100g thịt bò bao nhiêu calo?

Calo là yếu tố quan trọng cho mọi hoạt động sống của con người từ hoạt động cơ bắp cho đến trí não. Thịt bò là một trong những thực phẩm chứa tương đối nhiều calo. Trong 100g thịt bò cung cấp 280 calo năng lượng, nhiều gấp đôi cá và nhiều thịt động vật khác.
22/05/2018 09:59

1. 100g thịt bò bao nhiêu calo?

Thịt bò là 1 trong những loại thịt đỏ được ưa chuộng nhất hành tinh cùng với thịt lợn. Thịt bò được người dân các nước chế biến theo nhiều công thức khác nhau nhằm phù hợp với văn hóa, tôn giáo.

Đối với người Việt Nam, thịt bò được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Nổi tiếng nhất là món phở bò. Ngoài thịt bò, người Việt còn sử dụng thịt bò non (thịt bê) trong ẩm thực.

Khi sử dụng thịt bò, những người tiêu dùng thông minh không chỉ quan tâm đến nguồn gốc, độ tươi ngon của thịt mà còn quan tâm đến cà lượng calo trong thịt. Hàm lượng calo trong thịt bò nhiều hay ít ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe con người.

Empty

Thịt bò chứa nhiều calo hơn cá và các loại thịt động vật khác

Trước khi đi tính hàm lượng calo trong thịt bò, chúng ta phải biết calo là gì và nó có tác dụng gì với con người? Theo nghiên cứu, calo chính là năng lượng cho mọi hoạt động sống. Hàm lượng calo cung cấp vào cơ thể có tác động đến từng tế bào (từ hoạt động cơ bắp, vận động nội tạng, các chuyển hóa trong cơ thể, các hoạt động trí não, quá trình sinh nhiệt…).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lượng calo cần thiết hấp thụ cho cơ thể mỗi ngày đối với nam giới  từ 2.500-2.700 calo, nữ giới từ 2.000-2.200 calo. Tuy nhiên, lượng calo này còn phụ thuộc khá nhiều vào chiều cao, cân nặng, độ tuổi.

Vậy  100g thịt bò có bao nhiêu calo? Trong 100g thịt bò có chứa đến 200 calo. Hàm lượng calo trong 100g thịt bò cao hơn hẳn so với cá và nhiều loại thịt động vật khác.

Điển hình như thịt lợn, trong 100g thịt lợn chỉ chứa tới 140 calo nhưng thịt bò lại chứa đến 200 calo. Theo các nghiên cứu, nếu bạn là người muốn tăng cân nhanh, an toàn thì nên tăng cường ăn thịt bò thay vì ăn thịt lợn. Song nếu bạn muốn giảm cân thì nên tăng ăn thịt lợn. Bởi trong thịt lợn lượng calo thấp hơn thịt bò rất nhiều.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu chúng ta ăn thịt lợn thay vì thịt bò mỗi ngày thì có thể tiết kiệm được khoảng 420calo trong 1 tuần. Tuy việc này không tác động quá lớn nhưng chúng ta nên hạn chế khoảng 3.500calo mới có được sự thay đổi cân nặng (giảm cân) rõ ràng.

Empty

100g thịt bò bao nhiêu calo? Ăn thịt bò bít tết có tác dụng tăng cân hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng, hàm lượng calo trong thịt bò không nhất quán ở việc: 100g thịt bò chỉ chứa cố định khoảng 200calo. Lượng calo trong thịt bò có sự thay đổi khi chúng ta chế biến chúng thành các món ăn. Cụ thể:

- Thịt bò sấy khô (100g) = 400calo

- Bò bít tết = 334calo

- Thịt bò nướng = 307 calo

- Lẩu bò = 171 calo

- Nướng rumpsteak = 116 calo

- Thịt xay nướng với 5% mỡ tươi = 125 calo

- Gan chiên = 132 calo

- Bò quay = 135 calo

- Đùi nướng hoặc chiên = 138 calo

- Bò hầm = 182 calo

- Thịt bò nướng trên móc treo= 224 calo

Ngoài ra, trong 100g thịt bò có tới 28g protein cùng rất nhiều vitaminh B12, B6, khoáng chất cacnitin, kali, kẽm, magie, sắt... Đây đều là những vi chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe con người.

2. Lợi ích và tác hại của việc ăn thịt bò

Thịt bò là nguồn dinh dưỡng vô hạn rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt, kẽm và protein. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người dân nên bổ sung thịt bò vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, khi ăn thịt bò người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý đến lợi ích và tác hại của nó như sau:

  • Lợi ích khi ăn thịt bò

Ăn thịt bò giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Các nghiên cứu chỉ ra, thịt bò là nguồn bổ sung sắt dồi dào. Sắt trong thịt bò chủ yếu dưới dạng heme-iron. Heme-iron được hấp thụ hiệu quả hơn so với chất sắt (plant-derived), loại sắt được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Vậy nên, khi ăn thịt bò sẽ giúp phòng chống các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược do thiếu sắt. Đồng thời giúp cân bằng lượng tế bào trong máu và sự lưu thông oxy trong máu, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Ăn thịt bò giúp duy trì cơ bắp

Thịt bò là nguồn cung cấp hàm lượng protein dồi dào cho con người. Lượng protein trong thịt bò giúp duy trì khối lượng cơ bắp, giảm nguy cơ Sarcopenia - một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở những người cao tuổi.

Thịt bò chứa protein chất lượng cao có thể góp phần vào việc duy trì và tăng trưởng của khối lượng cơ bắp.

100g thit bo bao nhieu calo (2)

Ăn thịt bò giúp tăng cân và nâng cao hiệu suất tập thể dục

Như đã chia sẻ, trong thịt bò chứa hàm lượng cao calo. Calo được xem là yếu tố quan trọng đối với hoạt động thể dục thể thao và nhu cầu tăng cân của cơ thể. Bổ sung đầy đủ calo mỗi ngày từ thịt bò giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, giảm mệt mỏi, cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Ngoài ra, việc ăn thịt bò thay vì thịt lợn còn giúp tăng hiệu quả tăng cân của cơ thể. Bởi lượng calo trong thịt bò cao hơn thịt lợn rất nhiều.

Ăn thịt bò giúp tăng cường hệ miễn dịch

Với thành phần giàu protein, vitamin B6 thịt bò giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch hiệu quả. Đồng thời giúp hoạt động của các cơ quan hồi phục nhanh chóng. Vậy nên, ăn thịt bò hàng tuần giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

  • Tác hại khi ăn thịt bò

Đối với người mắc bệnh Alzheimer

Thịt bò chứa nhiều sắt nếu ăn quá nhiều dẫn đến thừa sắt. Các nghiên cứu chỉ ra, protein tích lũy trong não có thể phá vỡ các tế bào thần kinh và tiêu diệt chúng, đây có thể là một nguyên nhân gây ra chứng mất trí.

Người mắc bệnh tim mạch

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ giữa thịt bò và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Họ thấy rằng, thịt bò chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol do các vi khuẩn đường ruột đã phá vỡ một hợp chất được tìm thấy trong thịt có tên là Carnitine, liên quan đến chứng xơ vữa động mạch. Vậy nên, nó không tốt cho tim mạch.

Empty

100g thịt bò bao nhiêu calo? Người mắc bệnh tim mạch không nên ăn nhiều thịt bò

Tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Các nghiên cứu chứng minh, thịt đỏ như thịt bò có khả năng gây ung thư ruột kết nếu mức tiêu thụ thịt bò và các loại thịt đỏ thường xuyên, liên tục trong nhiều này.

Ăn thịt bò dễ mắc các bệnh về sán

- Ăn thịt bò dễ mắc sán giải bò. Các nang sán có trong thịt bò nếu không được nấy chín kỹ sẽ đi vào ruột, phóng thích cho ra ấu trùng sán. Sau đó thâm nhập vào thành ruột, đi khắp cơ thể gây bệnh.

- Sán lá gan trong thịt bò thường ký ính ở gan và đường mật của bò. Khi đi vào cơ thể trúng di chuyển đến gan, ống mật con người và gây bệnh.

Ăn nhiều thịt bò gây thức sắt

Thịt bò được xem là thực phẩm giàu sắt. Song nếu lạm dùng ăn quá nhiều thịt bò sẽ dẫn đến tình trạng thừa sắt. Nếu cơ thể tích tụ quá nhiều sắt có thể đe dọa đến tình mạng, dẫn đến bệnh ung thư, bệnh tim và các vấn đề cho gan.

comment Bình luận

largeer