Sau sinh ăn khoai tây chiên được không?

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Khoai tây chiên là món ăn vặt được nhiều nhiều người yêu thích, nhất là với các chị em. Vây liệu món ăn này có được khuyến khích với phụ nữ sau sinh.
27/02/2018 15:01

Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây là loại củ quen thuộc được dùng nhiều trong bữa ăn hằng ngày của người Việt.

Trong khoai tây có chứa nhiều các vitamin và khoáng chất. Axít chlorogenic là chất cấu thành đến 90% của phenol trong khoai tây. Còn lại là các hợp chất khác.

Trung bình trong 1 củ khoai tây nặng khoảng 150g sẽ cung cấp 27 mg vitamin C (45% giá trị hàng ngày), 620 mg kali (18%), o,2 mg vitamin B6(10%) và một lượng rất nhỏ thiamin, riboflavin, folate, niacin, magie, photpho, sắt và kẽm.

Với lượng dinh dưỡng cao, hơn nữa còn giàu hàm lượng vitamin C khi nấu chín nên đây là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ có thai và sau sinh.

sau sinh an khoai tay chien duoc khong

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Khoai tây là món ăn bổ dưỡng và rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Bên cạnh đó khoai tây còn có một số công dụng đặc biệt nữa như:

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

- Giảm căng thẳng và stress: Khoai tây cung cấp một lượng vtamin A, C cho cơ thể đồng thời lấy lại sự cân bằng pH trong cơ thể.

- Tăng cường thể chất, cải thiện trí nhớ: Nhờ hàm lượng protein và vitamin nhóm B cao.

- Tốt cho những người bị bệnh dạ dày: Khoai tây có tính ngọt, bình với công hiệu kiện tỳ hòa vị, ích khí điều trung nên có thể chữa được các bệnh về dạ dày. Bên cạnh đó chất nightshade có trong khoai tây có thể làm giảm sự tiết ra dịch vị, có tác dụng chống co giật dạ dày.

- Giảm rối loạn tiêu hóa và táo bón

Sau sinh có ăn khoai tây chiên được không?

Đối với phụ nữ sau sinh và đang nuôi con bú thì ăn khoai tây rất tốt, giúp bổ sung dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, làm mát cơ thể, tránh táo bón...

Tuy nhiên với khoai tây chiên, một chế phẩm của khoai tây thì lại khác. Phụ nữ sau sinh nên tránh xa món ăn này.

Có thể thấy khoai tây chiên là món ăn vặt hấp dẫn, nhưng thực chất nó lại không tốt tí nào. Đây là món ăn được chiên rán nhiều dầu mỡ và cố hàm lượng cao calo nhưng lại rất ít chất dinh dưỡng. Việc ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có thể gây ra vấn đề cho sữa mẹ và kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

sau sinh an khoai tay chien duoc khong 1

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn khoai tây chiên

Không chỉ với các bà đẻ mà phụ nữ mang thai cũng nên hạn chế khoai tây. Do cấu trúc solanin trong khoai tây khá giống hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể.

Nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều khoai tây chiên sẽ gây ra bất thường cho thai nhi. Bên cạnh đó khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo và muối dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ cũng như tăng nguy cơ cho thai nhi.

Nếu yêu thích món khoai tây thì ngoài khoai tây chiên ra các mẹ có thể chế biến khoai tây thành nhiều món ăn ngon khác như: súp gà nấm khoai tây, canh xương hầm khoai tây, canh thịt bò khoai tây...

Món thịt bò hầm khoai tây bổ dưỡng, lợi sữa

Nguyên liệu:

- 300gr thịt bò

- 2 quả cà chua

- 3 củ khoai tây

- 1/2 của cải đỏ

- 1 củ hành tây

- 1 ít gừng, rau mùi và gia vị nêm nếm

sau sinh an khoai tay chien duoc khong 2

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Khoai tây hầm thịt bò giàu dinh dưỡng lại giúp lợi sữa

Cách làm:

- Thịt bỏ rửa sạch và thái thành từng miếng hình vuông. Sau đó ướp gia vị và để khoảng 20 phút cho ngấm.

- Khoai tây, củ cải gọt vỏ và rửa sạch, sau đó thái thành từng miếng dày vừa ăn.

- Gừng cạo vỏ và băm nhuyễn còn hành tây thì bóc vỏ, bổ múi cau.

- Bắt chảo lên bếp và phi thơm tỏi. Sau đó cho thịt bò vào xào đến khi thịt săn lại thì cho nước và cà chua vào ngập thịt.

- Nêm sao có nước dùng vừa và đun nhỏ lửa chờ đến khi thịt bò mềm. Đun khoảng 30 phút bạn tiếp tục cho thêm củ cải đỏ, khoai tây vào đến khi nồi súp sôi lại thì nên gia vị lại cho vừa ăn. Tiếp tục hầm cho đến khi thịt bò mềm.

- Đun đến khi thịt bò mềm, khoai tây và củ cải đỏ mềm thì cho hành tây và gừng vào. Đơi nước sôi lại là có thể tắt bếp.

Các mẹ chú ý là không ăn khoai tây đã mọc mầm đề phòng ngộ độc thực phẩm. Khi gọt khoai nên khoét bỏ mắt và những phần đã chuyển sang màu khác.

Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và đủ sữa cho con bú!

comment Bình luận

largeer