Tác hại khôn lường nếu thường xuyên ăn khuya nhiều người không ngờ đến

Ăn khuya là thói quen của nhiều người. Nó có điểm tốt nhưng cũng mang lại nhiều hậu quả xấu.
12/08/2018 15:30

BS. CK II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc trung tâm Dinh Dưỡng TP. HCM cho biết: Thói quen ăn đêm, cụ thể là ăn muộn hơn 20 giờ sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe con người. Trước hết, nó sẽ gây quá tải cho hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Bởi về mặt sinh lý thì ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi. Nếu chúng ta ăn đêm thì hệ tiêu hóa sẽ phải tiết ra dịch vị, các cơ quan nội tạng như ruột, gan, tụy, dạ dày và kể cả khoang miệng cũng đều phải tiết ra các men tiêu hóa, tiếp tục hoạt động.

Tac hai khon luong neu thuong xuyen an khuya nhieu nguoi khong ngo den

 

Ăn khuya năng lượng được nạp vào cơ thể sẽ tích trữ thành mỡ thừa, gây béo phì

Không những vậy, ăn đêm xong, thường thì chúng ta sẽ rất ít khi vận động mà đi ngủ luôn. Do đó, năng lượng được nạp vào cơ thể sẽ tích trữ thành mỡ thừa, gây béo phì.

Và không đơn thuần chỉ liên quan đến vấn đề tiêu hóa, năng lượng ăn đêm còn có mối quan hệ mật thiết với nguy cơ mắc các bệnh rối loạn về tinh thần, tim mạch, gây ra các bệnh sâu răng, viêm nướu…

Tiến sĩ Christopher Colwell, UCLA, Mỹ, cho biết, nhịp sống hiện đại có thể khiến đồng hồ sinh học của con người xáo trộn. Chúng ta cần nhận thức tầm quan trọng của việc ăn, ngủ đúng giờ đối với trí não và sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, những người thường xuyên làm việc ca đêm, làm việc khuya cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Thời gian nạp năng lượng không đúng sẽ dẫn đến gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn

Một nghiên cứu khác của Mỹ chỉ ra rằng ăn tối muộn vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Nghiên cứu của ĐH California cho thấy ăn vào những giờ bất thường - như tối muộn - gây hại cho chức năng nhận thức.

Gây mất ngủ

Các chuyên gia cho biết, cơ thể con người sẽ trở nên chậm chạp hơn khi hoàng hôn buông xuống. Và việc bạn ăn tối quá muộn, ăn đêm sẽ khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Từ đó làm bạn trở nên khó đi vào giấc ngủ. Nhất là với những người có thói quen thức giấc nửa đêm để ăn hay uống một thứ gì đó.

Nếu việc ăn đêm diễn ra nhiều lần trong tuần thì bạn sẽ bị rối loạn đồng hồ sinh học, dẫn tới mất ngủ giữa chừng. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ làm tăng nồng độ cortisol và dẫn đến tăng cân, hình thành mỡ bụng.

Tac hai khon luong neu thuong xuyen an khuya nhieu nguoi khong ngo den

 

Nếu việc ăn đêm diễn ra nhiều lần trong tuần thì bạn sẽ bị rối loạn đồng hồ sinh học, dẫn tới mất ngủ

Các chuyên gia khuyên bạn, nếu cảm thấy đói vào ban đêm thì chỉ nên ăn các thực phẩm làm từ yến mạch, sữa ít béo… Cần tránh xa đồ cay nóng và đồ ăn nhiều đạm hay nước giải khát. Vì chúng làm bạn đi tiểu nhiều lần khiến giấc ngủ gián đoạn. Những đồ uống chứa cafein và nước tăng lực cũng có thể gây nên triệu chứng mất ngủ.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Có khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, ăn uống vào thời điểm muộn trong ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Một ví dụ điển hình là các nhà khoa học của Đại học Dokuz Eylul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã khảo sát hơn 700 người trưởng thành bị huyết áp cao, nhằm tìm ra mối quan hệ giữa việc ăn khuya và khả năng mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Theo đó, thời gian ăn bữa tối sẽ tác động rõ rệt nhất tới huyết áp sau một đêm. Nếu bạn ăn tối trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng thì sẽ gây hại cho sức khỏe nhiều hơn so với những người ăn trước khi ngủ từ 3 - 3,5 tiếng. Nghiên cứu từ 700 người cho thấy, 24,2% số người ăn tối trước khi đi ngủ 2 tiếng sẽ bị huyết áp cao và không hề giảm xuống sau một đêm.

Tăng nguy cơ tình trạng trào ngược acid dạ dày

Theo các chuyên gia, ăn khuya (thức ăn đặc biệt nặng) và đi ngủ ngay sau khi ăn là một đóng góp quan trọng để trào ngược acid.

Tac hai khon luong neu thuong xuyen an khuya nhieu nguoi khong ngo den

 

Đi ngủ ngay sau khi ăn là một đóng góp quan trọng để trào ngược acid

Bởi vì dạ dày của bạn phải mất vài giờ mới tiêu hóa được lượng thức ăn cơ thể nạp vào. BS Jamie Koufman nói khi bạn đi ngủ, nó cho phép acid tràn ra khỏi dạ dày vẫn còn đầy rồi rò rỉ vào thực quản, dẫn tới hiện tượng trên.

Ảnh hưởng tới thần kinh

Kết quả của một nghiên cứu thuộc Đại học California, Mỹ cho thấy việc ăn đêm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của con người. Theo đó, nghiên cứu này được thực hiện trong khoảng thời gian 2 tuần với chuột, loài động vật chuyên sống về đêm.

Cụ thể, các nhà khoa học đã nuôi 2 nhóm chuột và cho chúng ăn vào những thời điểm khác nhau. Một nhóm ăn vào ban ngày và nhóm còn lại ăn vào buổi đêm như thường lệ. Kết quả cho thấy, những chú chuột được ăn uống vào ban ngày ít bị phá vỡ nhận biết hơn so với nhóm chuột tiếp tục ăn uống như bình thường vào buổi đêm.

Không những vậy, những người có thói quen ăn đêm còn sẽ liên tục có những giấc mơ lạ, ám ảnh.

comment Bình luận

largeer