Sau sinh uống nước rau má được không?

Sau sinh uống nước rau má được không? Sau sinh, cơ thể người mẹ cần bồi bổ các dưỡng chất cần thiết để nhanh chóng phục hồi sức khoẻ. Nước rau má là thức uống tốt cho mẹ sau sinh tuy nhiên nếu không uống đúng cách có thể trở thành thuốc độc.
27/02/2018 12:40

Sau sinh uống nước rau má được không?

Sản phụ có thể uống nước rau má hoặc dùng rau má chế biến thành các món canh bổ dưỡng cùng thịt bò, heo, gà... để bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết. Hơn nữa, rau má còn là loại rau có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn và cải thiện làn da sau sinh.

Sau sinh uong nuoc rau ma duoc khong 2

Sau sinh uống nước rau má có tác dụng lợi sữa

Rau má mọc ở khu vực bờ ruộng, bờ đầm... rất dễ mọc, dễ trồng có tác dụng giải nhiệt hiệu quả. Theo Trung y, rau má có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng) giúp dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thường được dùng để bồi bổ cơ thể, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, mụn nhọt, rôm sảy... Nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra, trong rau má có chứa rất nhiều beta caroten, saponins, alkaloids, flavonols, saccharids, calcium, Fe, Mg, Mn, P, Kali, các loại vitamins B1, B2, B3, C và K.

Hàm lượng dinh dưỡng trong rau má cao được dùng nhiều vào mùa hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng nước rau má đúng cách.

Những sai lầm khi uống nước rau má

Lạm dụng nước rau má

Nhiều người cho rằng uống nước rau má càng nhiều càng tốt, giúp giải nhiệt, nóng trong và đánh bay mụn hiệu quả. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm.

Sau sinh uong nuoc rau ma duoc khong 3

Sau sinh uống nước rau má được không? Không nên lạm dụng uống nước rau má thay nước lọc

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền), uống quá nhiều nước rau má hàng ngày có thể gặp nguy hiểm khó lường. Ông chia sẻ: "Uống nhiều nước rau má sẽ khiến bạn bị đầy bụng, tiêu chảy, nhất là đối với những người thân nhiệt thấp, hay bị lạnh bụng. Chưa hết, ăn nhiều rau má còn khiến tăng cholesterol, khiến bạn bị nhức đầu, mất ý thức thoáng qua, giảm khả năng mang thai và tăng nguy cơ sảy thai. Loại nước này khi uống kèm với thuốc điều trị tiểu đường sẽ làm suy giảm hiệu quả của insulin và các thuốc tiểu đường uống, thuốc hạ cholesterol".

Uống nước rau má chữa nóng bụng

Quan điểm này xuất phát từ việc rau má có tác dụng giải nhiệt, nguyên nhân của chứng nóng bụng là do khó tiêu khiến bụng khó chịu. Hiện nay, chưa có cơ sở khoa học nào nói về việc uống nước rau má có thể chữa chứng nóng bụng.

Sau sinh uong nuoc rau ma duoc khong 4

Nóng bụng do tiêu chảy khiến bụng khó chịu không nên uống nước rau má

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), nước rau má khi uống, nhất là có thêm đường kính sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hoá. Nguyên nhân là do rau má có tính hàn, nếu bị đầy bụng, tiêu chảu cần cẩn trọng nghe theo sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Khi đang dùng một số loại thuốc

Được biết, rau má có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm... Hơn nữa, nó cũng có thể làm giảm hiệu quả insulin và thuốc tiểu đường uống khác, giống như các thuốc hạ cholesterol. Vì vậy, uống nước rau má khi đang dùng một số loại thuốc khác có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Uống nước rau má khi đang mang thai

Phụ nữ mang thai hay đang muốn có thai nên lưu ý khi dùng loại thức uống này. Theo lương y Bùi Hồng Minh, nhiều chị em vẫn nghĩ nước rau má mát, có lợi với cơ thể, giúp bụng dạ yên ổn, kể cả khi mang thai. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm vì nó có thể gây nguy hiểm cho thai nhi và làm giảm khả năng thụ thai của người muốn mang thai.

Sau sinh uong nuoc rau ma duoc khong 5

Sau sinh uống nước rau má được không? Phụ nữ mang thai hay đang có ý định mang thai không nên uống nước rau má

Uống nước rau má như thế nào?

Rau má không chỉ là một loại rau bổ dưỡng mà còn là loại thảo dược chữa bệnh hiệu quả.

Không nên uống quá nhiều nước rau má mà chỉ nên uống khoảng 40g rau má. Hơn nữa, nên dùng rau má với hàm lượng khuyến cáo sau 1 tháng, nghỉ ít nhất nửa tháng rồi mới tiếp tục.

Hạn chế ra nắng vì trong rau má có chứa các hoạt chất phản ứng rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Trường hợp sử dụng liều lượng rau má cao có thể gây bất tỉnh, mê man khi ra ngoài nắng.

Phụ nữ mang thai, bệnh nhân tiểu đường, bệnh gan hay đang dùng một số loại thuốc uống khác không nên dùng rau má. Nên tham khảo bác sỹ trước khi dùng.

Sau sinh uong nuoc rau ma duoc khong

Sau sinh uống nước rau má được không? Khi uống nước rau má nên tránh ra nắng

Với những người bị yếu bụng muốn ăn rau má nên ăn vài lá hoặc ăn kèm với gừng sống.

Khi ăn rau má, ép nước rau má cần đảm bảo khâu vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn vì rau má mọc sát mặt đất, có khả năng bị nhiều vi khuẩn, thuốc trừ sâu… xâm nhập.

comment Bình luận

largeer