Sau sinh ăn bánh chưng được không?

Đời sống   •   Thứ ba, 30/11/-0001, 00:00 AM

Sau sinh ăn bánh chưng được không? Ngày tết, thực đơn ăn uống của bạn chắc chắn sẽ bị thay đổi nhiều. Tuy nhiên chế độ ăn uống của phụ nữ sau sinh thì nên được duy trì ổn định để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa cũng như em bé.

Ý nghĩa của bánh chưng

Bánh chưng là món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt trong những ngày tết Nguyên Đán. Với ý nghĩa là thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối vối ông bà tổ tiên nên bánh chưng được làm vào các dịp lễ Tết cổ truyền, ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Vào những ngày lễ Tết, món ăn này không thể thiếu trên bàn thờ mỗi gia đình Việt. Nhiều người cầu kỳ còn gói lại bánh bằng lá tươi mới và luộc lạt màu đỏ trước khi cũng gia tiên.

Sau sinh ăn bánh chưng được không? Bánh chưng là món ăn truyền thống ngày Tết của người dân Việt Nam
Sau sinh ăn bánh chưng được không? Bánh chưng là món ăn truyền thống ngày Tết của người dân Việt Nam

Bánh chưng vuông được cắt chéo bằng chính lạt gói bánh. Việc cắt bánh như vậy giúp miếng bánh được cắt đều, đẹp và miếng nào cũng có nhân. Với bánh chưng dài thì người ra thường cắt thành những lát ngang cũng bằng lạt gói bánh và được gọi là 'Đồng bánh'.

Khi ăn bánh chưng người ta thường ăn với dưa hành, nước mắn, xì dầu cùng ít bột tiêu. Khi bánh để qua tết sẽ bị lại gạo, cứng thì sẽ được đem rán vàng trong chảo mỡ và ăn kèm với dưa góp.

Sinh thường ăn bánh chưng được không?

Đối với phụ nữ sau sinh, bánh chưng là món ăn giàu chất dinh dưỡng nên có thể ăn được. Tuy nhiên bà đẻ nên hạn chế món ăn này.

Thời điểm thích hợp nhất để ăn bánh chưng đối với phụ nữ sau sinh là trong 3 ngày sau khi làm bánh. Tùy vào từng điều kiện thời tiết và bảo quản mà bánh có thể được để lâu hơn. Nhưng hầu hết thường sau 3 ngày bánh sẽ bắt đầu bị chua hoặc mốc nên các mẹ tuyệt đối không nên ăn.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh và đang nuôi con bú thì cần chú ý cả những thực phẩm ăn kèm cùng bánh chưng. Bạn nên cố gắng ăn nhiều rau quả để bổ sung chất xơ và vitamin. Hạn chế bánh chưng và các loại dưa muối lên men hay những món mặn ăn kèm. Bởi những món ăn này có thể gây rối loạn tiêu hóa cho bạn khi lượng đạm trong thức ăn quá nhiều.

Sau sinh ăn bánh chưng được không? Sinh thường có thể ăn được bánh chưng nhưng cần hạn chế

Sinh mổ có được ăn bánh chưng không?

Với trường hợp đẻ mổ thì bánh chưng lại là thực phẩm cần kiêng do được làm từ đồ nếp. Bánh chưng là loại thực phẩm được làm từ gạo nếp nên với những bà mẹ đẻ mổ nên kiêng món ăn này cho đến khi vết thương liền và khô.

Do những thực phẩm nếp sẽ khiến cho vết thương bị mưng mủ và để lại sẹo lồi. Do vậy cần kiêng bánh chưng khi đẻ mổ.

Sau đẻ mổ ăn gì để mau lành vết thươngSau đẻ mổ ăn gì để mau lành vết thươngSau đẻ mổ ăn gì để mau lành vết thương

Thông thường chế độ ăn của các mẹ sau sinh mổ hay sinh thường đều giống nhau. Cần ăn thực phẩm tươi nếu chín kỹ và cần cân đối các nhóm thực phẩm sao cho càng đa dạng càng tốt. Như vậy các mẹ chỉ cần ăn mỗi bữa một chén cơm với lượng thức ăn tương ứng hoặc một ly sữa là đủ năng lượng tạo sữa nuôi em bé.

