Tác dụng của protein trong thịt heo

Thịt heo không chỉ giàu đạm, sắt, canxi mà còn chứa nhiều protein. Trong 100g thịt lợn thăn có chứa đến 26g protein. Lượng protein này rất tốt cho người vận động mạnh, tốt cho tim mạch.
23/05/2018 11:34

1. Thịt heo chứa bao nhiêu protein?

Thịt lợn (thịt heo) là loại thực phẩm phố biến nhất trên thế giới và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Người Việt Nam tiêu thụ thịt heo chiếm 73,3%, trong đó thịt gia cầm chỉ chiếm 17,5% và 9,2% còn lại là các loại thịt như bò, trâu, dê…

Thịt heo được chia thành nhiều loại khác nhau như: thịt vai, sườn, sườn non, thịt mông, thịt đùi, mông, ba rọi, thịt thăn, nạc thăn, chân giò… Tại Việt Nam, thịt lợn được bán từ các chợ nhỏ cho đến các hệ thống siêu thịt. Theo nhiều bà nội chợ, thịt heo ngon nhất là ở phần giữa cổ và vai.

Theo nghiên cứu, thịt heo có chứa nhiều protein, các vitamin, khoáng chất và axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Thịt heo nạc, có chứa hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thậm chí còn tốt hơn cả thịt gà.

Ước tính, trong 100g thịt lợn có chứa khoảng 290 calo, 25.7g chất đạm, 20.8g chất béo (gồm: 7.72g chất béo bão hòa, 9.25g chất béo không bão hòa đơn, 1.87g chất béo không bão hòa đa, 0.07g Omega 3, 1.64g Omega 6).

Thịt lợn cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C, D, E, B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (axit panthothenic), B6 (pyridoxine), B12, folate và choline.

Empty

Tác dụng của protein trong thịt heo. Protein trong thịt lợn là hoàn thiện nhất so với các loại thịt động vật khác

Vậy, trong thịt heo có chứa bao nhiêu protein? Cũng giống như tất cả các loại thịt khác, thịt lợn chủ yếu được tạo thành từ protein. Trong 100g thịt lợn nạc có chứa khoáng 29g protein. Sau khi nấu chín, lượng protein trong thịt heo còn giảm xuống hơn nữa.

Cụ thể, hàm lượng protein trong thịt lợn chín là khoảng 26% trong lượng thịt lợn tươi sống. Tính theo trọng lượng chín, hàm lượng protein của thịt lợn nạc có thể lên đến 89%. Đây chính là lý do mà thịt lợn được xem là nguồn thực phẩm giàu protein nhất.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, chất lượng protein trong thịt heo sẽ được đánh giá qua 3 yếu tố, trong 100g thịt heo tươi sống:

- Chỉ số PDCAAS: 1. Với kết quả này, cho chúng ta thấy được trong 100g Thịt Nạc Heo chứa rất nhiều nguồn Acid Amin thiết yếu mà cơ thể cần và khả năng hấp thu của cơ thể đối với nguồn thực phẩm này.

- Chỉ số về sự Cân Bằng và Đầy Đủ của các Acid Amin Thiết Yếu: 150. Điểm số này mang lại cho chúng ta sự yên tâm về mặt cân bằng và đầy đủ của các Acid Amin.

- Chỉ số BV: 78. Đây là chỉ tương đối cao, acid amin tương đối nhiều và khả năng giữ Nitrogen trong cơ thể càng cao giúp tổng hợp Protein và phát triển cơ bắp.

Ngoài ra, trong thịt heo còn chứa nhiều axit amin thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì cơ thể. Trên thực tế, thịt heo là thực phẩm hoàn thiện nhất của protein. Chính vì lý do này nên thịt heo được xem là thực phẩm tốt cho người taapjt hể hình, vận động viên phục hồi thể lực, người bệnh sau phẫu thuật, những người muốn có thân hình vạn vỡ.

2. Lợi ích của việc ăn thịt lợn

Ngoài protein, thịt lợn còn cung cấp cho con người hàm lượng cao vitamin, khoáng chất, các axit amin khác. Hàm lượng dinh dưỡng trên đáp ứng đủ cho cơ thể giúp hỗ trợ sự phát triển và hoạt động hàng ngày của con người.

Dưới đây là một số lợi ích không thể phủ nhận của thịt lợn với sức khỏe:

  • Phát triển và duy trì cơ bắp

Càng lớn tuổi, quá trình lão hóa của các cơ quan trong cơ thể càng nhanh và cơ bắp cũng vậy. Do đó để duy trì khối lượng cơ bắp ổn định và đảm bảo sức khỏe thì việc tập luyện thôi là chưa đủ, cần bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên tăng cường ăn thêm thịt heo nạc. Loại thịt này giúp bổ sung protein, các axit amin thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì khối lượng cơ bắp.

  • Thịt heo và bệnh tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở con người. Khi bị bệnh tim thường xuất hiện các triệu chứng: đau tim, đột quỵ, cao huyết áp… Hiện tim diễn biến nhanh và rất nguy hiểm.

Empty

Tác dụng của protein trong thịt heo. Chỉ nên ăn thịt lợn khi nấu đủ chín, không nên ăn thịt lợn nấu chín kỹ quá

Hơn nữa, các nghiên cứu gần đây chỉ ra mối liên hệ giữa thịt lợn và bệnh tim. Nhiều người cho rằng, thịt đỏ được chế biến và chưa chế biến đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Trong khi đó một số khác cho rằng, các chế phẩm từ thịt lợn như thịt xông khói, xúc xích… mới làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây chỉ ra: lượng cholesterol trong thịt đã được chứng minh là có ít hoặc không có tác dụng lên mức cholesterol trong máu và không được xem là một mối nguy hại tới sức khỏe.

Bênh cạnh đó, mối liên hệ giữa chất béo bão hòa và bệnh tim cũng không rõ ràng, thậm chí nhiều nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ liên hệ đáng kể nào.

  • Thịt heo và ung thư

Trước đây có nhiều thông tin cho rằng, ăn quá nhiều thịt heo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Song các nghiên cứu gần đây chỉ ra, ăn thịt heo không làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhất là ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo, việc thịt lợn không làm tăng nguy cơ ung thư chỉ xảy ra khi người dân có cách chế biến hợp lý. Nếu nếu quá chín thịt lợn sẽ tạo ra một số chất gây ung thư. Đặc biệt là các hợp chất dị vòng Heterocyclic amines (HCAs). Heterocyclic amines là nhóm các chất không lành mạnh được tìm thấy trong các loại thịt, cá, thức ăn có nguồn gốc động vật được nấu quá chín.

Hợp chất này được hình thành khi chiên, nướng các loại thịt động vật ở nhiệt độ cao, trong thời gian dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức ăn giàu chất heterocyclic amines có thể làm tăng nguy cơ của một số loại ung thư như: ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Mối liên hệ của thịt đỏ và ung thư là không rõ ràng nhưng thịt nấu quá chín thì không như vậy. Do đó, để không làm tăng nguy cơ ung thư và đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng cần hạn chế tiêu thụ thịt lợn nấu quá chín.

comment Bình luận

largeer