Tác dụng phụ của thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa viêm khớp dạng thấp, tuy nhiên tất cả những loại thuốc đó đều có những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
16/11/2017 10:12

NSAID và các vấn đề về dạ dày

NSAID là loại thuốc có thể ngăn chặn tình trạng viêm trong bệnh viêm khớp dạng thấp. Loại này không có steroid và được sử dụng dưới dạng thuốc kê đơn hoặc không cần như: ibuprofen.

Những tác dụng phụ dễ thấy nhất là vấn đề ợ nóng, vấn đề dạ dày và đầy bụng. Để hạn chế tình trạng này bạn có thể uống thuốc khi đang ăn.

NSAID và xuất huyết

Sử dụng thuốc loại NSAID có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày và có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày. Tuy nhiên, uống thuốc khi đang ăn cũng không thể làm giảm khả năng bị xuất huyết. Vì vậy, khi sử dụng loại thuốc này bạn nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sỹ, vì khi uống loại này bạn sẽ được kê thêm những loại thuốc hạn chế chảy máu.

tac dung phu cua thuoc tri viem khop dang thap

 

Steroid có thể gây ngộ độc

Đây là loại thuốc có thể giúp bạn kiểm soát bệnh nhanh hơn. Tuy nhiên, sử dụng thuốc một thời gian có thể tăng khả năng bị huyết áp, tăng đường huyết, tăng cân. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng steroid trong một thời gian ngắn.

Nếu sử dụng trong một thời gian dài có thể gây ngộ độc. Vì vậy, bạn nên lưu ý khi sử dụng loại thuốc này.

Methotrexate gây mơ màng

Trexall là loại thuốc DMARD đầu tiên mà bác sỹ sẽ sử dụng với mục đích kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp của bạn.

Tác dụng phụ thường thấy ở loại thuốc này là buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu và nhiều khi là cảm giác mơ màng. Để hạn chế tác dụng phụ này bạn nên uống thuốc vào buổi tối. Để giảm hiện tượng buồn nôn bạn nên sử dụng hình thức tiêm thuốc dưới da. Nếu uống có thể kèm thêm vitamin nhóm B để hạn chế những ảnh hưởng của thuốc.

Methotrexate có thể tổn thương gan

Tổn thương gan là tác dụng đặc trưng nhất của loại này. Đó là nguyên nhân vì sao những người có tiền sử bệnh gan và những người đang bị bệnh gan không nên sử dụng.

tac dung phu cua thuoc tri viem khop dang thap

 

Để biết có nên uống loại này hay không bạn nên làm thử bài test về chức năng gan và xét nghiệm máu 2 tháng một lần kể từ khi bắt đầu sử dụng thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp.

Để hạn chế nhất tác dụng phụ thuốc bạn cũng không nên sử dụng rượu bia và những đồ có cồn.

Ảnh hưởng đến mắt khi trộn 3 loại thuốc

Trong trường hợp sử dụng một loại thuốc không thể điểu trị được, bác sỹ sẽ kê đơn phối hợp methotrexate với 2 loại thuốc DMARD khác.

Với sự kết hợp này sẽ có tác dụng phụ khiến mắt bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên kiểm tra mắt 6 tháng một lần kể từ khi bắt đầu sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi bác sỹ ngay nếu thấy mắt của mình bị đau ngay khi sử dụng để có những cách chữa trị khác phù hợp hơn.

Như vậy, các tốt nhất để hạn chế tác dụng phụ của thuốc trị đau khớp dạng thấp là bạn nên nghiên cứu đầy đủ những thông tin của thuốc trước khi sử dụng, cũng như tuân thủ đúng lượng thuốc bác sỹ đã kê.

comment Bình luận

largeer