Tại sao con người lại thở dài?

Thở dài được định nghĩa là một hơi thở dài, sâu gấp đôi hơi thở bình thường. Thở dài được xem là có liên quan đến tình cảm, cảm xúc của bạn.
10/05/2018 21:26

1. Tại sao con người lại thở dài?

Theo y học, thở dài là một cách để kéo dãn hai lá phổi – làm phồng các phế nang, túi nhỏ trong phổi, nơi khí ô xy và carbon dioxide đi vào và ra khỏi máu. Sự kéo dãn, làm phồng đó rất quan trọng để phổi hoạt động tốt.

Jack Feldman, nhà nghiên cứu sinh vật tại viện UCLA nói: “Cách duy nhất để làm phồng chúng là thở dài, tức là một hơi thở dài và sâu gấp đôi bình thường. Nếu bạn không thở dài, phổi của bạn sẽ hỏng dần theo thời gian”.

tai sao con nguoi tho dai

Theo y học, thở dài là một cách để kéo dãn hai lá phổi 

Một số nghiên cứu khác về mặt tâm lý của việc thở dài đã từng kết luận rằng thở dài có thể được dùng để biểu thị cảm xúc của chúng ta, hoặc có thể thở dài như một “nút reset”, khởi động lại hệ hô hấp.

Các chuyên gia phát hiện tần suất thở dài ở người vào khoảng 12 lần/giờ, tức 5 phút một lần, nhưng hành động này không phải lúc nào cũng do tâm trạng chán nản.

Có thể nói, thở dài giống như một lượt thở gấp đôi, và không nhất thiết phải liên kết động tác này với trạng thái tâm lý của một người. Tuy nhiên, khi người ta stress, tần suất thở dài dày đặc hơn bình thường, vì khi đó não tiết ra các phân tử gọi là peptide (kích thích nhịp thở dài).

2. Lợi ích của việc thở dài

  • Duy trì sự sống

Theo Prevention, thở dài là thở sâu gấp đôi hơi thở bình thường. Thở dài thường được xem là có liên quan đến tình cảm, cảm xúc của bạn. Nó còn là cách để kéo dãn 2 lá phổi, làm phồng các phế nang, túi nhỏ trong phổi, nơi khí oxy và carbon dioxide đi vào và ra khỏi máu.

  • Giảm căng thẳng

Não kích thích cơ thể để thở dài khoảng 12 lần mỗi giờ đối với con người và nhiều hơn loài vật.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các gen và phát hiện hàng trăm tế bào tạo ra một trong số 2 chất hóa học cho phép chúng giao tiếp với tế bào thần kinh có nhiệm vụ điều khiển nhịp điệu của hơi thở.

Khi các nhà nghiên cứu tiêm các hợp chất này, còn gọi là “Nmb” hay “Grp”, vào não của chuột, họ phát hiện ra chuột đã thở dài nhiều gấp 10 lần mỗi giờ.

tai sao con nguoi tho dai.jpg 1.jpg

Tại sao con người lại thở dài? Thở dài thường được xem là có liên quan đến tình cảm, cảm xúc của bạn

Những mẫu hợp chất tương tự đó cũng tồn tại trong con người, và các nhà nghiên cứu tin rằng chúng cũng góp phần điều tiết việc thở dài. Bác sĩ có thể điều chỉnh giảm các chất này ở những bệnh nhân gặp khó khăn về tâm lý, hay lo lắng, căng thẳng, khiến họ thở dài quá nhiều.

  • Cải thiện lưu thông máu

Thường xuyên thở sâu, thở dài giúp cải thiện việc cung cấp oxy cho các cơ quan trong cơ thể. Bạn hãy tập cách hít căng lồng ngực và thở sâu xuống dưới bụng để tăng cường cung cấp oxy cho các cơ quan, hỗ trợ duy trì hoạt động ổn định của các bộ phận trong cơ thể. 

  • Giải độc tố

Một trong những lợi ích sức khỏe của hơi thở dài là giải độc trong cơ thể. Hơi thở sâu giúp giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể, trong khi đó nếu bạn hít thở nông, các cơ quan khác phải hoạt động thêm giờ để giải phóng độc tố.

comment Bình luận

largeer