Tác dụng của thuốc trị tiểu đường

Những người mắc phải bệnh tiểu đường phải xác định sống chung với bệnh đến hết đời, vì hiện tại chưa tìm ra thuốc đặc trị hoàn toàn cho loại bệnh này. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc hóa dược được ví như “con dao hai lưỡi” có thể gây ra tác dụng phụ tới sức khỏe của những người sử dụng thuốc.
16/11/2017 10:38

Tác dụng của thuốc trị tiểu đường

Thuốc tiểu đường được sản xuất với công dụng làm giảm đường huyết, đồng thời tăng kích thích sản xuất insulin ở tuyến tụy với mục đích giúp người bệnh tiểu đường mắc phải các biến chứng tiểu đường nguy hiểm sau này.

Các chuyên gia và bác sỹ cũng cho biết, các loại thuốc dược điều trị tiểu đường cũng giống như “con dao hai lưỡi” nếu người bệnh sử dụng trong một thời gia dài mà sẽ phải chịu những tác dụng phụ của thuốc về sau này.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị tiểu đường

Thuốc gây hiện tượng hạ đường huyết: Trong tất cả các loại thuốc trị tiểu đường đều có tác dụng chung làm giảm lượng đường có trong máu và hạ đường huyết trong cơ thể. Vì vậy khi sử dụng thuốc này người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ để tránh tình tạng lượng đường tron cơ thể bị hạ quá thấp khiến cơ thể yếu đi, tay chân bị run, vã mồ hôi trộm. Biểu hiện nặng hơn có thể dẫn đến là hôn mê sâu.

Hiện tượng dị ứng thuốc: Để nhận biết khi bị dị ứng thuốc trị tiểu đường, bạn sẽ thấy cơ thể bị mẩn ngứa, da bị sưng, mắt bị phù nề. Tuy nhiên, các hiện tượng dị ứng này cũng thường thấy ở những loại thuốc tây điều trị đái tháo đường. Người bệnh khi sử dụng thuốc thấy các dấu hiệu trên ngay lập tức gọi điện để xin sự tư vấn từ bác sỹ và thay thế bằng loại thuốc khác.

tac dung phu cua thuoc tri tieu duong

 

Hiện tượng rối loạn tiêu hóa: Cả giác đầy bụng và tiêu chảy là tác dụng phụ phổ biến người bị bệnh tiểu đường có thể gặp khi điều trị bằng thuốc tiểu đường trong một khoảng thời gian dài. Để hạn chế các tác dụng phụ này của thuốc bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để thay đổi thuốc điều trị phù hợp hơn cũng như việc giảm bớt liều lượng và lưu ý nên uống sau khi ăn sẽ hiệu quả hơn.

Giữ nước trong cơ thể có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh suy tim. Với những người bệnh nhân bị suy giảm chức năng về tim đã được khuyến cáo không nên sủ dụng các loại thuốc tiểu đường như: pioglitazone hay rosiglitazone. Hai loại thuốc này có thể ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Tác dụng phụ với gan và thận: Sử dụng thuốc tiểu đường trong một thời gian dài có thể dẫn đến ảnh hưởng xấu đến thận và gan như bệnh suy thận.

tac dung phu cua thuoc tri tieu duong

 

Với những rủi ro khi sử dụng thuốc chống đái tháo đường các nhà nghiên cứu khuyến cáo người bệnh nên thận trọng trong việc lựa chọn sử dụng thuốc tiểu đường. Để đảm bảo người bệnh nên khám sức khỏe thật kỹ và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Sử dụng đúng liệu trình của bác sỹ quy định, không nên tùy tiện mua và sử dụng bừa bãi.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp uống thuốc với sinh hoạt khoa học. Duy trì lối sống lành mạnh và chịu kiêng khem để lượng đường trong máu được điều hòa.

comment Bình luận

largeer