Cảnh báo nguy hiểm cho trẻ dưới 18 tuổi khi dùng thuốc ho chứa codein

Cảnh báo nguy hiểm cho trẻ dưới 18 tuổi khi dùng thuốc ho chứa codein. Theo đó, việc lạm dụng sử dụng thuốc trị ho chứa codein gây nghiện, nghiêm trọng nhất là tử vong.
24/01/2018 16:19

Cảnh báo nguy hiểm cho trẻ dưới 18 tuổi khi dùng thuốc ho chứa codein

Cụ thể, Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa yêu cầu thay đổi các loại thuốc trị ho và thuốc giảm đau opioid theo đơn có chứa hai chất codein hoặc hydrocodon đối với trẻ nhỏ dưới 18 tuổi. Sản phẩm còn được yêu cầu không sử dụng trong điều trị ho cho trẻ dưới 18 tuổi.

Bên cạnh việc hạn chế cho trẻ nhỏ sử dụng, việc ghi nhãn thuốc cũng đang được cập nhật thông tin bổ sung về an toàn cho người lớn bao gồm: các nguy cơ lạm dụng, nghiện, quá liều và tử vong…

Thuốc trị ho và cảm lạnh có chứa codein hoặc hydrocodon, việc ghi nhãn mới cũng sẽ cung cấp các cảnh báo an toàn phù hợp với việc ghi nhãn các sản phẩm thuốc ho. Trong đó, bao gồm cả thuốc giảm đau opiod dạng giải phóng nhanh và dạng phóng thích kéo dài.

Canh bao nguy hiem cho tre duoi 18 tuoi khi dung thuoc ho chua codein

Cảnh báo nguy hiểm cho trẻ dưới 18 tuổi khi dùng thuốc ho chứa codein, nên cẩn thận khi sử dụng thuốc ho chứa codein cho trẻ từ 10 - 12 tuổi

Theo tổ chức y tế, việc lạm dụng opioid sẽ trở nên nghiêm trọng dẫn đến tình trạng phơi nhiễm opioa không cần thiết, nhất là ở trẻ nhỏ. Bất kỳ sự phơi nhiễm bào cũng có thể gây nghiện trong tương lai.

Theo khuyến cáo của FDA, khi trẻ bị cảm lạnh thông thường có khả năng tự khỏi thì không nên sử dụng thuốc điều trị. Trong trường hợp nhất định phải dùng thuốc thì nên sử dụng các thuốc khác như: dextromethorphan, benzonatate... mà không nên dùng opioid. Thêm nữa, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi mua thuốc.

Được biết, codein là thuốc giảm đau opioid được sử dụng điều trị đau nhẹ cho đến đau vừa. Thuốc có sẵn dưới dạng đơn thành và kết hợp với acetaminophen hoặc aspirin… trong một số thuốc ho và cảm lạnh.

Thuốc opioid kê đơn là thuốc giảm đau mạnh bao gồm oxycodone, hydrocodone, morphine… Chúng có tác dụng kiểm soát các cơn đau nhưng chỉ có tác dụng hiệu quả khi sử dụng đúng theo chỉ định và sử dụng đúng cách.

Nếu lạm dụng thường xuyên có thể gây nghiện. Dùng quá liều trong thời gian dài có thể gây tử vong. Opioid còn gây ra tác dụng phụ khác là chóng mặt, buồn nôn, buồ ngủ, táp bón, nhức đầu, khó chịu…

comment Bình luận

largeer