Tác dụng phụ của thuốc giảm mỡ máu

Có nhiều loại thuốc chỉ khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài mới phát hiện tác dụng phụ không mong muốn của thuốc. Thuốc chống mỡ máu cũng có những tác dụng phụ nhất định, vì vậy khi sử dụng bạn nên lưu ý và sử dụng hợp lý.
21/11/2017 11:16

Các loại thuốc làm giảm mỡ máu

Có nhiều loại nhóm thuốc làm giảm lượng mỡ máu như: nhóm resin gắn axít mật (cholestyramin), niacin (tức vitamin PP) và thuốc mới là ezetimib, nhóm statin, nhóm fibrat (clofibrate, fenofibrat, gemfibrozil)

Có nhiều nhóm thuốc hạ lipid huyết như nhóm statin, nhóm fibrat (clofibrate, fenofibrat, gemfibrozil),nhóm resin gắn axít mật (cholestyramin), niacin (tức vitamin PP) và thuốc mới là ezetimib. Những loại thuốc được dùng phổ thông hiện nay chính là nhóm statin, gồm có: rosuvastatin (Crestor), fluvastatin (Lescol), atorvastatin (Lipitor), simvastatin (biệt dược Zocor), lovastatin (Mevacor).

tac dung phu thuoc giam mo mau

 

Theo nghiên cứu, các thuốc statin còn được gọi là nhóm thuốc ức chế men khử HMG-CoA vì cơ chế tác dụng của thuốc là ức chế cạnh tranh men 3-hydroxy-3 metyl-glutaryl coenzym A reductase (viết tắt HMG-CoA reductase).

Các statin còn có tác dụng làm tăng số lượng thụ thể của LDL-cholesterol (viết tắt LDL-c, còn gọi là cholesterol “xấu”) nhằm tăng sự thoái hoá và làm giảm cholesterol “xấu” này xuống mức mong muốn. Các statin có tác dụng làm tăng một ít HDL-cholesterol (HDL-c, còn gọi là cholesterol “tốt”). Tuy nhiên các statin không có tác dụng làm giảm triglycerid trong máu.

Thuốc giảm mỡ máu  tác dụng phụ

Những loại thuốc giảm mỡ máu có những tác dụng phụ đã biết như: Statin là nhóm thuốc giúp giảm mỡ máu và điều trị rối loạn lipid máu hiệu quả. Tuy nhiên thuốc cũng có những tác dụng phụ được biết đến như:

  • - Gây tiêu cơ vân: Sử dụng thuốc sẽ gây tiêu cơ van, gây tổn thương, phóng thích ra các chất bên trong tế bào trong đo có myoglobulin làm nghẽn thận khiến người dùng có khả năng bị suy thận dẫn đến tử vong. Ngoài ra, các yếu tố thuận lợi làm xuất hiện và tăng mức độ của tác dụng phụ là những người có bệnh huyết áp, bệnh viêm cơ lan tỏa, có những tổn thương lớn, có bất thường về chuyển hóa, đặc biệt khi dùng phối hợp với một số thuốc khác.
  • - Thuốc giảm mỡ máu làm thay đổi chức năng gan, tuy nhiên statin giúp chuyển hóa, không gây độc cho gan, không tích lũy ở gan. Mặt khác, một số người dùng statin bị tăng enzym gan đột ngột, tuy nhiên sau khi khi ngừng dùng enzym lại trở về trạng thái bình thường nhưng có người không trở về mức bình thường.
tac dung phu thuoc giam mo mau

 

  • - Với những người có thai và cho con bú: Statin có thể gây ức chế tổng hợp qua trình tổng hợp cholesterol gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Thuốc còn tiết vào sữa…nên những phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng loại thuốc này.
  • - Tác dụng phụ thuốc giảm mỡ máu mới phát hiện: Cách đây 2 năm (2012), FDA đã đưa ra khuyến cáo tất cả nhóm thuốc statin có nguy cơ gây mất trí nhớ, lầm lẫn, tăng đường huyết, gây bệnh tiểu đường typ 2. Vì vậy, khi sử dụng thuốc giảm mỡ máu bạn nên cân nhắc có nên sử dụng hay không? Để chắc chắc sử dụng bạn nên đi khám sức khỏe để có sự đồng ý và kê đơn của bác sỹ.

 

 

 

comment Bình luận

largeer