Sau sinh ăn bánh chưng được không? Sau sinh mổ không nên ăn đồ nếp, trong đó có bánh chưng
Sau sinh ăn bánh chưng được không? Sau sinh mổ không nên ăn đồ nếp, trong đó có bánh chưng

Để vết mổ được mau lành và giúp cơ thể có dủ dưỡng chất cần thiết sau sinh thì các mẹ nên uống đa dạng các loại thực phẩm như:  thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, trứng...  Những thực phẩm này rất giàu đạm và sắt có khả năng giúp vết mổ mau lành và phòng chống thiếu sắt, thiếu máu.

Bên cạnh đó bạn cũng nhớ là phơi nắng và uống nhiều nước đầy đủ. Nếu ăn uống kém thì có thể bổ sung đa vitamin và khoáng chất dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Ăn nhiều rau xanh cùng các loại trái cây chín chứa nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng và giúp phòng chống táo bón.

Uống sữa và các sản phẩm từ sữa như yaourt, phomai... giúp răng, xương của hai mẹ con chắc khỏe hơn.

Ăn nhiều thức phẩm có tác dụng co hồi tử cung để đẩy nhanh nhất dịch ứ đọng trong buồng tử cung. Các loại tôm là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Tăng cường các món lợi sữa như móng giò, uống đủ nước...

Các bà để có thể áp dụng phương pháp chia nhỏ bữa ăn để việc ăn uống được dễ chịu hơn. Những thực phẩm đun nấu lại nhiều lần không tốt cho bà đẻ, càng không được bỏ bữa hay ăn nhiều vào bữa tối.

Hãy nhớ rằng bạn đang trong thời kỳ đặc biệt, bạn đang ăn cho cả con mình nên việc chú trọng thực phẩm là rất cần thiết. Sức khỏe của bạn và bé là điều quan trọng nhất.

Sau sinh ăn bánh chưng được không? Sinh thường có thể ăn được bánh chưng nhưng cần hạn chế image widget. Press Enter to type after or press Shift + Enter to type before the widget

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Quả chà là: Siêu thực phẩm từ sa mạc

Quả chà là: Siêu thực phẩm từ sa mạc

Đời sống   •   16.04.2024
Quả chà là, một siêu thực phẩm từ sa mạc, cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe. Từ cải thiện tiêu hóa đến tăng cường sức khỏe tim mạch, khám phá những lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời của loại quả ngọt ngào và bổ dưỡng này.
Mewing: Giải pháp thẩm mỹ mới hay chỉ là một trào lưu nguy hiểm?

Mewing: Giải pháp thẩm mỹ mới hay chỉ là một trào lưu nguy hiểm?

Đời sống   •   15.04.2024
Mewing, một kỹ thuật chỉnh hình khuôn mặt không xâm lấn, đang gây tranh cãi. Bài viết này sẽ khám phá những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của mewing, giúp bạn hiểu rõ hơn về trào lưu này và đưa ra quyết định sáng suốt về việc có nên thực hiện hay không.
Chân dung của các nhân vật xuất hiện trên những tờ đô la Mỹ

Chân dung của các nhân vật xuất hiện trên những tờ đô la Mỹ

Đời sống   •   15.03.2024
Tuần này, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ đi đến hồi kết và tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang có cơ hội đi tiếp một nhiệm kỳ nữa. Dưới đây, cùng điểm lại những vị Tổng thống nổi tiếng, chuyên gia tài chính, chính trị gia... đã được xuất hiện trên hệ thống tiền giấy Mỹ.
Công nghệ là gì?

Công nghệ là gì?

Đời sống   •   15.03.2024
Cùng Largeer tìm hiểu công nghệ (technology) là gì?
Xiaomi ra mắt xe điện đầu tiên tại Trung Quốc

Xiaomi ra mắt xe điện đầu tiên tại Trung Quốc

Đời sống   •   14.03.2024
Xiaomi gia nhập thị trường xe điện đầy tiềm năng, hứa hẹn mang đến sự cạnh tranh mới.
Sử dụng kẹo ngậm phòng the có thể gây một số bệnh, nên cẩn thận để tránh rước họa

Sử dụng kẹo ngậm phòng the có thể gây một số bệnh, nên cẩn thận để tránh rước họa

Đời sống   •   26.02.2024
Nhiều người cho rằng đây chỉ là dạng kẹo bạc hà vẫn bán đầy ngoài thị trường có công dụng làm thơm mát họng, giảm vi khuẩn trong miệng chứ không có gì khác. Ở khía cạnh sức khỏe, loại kẹo phòng the này liệu có gây hại cho khổ chủ không?