Suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Suy giảm trí nhớ là một hội chứng thường gặp ở người cao tuổi. Việt Nam là một trong các nước có tốc độ già hóa dân số nhanh chóng, vì vậy chúng ta cần chú ý nhiều hơn nữa đến việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trong đó có việc phòng ngừa chứng suy giảm trí nhớ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về căn bệnh phổ biến này và cách phòng ngừa hiệu quả.
21/11/2022 09:01

 uy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi là một hội chứng gây ra bởi những tổn thương hoặc thoái hóa của bộ não theo thời gian. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi ngày, có khoảng 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy và không có sự tái tạo để thay thế. Hiện tượng này xảy ra nhanh hơn ở những người trên 60 tuổi.

Anh 1

Suy giảm trí nhớ là quy luật của quá trình lão hóa mà đa phần người cao tuổi đều mắc phải. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của họ. Thậm chí suy giảm trí nhớ còn có thể gây những nguy hiểm tới sức khỏe, khiến những người lớn tuổi dễ gặp phải những tai nạn không mong muốn.  

Một số biện pháp phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Anh 2

Mặc dù suy giảm trí nhớ là hậu quả của quá trình lão hóa tự nhiên, tuy nhiên việc duy trì thói quen sống lành mạnh có thể cải thiện được đáng kể chứng suy giảm trí nhớ. Một số biện pháp phòng ngừa suy giảm trí nhớ bao gồm:

- Thường xuyên hoạt động trí não như đọc sách, đọc báo hoặc chơi các trò chơi cần tư duy như chơi cờ, đoán ô chữ…

- Tập thể dục thường xuyên để có cơ thể khỏe mạnh

- Suy nghĩ tích cực, lạc quan

- Không sử dụng các chất kích thích như bia rượu

- Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để mở rộng mối quan hệ

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học là yếu tố không thể thiếu để cải thiện chức năng của não bộ, giúp phòng ngừa chứng suy giảm trí nhớ. Vì vậy, người cao tuổi cần chú ý thực hiện chế độ dinh dưỡng theo những khuyến cáo sau:

- Hạn chế ăn nhiều mỡ động vật và các loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol cao như nội tạng, thịt đỏ....

- Bổ sung các chất omega-3 nhằm chống lão hóa tế bào não.

- Tăng cường bổ sung các thực phẩm rau xanh và hoa quả sẫm màu; thực phẩm giàu vitamin nhóm B (nấm, sữa, ngũ cốc..), thực phẩm giàu choline có trong các loại trứng gia cầm...

- Sử dụng một số thuốc bổ não, thực phẩm chức năng dưỡng não. Hiện nay trên thị trường có sản phẩm Codoca-Gluantin là một sản phẩm bảo vệ sức khỏe các chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho não bộ như Cholin, Taurine, các vitamin nhóm B… Việc sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ tăng cường sức khỏe cho người già nói chung và cải thiện chứng suy giảm trí nhớ nói riêng.

Anh 3

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho quý vị một số thông tin hữu ích về hội chứng suy giảm trí nhớ ở người già, từ đó có những biện pháp chăm sóc và phòng ngừa hợp lý. Đừng quên chăm sóc não bộ ngay từ khi còn trẻ. Đó là điều kiện tiên quyết để bạn có cuộc sống minh mẫn, vui khỏe khi về già.

                                                                                                        JohnD

comment Bình luận

largeer