Tác dụng và cách sử dụng của cây Neem

Neem là một loại cây Ấn Độ giàu isoprenoid, nimbolide và nimbidin, là những hợp chất phytochemical có tác dụng kháng nấm, chống ký sinh trùng và sát trùng giúp điều trị các vấn đề như mụn trứng cá, gàu, bệnh vẩy nến và thủy đậu.
07/03/2024 16:20

Hơn nữa, Neem, còn được gọi là neem, cây thiêng hoặc cây sự sống, cũng chứa các hoạt chất sinh học có tác dụng xua đuổi, chẳng hạn như azadirachtin và meliantrol, giúp chống ve, ruồi và muỗi.

Dầu neem là sản phẩm nổi tiếng nhất từ cây này, có thể tìm thấy ở dạng lỏng hoặc là thành phần trong dầu gội, kem đánh răng, thuốc chống côn trùng, chất khử mùi và xà phòng. Ngoài ra, Neem cũng có thể được tìm thấy ở dạng bột và lá để pha trà.

Neem được sử dụng để làm gì?

Neem có thể được sử dụng để giúp điều trị các tình huống như:

l10

1. Giúp điều trị các vấn đề về da

Vì có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, kháng nấm và chống viêm nên dầu Neem có thể được bôi lên da để giúp điều trị các vấn đề như chàm, bệnh vẩy nến, vết thương dị ứng, mụn nhọt, nấm ngoài da, thủy đậu và mụn cóc.

2. Điều trị những thay đổi ở miệng và nướu

Neem chứa nimbolide, azadirachtin, nimbidin và nimbin, là những hợp chất phytochemical có đặc tính diệt khuẩn, sát trùng và giảm đau. Do đó, Neem có thể được sử dụng để điều trị những thay đổi trong miệng, chẳng hạn như viêm nướu, đau răng và nhiễm nấm candida.

Hơn nữa, vì có tác dụng diệt khuẩn nên Neem còn giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của mảng bám vi khuẩn, một lớp màng vô hình chứa vi khuẩn hình thành trên răng, có thể gây sâu răng và cao răng. 

3. Duy trì sức khỏe cho tóc

Bằng cách giảm lượng dầu dư thừa và bã nhờn trên da đầu, sử dụng Neem tại chỗ giúp duy trì sức khỏe của tóc, ngăn ngừa rụng tóc và gàu. Neem còn có tác dụng diệt ký sinh trùng và diệt côn trùng, giúp trị chấy rận.

4. Xua đuổi côn trùng

Bởi vì nó có chứa các chất có tác dụng xua đuổi, chẳng hạn như azadirachtin, salamin, vilasinin và meliantrol, Neem được sử dụng trong điều chế thuốc trừ sâu và thuốc chống côn trùng, giúp chống ve, ruồi, bọ chét, gián và muỗi.

5. Hỗ trợ điều trị mụn

Neem có tác dụng diệt nấm, chống ký sinh trùng, kháng khuẩn và chống viêm, giúp điều trị mụn trứng cá bằng cách ức chế và chống lại vi khuẩn gây ra tình trạng viêm này.

6. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống chiết xuất lá và vỏ cây Neem có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích có thể có này của Neem.

7. Duy trì sức khỏe gan

Vì có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, Neem có thể duy trì sức khỏe gan, bảo vệ cơ quan này chống lại những tổn thương do sử dụng thuốc và các gốc tự do chẳng hạn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học trên con người vẫn cần thiết để chứng minh những lợi ích này của Neem đối với sức khỏe gan.

Cách sử dụng

Neem có thể được tìm thấy ở dạng dầu. Ngoài ra, Neem còn được sử dụng trong sản xuất dầu gội, kem đánh răng, thuốc chống côn trùng, chất khử mùi và xà phòng, và có thể được tìm thấy ở dạng lá hoặc bột để pha trà.

1. Dầu Neem

Dầu Neem có thể được sử dụng nguyên chất hoặc pha loãng với các loại dầu thực vật khác để giúp điều trị các vấn đề về da và tóc. Hơn nữa, loại dầu này cũng có thể được sử dụng để điều chế thuốc chống côn trùng tự nhiên.

Để làm điều này, chỉ cần làm sạch da hoặc da đầu của bạn và lau khô. Sau đó, pha loãng 2 đến 3 giọt dầu Neem trong 1 muỗng canh dầu thực vật jojoba, hoa hồng hoặc bơ và thoa lên da đầu hoặc da mỗi tuần một lần.

Để chuẩn bị một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên, chỉ cần pha loãng 3 giọt dầu Neem với 1 thìa dầu dừa hoặc dầu jojoba. Trộn đều và thoa lên da.

2. Trà Neem

Để pha trà, chỉ cần đun sôi 1 lít nước. Sau khi tắt lửa, cho 5 lá Neem vào nước, đậy nắp chảo hoặc ấm và để yên trong 5 phút. Lọc để uống.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh tính an toàn và liều lượng thích hợp của trà Neem. Vì vậy, việc sử dụng loại trà này chỉ nên dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế chuyên ngành sử dụng cây thuốc.

3. Bột Neem

Bột Neem cũng có thể được sử dụng trong mặt nạ để giúp điều trị những thay đổi trên mặt và miệng. Đối với da mặt, bạn có thể pha loãng 1 thìa bột Neem với 1 thìa mật ong rồi thoa lên mặt khô, sạch. Để tác dụng trong 10 phút và rửa sạch dưới vòi nước ấm. Sử dụng hỗn hợp này mỗi tuần/lần.

Đối với tóc, bạn nên pha loãng 1 thìa bột Neem với 2 thìa nước. Sau khi gội và sấy tóc, thoa hỗn hợp lên da đầu. Để yên trong 15 phút và rửa sạch bằng nước ấm. Hỗn hợp này có thể được sử dụng mỗi tuần/lần.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Việc sử dụng neem chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhà thảo dược, vì tiêu thụ neem trong thời gian dài và quá mức có thể gây ra các vấn đề về gan hoặc thận.

Ai không nên sử dụng?

Việc sử dụng Neem dưới dạng dầu, bột hoặc trà không được khuyến khích cho trẻ em. Cũng như loại cây này không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Vì không có nghiên cứu nào xác nhận sự an toàn khi ăn Neem nên việc sử dụng trà từ loại cây này chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác chuyên sử dụng cây thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer