Sau sinh ăn dưa hành được không?

Sau sinh ăn dưa hành được không? Phụ nữ sau sinh cần phải có một chế độ ăn hợp lý và khoa học. Đặc biệt phải kiêng một số thực phẩm không tốt cho cả mẹ và bé, trong đó có dưa hành.
02/03/2018 10:29

Dưa hành là gì?

Dưa hành hay còn gọi là hành muối là một loại dưa muối dùng nguyên liệu chính là củ hành muối theo công thức lên men vi sinh. Cùng với thịt mỡ, bánh chưng, dưa hành thịnh hành như một món ăn không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người Việt.

sau sinh an dua hanh duoc khong

Sau sinh ăn dưa hành được không? Dưa hành là món ăn quen thuộc trong những dịp Tết cổ truyền

Nguyên liệu để muối dưa hành gồm củ hành ta, muối, giấm ăn, đường, nước sôi để nguội, nước vo gạo hay tro bếp.

Sau khi hành được mua về bạn ngâm hành với nước vo gạo hoặc tro bếp để qua đêm cho hành được sạch và giòn.

Tiếp đến hòa muối với nước sạch và cắt rễ hành, bóc vỏ rồi rửa qua nước muối và để ráo nước. Thay vì dùng muối như truyền thống bạn có thể thay bằng nước mắm, đường, giấm để hành được ngon hơn.

Sau đó cho hành vào hũ khô ráo cùng với giềng rồi đổ nước mắm, đường, giấm đã pha vào hũ sao cho cao hơn hành 4-5cm.

Sau 1 tuần là hành đã chín và bạn có thể thưởng thức món ăn này rồi.

Tác dụng của dưa hành

Không chỉ là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích trong dịp tết mà hành muối còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Do chứa nhiều men vi sinh có lợi cho tiêu hóa.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Do có vị hăng nên hành muối giúp lưu thông máu, tăng cường tiết mồ hôi. Ăn vào mùa lạnh sẽ giúp tránh được nhiễm trùng, giảm sốt, chống cảm lạnh và cảm cúm.

- Giảm cholesterol

- Lợi tiểu: Hành có tác dụng giữ nước để tránh sỏi tiết niệu, viêm khớp và bệnh gout.

Sau sinh ăn hành muối được không?

Hành muối là một món ăn muối chua đan dã quen thuộc được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên đây lại là món ăn không được khuyến khích với phụ nữ sau sinh.

Hành muối là món ăn không chỉ mặn mà còn là đồ sống, có mùi nồng. Nếu bà bầu sau sinh ăn nhiều sẽ khiến cho chất lượng sữa bị giảm và khiến bé bỏ bú. Việc bé bỏ bú còn là nguyên nhân gây ra hiện tượng mất sữa ở mẹ.

Dù đây là món ăn kích thích tiêu hóa nhưng đồ muối vẫn có chứa các vi khuẩn có hại nên nó không tốt với sản phụ. Hơn nữa nếu không chú ý ăn phải những đồ muối quá lâu hoặc không đảm bảo sẽ cản trở quá trình hấp thụ, trao đổi chất dinh dưỡng không tốt cho thận của các mẹ. Bởi vậy mà phụ nữ sau sinh không nên ăn dưa muối. 

sau sinh an dua hanh duoc khong 1

Sau sinh ăn dưa hành được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn dưa hành

Những người không nên ăn dưa muối

- Người bị viêm loét dạ dày: Bản chất của hành muối là chứa nhiều chất chua, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và làm bệnh tiến triển nặng hơn.

- Người bị suy thận: Trong hành dưa có chứa nhiều muối mà những người bị suy thận là đối tượng phải kiêng  muối. Khi suy thận, muối sẽ không được loại bỏ mà bị đọng lại trong cơ thể. Khi đó phù, cao huyết áp sẽ xuất hiện, gây suy tim, ứ nước trong phổi và tổn thương các mạch máu.

- Người bị cao huyết áp: Người bị cao huyết áp thường phải giới hạn muối tối đa để huyết áp được ổn định, tránh ảnh hưởng đến tim mạch.

- Phụ nữ có thai nếu mắc một số bệnh về dạ dày cũng không nên ăn hành muối.

- Người bị bệnh gan: Vì trong dưa muối có hàm lượng men cao nên cũng không phù hợp với những người bị các bệnh về gan.

comment Bình luận

largeer