Tại sao các khớp xương kêu răng rắc?

Các khớp xương kêu răng rắc là một trong những hiện tượng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở những người cao tuổi, những người ngồi làm việc văn phòng. Nếu như tình trạng này kéo dài, đi kèm với những cơn đau nhức khác thì bạn cần phải cẩn trọng, có thể đó là dấu hiệu của những bệnh lý xương khớp nghiêm trọng.
06/10/2020 08:58

Các khớp xương kêu răng rắc do thiếu dịch khớp gây ra

Dịch khớp hay còn thường được gọi là dịch nhầy, đây là một loại chất bôi trơn tại các đầu xương, sụn. Chất này có tác dụng giúp các khớp cử động linh hoạt hơn, giảm đi tình trạng ma sát giữa hai đầu xương.

Với những người lớn tuổi thì quá trình lão hóa thường diễn ra nhanh, lượng dịch khớp cũng vì thế mà suy giảm, không còn đủ để bôi trơn các khớp xương. Lúc này thì các đầu xương khi hoạt động sẽ cọ xát vào nhau, tạo ra tiếng kêu răng rắc kèm theo tình trạng đau nhức, khó khăn trong vận động.

Các khớp xương kêu răng rắc là do sụn và xương dưới bị tổn thương

21

Sụn khớp là lớp đệm bao bọc ở các đầu xương, lớp đệm này giúp bảo vệ xương khỏi những tác động từ bên ngoài.

Quá trình lão hóa của cơ thể hay bị chân hương, va đập mạnh có thể làm cho phần sụn khớp bị tổn thương. Lúc này phần xương dưới sụn sẽ lộ ra, khi mà các đầu xương không còn phần lớp đệm bảo vệ thì sẽ tiếp xúc vào nhau, tạo ra âm thanh răng rắc kèm theo những cơn đau buốt, nhức mỏi, sưng tấy,…

Các khớp xương kêu răng rắc là do viêm gân

Gân là một bộ phận kết nối giữa phần cơ và xương bên trong cơ thể. Khi bị viêm gân thì có thể dẫn đến gân cọ xát với xương tại thành những tiếng kêu răng rắc.

Các khớp xương kêu răng rắc do viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh mãn tính, bệnh này xuất phát từ cơ chế tự vệ của cơ thể trước những tổn thương từ bên ngoài. Khi bị viêm khớp dạng thấp người bệnh sẽ nhận ra nhiều triệu chứng liên quan trong đó có hiện tượng các khớp xương của cơ thể phát ra âm thanh răng rắc. Nếu bị viêm khớp dạng thấp mà bạn không điều trị đúng cách thì lâu dần có thể làm hạn chế khả năng vận động, sinh hoạt,…

Các khớp xương kêu răng rắc là do thoái hóa khớp

cac-khop-xuong-keu-rang-rac

Một trong những lý do làm các khớp xương kêu răng rắc là do thoái hóa khớp, đây là căn bệnh phổ biến thường gặp ở những người lớn tuổi. Tình trạng thoái hóa khớp thường diễn ra ở những bộ phận như khớp gối, cột sống cổ, khớp háng, ngón chân tay,…Khi bị thoái hóa khớp bạn chỉ cần cử động thì các khớp xương sẽ kêu răng rắc kèm theo các dấu hiệu khác như sưng tấy, đau âm ỉ ở khớp,…

Các khớp xương kêu răng rắc là do gai khớp gối

Gai khớp gối là hậu quả của bệnh viêm khớp gối và thoái hóa khớp gối bên trong cơ thể. Khi gai hình thành thì chúng sẽ bắt đầu chèn ép lên các dây thần kinh, sau đó đâm vào các mô mềm bên cạnh. Lúc này người bệnh không chỉ nghe tiếng kêu răng rắc mà còn thường xuyên bị hành hạ bởi những cơn đau ngay cả khi không vận động.

Các khớp xương kêu răng rắc là vô hại

Có đôi khi, tiếng kêu răng rắc ở các khớp xương chỉ là một hiện tượng bình thường, vô hại, không liên quan đến bệnh lý nào. Cụ thể, tiếng kêu này được phát ra từ các túi chứa dịch bên trong khớp do bị kéo căng một cách đột ngột.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer