Phẫu thuật amidan bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật amidan bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật cắt amidan là phương pháp chữa bệnh viêm amidan được bác sĩ chỉ định sau cùng khi không thể điều trị hiệu quả bằng thuốc được. Sau khi phẫu thuật, nếu được chăm sóc tốt thì chỉ trong 12 ngày bệnh nhân sẽ trở lại hoạt động bình thường.
10/02/2018 10:00

Khi nào cần cắt amidan?

Theo TS.BS Lê Trần Quang Minh – Phó giám độc bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh: amidan là tổ chức lympho có chức năng tạo ra kháng thể Immunoglobuline IgG. Kháng thể này đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Ở một vài trường hợp, amidan có thể gây viêm nhiễm làm giảm khả năng miễn dịch thành các ổ tích tụ vi trùng gây bệnh. Tuy nhiên, do cấu trúc nhiều khe hốc cũng như nằm ở vị trí cầu nối giữa đường và đường thở nên vi khuẩn xâm nhập quá mức không thể khống chế được.

Tình trạng viêm amindan cấp tính thường xuất hiện các dấu hiệu như: sốt cao, nhức đầu, nghẹt mũi, sổ mũi, hôi miệng, sưng tấy... Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm thân, viêm khớp, viêm xoang, viêm tai giữa.

Empty

Phẫu thuật amidan bao lâu thì khỏi? Cắt amidan là một phẫu thuật cần thiết đối với người bị viêm amidan cấp tính

Bởi vậy, biện pháp bảo vệ vùng tai mũi họng tốt là tiến hành cắt amidan. Trường hợp cần cắt amidan sẽ được chỉ định bởi bác sĩ trực tiếp tham khám. Tuy nhiên, có một số trường hợp nhất định phải cắt amidan là:

-  Người bị viêm amidan mãn tính tái phát từ 4 – 6 lần/năm.

- Viêm amidan đã bắt đầu gây ra một số biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, thấp khớp, thấp tim…

- Vùng amidan không viêm nhưng kích thước bắt đầu lớn dần gây cản trở việc ăn uống, cản trở đường thở của người bệnh.

- Amidan to một bên kèm theo sưng hạch cổ cùng (có thể bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư amidan).

Với sự phát triển của khoa học công nghệ có nhiều phương pháp khác nhau để thực hiện phẫu thuật cắt amidan, trong đó có các phương pháp phổ biến là: phương pháp cắt amidan bằng dao điện đơn cực hoặc lưỡng cực; phương pháp bóc tách dùng dao, kéo và thòng lọng; phương pháp cắt amidan bằng sluder thường hay sluder điện; phương pháp cắt amidan bằng sóng radio cao tầm.

Sử dụng phương pháp cắt amidan nào cho bệnh nhân sẽ được chỉ định bởi bác sĩ. Bởi bác sĩ là người hiểu rõ nhất tình trạng viêm amidan ở người bệnh. Hơn nữa, việc lựa chọn phương pháp cũng phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của bệnh nhân.

Phẫu thuật amidan bao lâu thì khỏi?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây viêm nhiễm amidan là do vi khuẩn liên cầu, tụ cầu hoặc do các virus đường hô hấp gây ra. Các loại virus này khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển nhanh chóng gây nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Các đơn vị y tế khuyến nghị, không nên cắt amidan cho trẻ dưới 5 tuổi và người lớn trên 45 tuổi. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, cắt amidan có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Đối với người trên 45 tuổi cắt amidan có thể dễ bị chảy máu do amidan xơ dính hoặc còn có các bệnh lý khác kèm theo như huyết áp, bệnh tim mạch, đái đường…

Ngoài hai nhóm đối tượng trên thì những người khác có thể phẫu thuật cắt amidan theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một vấn đề rất được quan tâm khác là sau khi cắt amidan bao lâu thì hết đau và bao lâu thì khỏi hoàn toàn.

Empty

Phẫu thuật amidan bao lâu thì khỏi? Sau 3 tuần phẫu thuật người bệnh có thể ăn uống, nói chuyện như người bình thường

Theo các bác sĩ phẫu thuật cắt amidan, sau phẫu thuật thời gian hết đau nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào phương pháp cắt amidan mà bác sĩ và người bệnh lựa chọn.

Nếu không đưa ra được phương pháp cắt hiệu quả và an toàn thì có thể gây phù nề, viêm nhiễm làm cho các cơn đau kéo dài. Thậm chí người bệnh có thể phải thực hiện thêm các tiểu phẫu khác để giải quyết vấn đề trên.

Tuy nhiên, với những ca phẫu thuật cắt amidan thành công thì chỉ khoảng sau 3 ngày phẫu thuật vết thương sẽ sưng phù nề, sung huyết một chút kèm theo các phản ứng viêm. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy đau, nuốt vướng.

Nhưng chỉ sau khoảng từ 7 – 10 ngày thì vết phù nề sẽ tự xẹp, tình trạng đau nhức không còn, vết thương từ từ lành dần. Và sau từ 10 – 12 ngày, chậm nhất là 14 ngày thì người bệnh có thể hoạt động nói chuyện, ăn uống như người bình thường.   

Theo đánh giá của các đơn vị y tế, thời gian lành sau khi cắt amidan thông thường là khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, để khỏi hẳn thì người bệnh cần đến 3 tuần lễ. Trong thời gian này, người nhà nên cho bênh nhân ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu để tránh mắc hoặc viêm nhiễm.

Ngày nay, các phương pháp phẫu cắt amidan hiện đại nên ít tạo ra những cơn đau đớn, biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Hơn nữa, thời gian phục hồi cũng nhanh hơn việc sử dụng các phương pháp phẫu thuật cũ nhiều lần.

comment Bình luận

largeer