để hỗ trợ điều trị bệnh và giảm các triệu chứng.

Những thức ăn dễ tiêu, lỏng nên được bổ sung vào chế độ ăn uống, tránh những thực phẩm khô như bánh mỳ, bánh quy, khoai tây chiên...

Sau phau thuat tuyen giap nen an gi 2

Sau phẫu thuật tuyến giáp nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu

Chọn những thực phẩm giàu protein để bổ sung lượng calo và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Bổ sung thêm nhiều trái cây tươi và rau quả. Chia các bữa ăn thành nhiều bữa và ăn ít một.

Vì thế, khi chế biến thức ăn cho người bệnh nên nấu chín để thực phẩm mềm, dễ ăn hơn. Chọn thực phẩm giàu protein để bổ sung lượng calo và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Có thể nghiền rau và thịt hầm, nước ép trái cây để người bệnh dễ nuốt. Bổ sung nhiều trái cây tươi và rau quả.

Sau phẫu thuật tuyến giáp nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cần chú ý bổ sung dinh dưỡng, tăng dần khẩu phần ăn như gạo, bột, các loại đậu và thực phẩm có lượng mỡ phù hợp đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nên chọn các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cung cấp đủ lượng protein cần thiết như thịt, trứng, sữa và chế phẩm sữa, đậu.

Để kiểm soát trọng lượng, tăng năng lượng cho cơ thể chống lại bệnh tật, người bệnh cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Cụ thể:

Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, các nguồn protein nạc và các axit béo omega-3.

Ăn nhiều rau củ, trái cây nhiều màu sắc, các sắc tố khác nhau sẽ cung cấp các loại dưỡng chất thực vật khác nhau cho sức khoẻ.

Ăn nhiều rau xanh lá để cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, vitamin và khoáng chất cần cho cơ thể. Đặc biệt là các loại rau họ cải có tác dụng giảm nguy cơ các bệnh liên quan tuyến giáp.

Sau phau thuat tuyen giap nen an gi 3

Sau phẫu thuật tuyến giáp nên ăn gì? Bổ sung trái cây và hạn chế thực phẩm giàu protein

Các loại đường tốt cho sức khoẻ có trong thực phẩm như trái cây, mía... tốt cho việc chống ung thư, cung cấp năng lượng và tăng cường sức đề kháng chống chọi bệnh tật.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có hiện tượng nôn hoặc buồn nôn nên ăn các loại thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu như cháo, súp, nước ép hoa quả.

Không cho người bệnh ăn đồ quá nóng và ít mùi. Trường hợp bệnh nhân bị táo bón cần cung cấp nước đầy đủ và ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây... tránh ăn đồ cay nóng, đồ uống kích thích.

Sau khi mổ, bệnh nhân có thể tập ăn những đồ ăn kiêng nhưng cần có sự hướng dẫn của bác sỹ. Dần dần chuyển sang đồ ăn đặc và mềm hơn.

Sau phẫu thuật tuyến giáp không nên ăn gì?

Người bệnh sau khi phẫu thuật, cơ thể mệt mỏi và dễ suy yếu kéo dài dẫn đến việc hồi phục sức khoẻ khó khăn hơn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống khoa học sẽ cải thiện tình trạng này, người bệnh cần tránh ăn nhiều muối iot, những thực phẩm từ sữa bao gồm phomai, sữa, sữa chua, kem và bơ.

Ngoài ra, bánh mì đóng gói và thực phẩm nướng cũng không nên ăn.

Hệ tiêu hoá của người bệnh sau khi phẫu thuật rất yếu, nên tránh ăn socola, cá và hải sản; rong biển và tảo bẹ.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành khác, đậu lima, đậu tây, đậu pinto không nên ăn.

Sau phau thuat tuyen giap nen an gi 4

Sau phẫu thuật tuyến giáp không nên ăn hải sản, chế phẩm từ đậu nành

Hạn chế ăn lòng đỏ trứng và các thực phẩm chứa nhiều chất béo, calo.

Tuyệt đối không uống đồ có ga hay đồ uống có cồn như rượu, bia...

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp người bệnh sau khi phẫu thuật nhanh chóng hồi phục sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer