Tác dụng phụ của thuốc điều trị viêm gan virus

Trên thị trường nay có rất nhiều loại thuốc điều trị viêm gan virus. Người bệnh điều trị sẽ đảm bảo thành công trong quá trình điều trị bệnh bệnh viêm gan C, viêm gan B. Tuy nhiên, các loại thuốc hiện nay thường gây ra tác dụng phụ.
23/11/2017 15:00
  •  Gây triệu chứng giả cúm (sốt, đau khớp, đau cơ)

 

Đây là một trong những tác dụng phụ thường thấy nhất khi sử dụng thuốc điều trị siêu vi B và viêm gan C thuộc loại interferon hoặc peg-Interferon.

Những biểu hiện của người bệnh cảm thấy ớn lạnh đi kèm theo đó là sốt và cảm giác nhức mỏi khắp người. Nhiều người có cảm giác đau khớp, đau cơ giống như những triệu chứng của bệnh cúm. Những biểu hiện này sẽ kéo dài khoảng 3 ngày sau khi tiêm thuốc.

 

  • Buồn nôn, chán ăn, khô miệng

 

Nhóm tác dụng phụ thường gặp tiếp theo là do Ribavirin ức chế tiết nước bọt. Triệu chứng này thường kéo dài vài tuần sau khi kết thúc một liệu trình sử dụng thuốc. Vì mất vị giác gây cảm giác chán ăn nên người bệnh sẽ có tình trạng sụt cân, trung bình sẽ mất từ 6-10% cân nặng sau mỗi đợt điều trị kéo dài khoảng 48 tuần.

tac dung phu cua thuoc dieu tri viem gan virut

 

 

  • Gây rối loạn tuyến chức năng của tuyến giáp

 

Tình trạng cường giáp hoặc suy giáp đều có thể do tác dụng phụ khi tiêm thuốc điều trị viêm B, viêm gan C (peg-interferon hoặc interferon).

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân có những biểu hiện thiếu máu vì vậy cơ thể hay cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh và vã mồ hôi khi làm việc gắng sức như: leo cầu thang, le dốc hay bê vác vật nặng…

 

  • Ảnh hưởng đến chức năng thận

 

Suy thận cũng là một trong những tác dụng phụ thường gặp trong quá trình điều trị bằng Tenofovir khi sử dụng liều cáo kéo dài. Kèm theo đó là những tác dụng như: tiêu chảy, đổi mồ hôi, đau bụng, nôn ói nên mất nhiều nước…Những tình trạng này càng dễ xảy ra và có chiều hướng nặng dần lên. Vì vậy khi sử dụng thuốc bạn nên lưu ý nên đi khám và kiểm tra thận thường xuyên.

tac dung phu cua thuoc dieu tri viem gan virut

 

 

  • Ngứa

 

Các loại thuốc như Ribavirin hoặc Interferon có thể gây ra những vấn đề như: ngứa, khô da, nổi ban đỏ…Tại những vị trí bị tiêm trên cơ thể cũng xả ra hiện tượng bị cứng và đỏ kéo dài nhiều ngày và nhiều tuần, tuy nhiên sau đó sẽ tự hết.

 

  •  Tình trạng rụng tóc

 

Rụng tóc cũng là biểu hiện thường thấy không chỉ riêng thuốc điều trị bệnh gan mà còn ở nhiều loại thuốc khác. Tình trạng này xảy ra sau vài thàng điều trị và kéo dài vài tuần sau khi kết thúc điều trị bằng thuốc.

 

  •  Ho

 

Ho do tác dụng của thuốc điều trị bệnh gan là ho khan, ho dai dẳng không như các trường hợp điều trị ho do nhiễm khuẩn đường hô hấp là ho có đờm.

 

  • Rối loạn tâm thần

 

Tác dụng phụ về tâm thần có biểu hiện ở nhiều mức độ. Có thể là cảm giác mệt mỏi, suy nhược cơ thể, mất ngủ, những trạng thái lo âu hay nhiều khi là trầm cảm nặng hay có định tự sát…Đây là một tác dụng phụ rất nguy hiểm nên người bệnh cần có sự theo dõi của bác sỹ cũng như người nhà bên cạnh.

comment Bình luận

largeer