Sóng điện thoại có gây ung thư không?

Sóng điện thoại có gây ung thư không?  Để trả lời câu hỏi này, mới đây chính phủ Hoa Kỳ đã công bố 2 nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột vào ngày 2/2/2018. Đây là hai nghiên cứu được tiến hành trong vòng 10 năm và tốn khoảng 25 triệu đô la Mỹ.
14/03/2018 14:19

Sóng điện thoại có gây ung thư không?

Từ cách đây khoảng gần 1 thập kỷ, điện thoại di động đã trở thành vật “bất ly thân” của đại đa số người dân trên thế giới, nhất là những người từ độ tuổi 15 cho đến 55 tuổi.  Cũng từ đó, câu hỏi “sóng điện thoại có gây ung thư không” được rất nhiều người quan tâm.

Mặc dù đã trải qua nhiều hàng chục cuộc nghiên cứu trong vòng nhiều năm liền song các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.

Tuy nhiên, vào ngày 2/2/2018 chính phủ Hoa Kỳ khiến cả thế giới ngạc nhiên khi công bố 2 nghiên cứu được thực hiện trên chuột nhằm hé lộ về tác động của sóng điện thoại đối với con người, cụ thể là tác động gây bệnh ung thư từ sóng điện thoại.

Song dien thoai co the gay ung thu khong (2)

Sóng điện thoại có gây ung thư không? 2 nghiên cứu này được các nhà khoa học tiến hành trên chuột kéo dài trong vòng 10 năm

Hai nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm kiếm kết quả về tác động của loại tia xạ mà điện thoại phát ra. Hai nghiên cứu được tiến hành trong vòng 10 năm và trị giá khoảng 25 triệu đô la Mỹ. Đây được coi là hai nghiên cứu về sóng điện thoại lớn nhất hiện nay.

Như đã chia sẻ, 2 nghiên cứu này được thử nghiệm trên chuột để tìm ra mối liên quan giữa các khối u trong tim với sự tiếp xúc tia xạ ở mức độ cao từ điện thoại. Nghiên cứu còn cho thấy một số tổn thương AND ở những con chuột bị phơi nhiễm. Đây là một điều khá bất ngờ vì các nhà khoa học đã tin rằng bức xạ tần số - không giống như bức xạ ion hóa trong tia X- không thể làm hại DNA.

Mặt khác, một nghịch lý khiến các nhà nghiên cứu không khỏi hoang mang: những con chuột tiếp xúc với bức xạ điện thoại sống lâu hơn. Một cách lý giải có thể chấp nhận được là bức xạ điện thoại có khả năng giảm chứng viêm. Qua đó giảm độ nặng của bệnh thận mãn tính ở những con chuột già và có thể chiến chúng phải chết.

Ý kiến từ các nhà nghiên cứu liên quan

2 công trình được công bố đã thu hút sự quan tâm lớn của giới khoa học. Tiến sĩ John Bucher – nhà khoa học đang làm việc cho chương trình độc tính quốc gia Hoa Kỳ (the National Toxicology Program) chia sẻ: Loài chuột được chọn trong thí nghiệm đã được tiếp xúc với tia xạ 9 tiếng mỗi ngày trong vòng 2 năm liền. Đây là mức độ tiếp xúc với tia xạ nhiều hơn so với những người được đánh giá là sử dụng điện thoại nhiều. Kết quả trên sẽ không khiến cho ông thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của mình và gia đình ông cũng như vậy.

Dưới góc độ một nhà nghiên cứu, ông cho rằng: có gần 20 nghiên cứu trên động vật về vấn đề này đã được thực hiện. Song hầu hết đều cho rằng nguy cơ là rất thấp.

Theo tiến sĩ John Bucher, bức xạ điện thoại sẽ tăng lên mạnh mẽ khi người sử dụng dùng điện thoại ở những nơi có tín hiệu yếu. Lý do là bởi điện thoại lúc này phải tăng cường hoạt động để bắt sóng tốt hơn. Như vậy lượng bức xạ thải ra sẽ cao hơn.

Còn tiến sĩ Jeffrey Shuren, giám đốc Trung tâm Thiết bị và Chẩn đoán Hình ảnh của FDA (F.D.A.’s center for devices and radiological health) cho biết: “ngay cả với việc sử dụng thường xuyên hàng ngày của đại đa số người trưởng thành, chúng tôi vẫn chưa ghi nhận được sự gia tăng các khối u ung thư”.

Song dien thoai co the gay ung thu khong (3)

Sóng điện thoại có gây ung thư không? Các nghiên cứu này còn nhiều điểm chưa rõ ràng nên bị các nhà khoa học phản đối kịch liệt

Phía cục Quảng lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (The Food and Drug Administration - F.D.A) đã đưa ra tuyên bố rằng: họ tôn trọng kết quả nghiên cứu của chương trình Độc tính Quốc gia Hoa Lỳ. Mặt khác, họ đã xem xét nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau về tính an toàn của điện thoại khi sử dụng.

Đối với Ủy ban Truyền thông Liên bang (The Federal Communications Commission), họ đã đặt ra mức giới hạn cho việc tiếp xúc với tia xạ từ điện thoại mỗi ngày. Tuy nhiên, mức giới hạn đó được đưa ra dựa vào F.D.A và các cơ quan y tế khác để được tư vấn về mặt khoa học và xác định mức độ giới hạn.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, giới chức trách bang Califonia đã đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng rằng nên giảm bớt thời lượng tiếp xúc với điện thoại, bao gồm cả việc gọi điện và nhắn tin. Mặt khác, phải để điện thoại tránh xa đầu, nhất là lúc ngủ.

Theo phía Hoa Kỳ, hai nghiên cứu liên quan đến 3.000 loài động vật được thử nghiệm là “đánh giá toàn diện nhất về ảnh hưởng của việc tiếp xúc bức xạ đến sức khỏe.

Theo công bố ngày 2/2/2018, các nghiên cứu mới cũng tìm thấy các khối u trong não và một số cơ quan khác ở động vật tiếp xúc với tần số bức xạ điện thoại.

Tuy nhiên, tiến sĩ Bucher vẫn giữ nguyên quan điểm của mình rằng, những nghiên cứu này không rõ ràng. Ông nhấn mạnh rằng, chỉ có cuộc nghiên cứu mối liên quan giữa khối u ở tim với điện thoại là cung cấp được đầy đủ bằng chứng và đủ mạnh để các nhà nghiên cứu tin tưởng. Để nghiên cứu có tác động mạnh thì cần nhiều cuộc nghiên cứu khác nữa.

Khi được hỏi nếu sử dụng điện thoại di động thì có thể giúp con người sống lâu hơn hay không?

Tiến sĩ Bucher nói: "Sự ngoại suy đối với con người đòi hỏi một số bước nghiên cứu tiếp theo. Tôi không nghĩ rằng câu hỏi đặc biệt này có thể được trả lời vào lúc này."

comment Bình luận

largeer