Tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì

Tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì?Nhiều khi chúng ta bị tế chân tay nhưng lại bỏ qua vì nghĩ nó chỉ là một hiện tượng bình thường. Chính sự chủ quan về sức khỏe đó đã khiến cho cơ thể bị bệnh mà đến khi nghiêm trọng rồi mới nhận ra. Vậy tê chân tay là dấu hiệu cảnh báo những bệnh gì?
28/11/2017 17:32

Tê chân tay là hiện tượng phổ thông mà ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên thì việc thường xuyên bị tê chân tay thì lại phải xem xét lại, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh nào đó.

Theo các chuyên gia thì tê chân, tê tay có 2 nguyên nhân chính là do sinh lý và do bệnh lý.

Tê chân tay so sinh lý

Đây là những trường hợp tê chân tay rất bình thường, nó không hề gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Hiện tượng tê chân tay này hình thành do việc ngồi quá lâu hay đứng quá lây khiến cho khí huyết bị ngưng trệ. Từ đó sinh ra các chất acid làm cho máu không lưu thông dẫn tới tình trạng mất cảm giác, tế buốt chân tay.

te chan tay la dau hieu benh gi

 

Tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì? Tê chân tay do sinh lý thì không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe

Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân khác như ảnh hưởng của thời tiết, gió lạnh thổi mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ và gây rối loạn cảm giác gây tê chân tay.

Do vậy mà nếu tự nhiên bị tê chân tay bạn nên kiểm tra xem đó có phải là do nguyên nhân bên ngoài tác động vào không, hay là nguyên nhân sinh lý không. Có thể là khi đàn ngủ bạn bị tê chân tay thì nên kiểm tra xem gió từ điều hòa phả vào người mạnh khiến cho khí huyết ngưng tụ và dẫn tới tê chân tay.

Tê chân tay do bênh lý

Không phải vì tê chân tay là do tư thế hay môi trường tác động gây ra mà nó cũng có thể là cảnh báo của một căn bệnh nào đó. Do vậy mà bạn cần ảnh giác với hiện tượng này.

Do bệnh thiếu chất

Khi cơ thể tự nhiên thường xuyên bị tê chân tay thì đó có thể là do cơ thể bạn đang bị thiếu chất, thiếu một số vitamin nhóm B,  acid folic, calci kali.

te chan tay la dau hieu benh gi 1

 

Tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì? Tê chân tay do thiếu chất thường xảy ra ở những người gầy yếu, trẻ em và người già

Những nguyên nhân tê chân tay do thiếu chất bạn sẽ gặp nhiều ở những người gầy gò, có thể lực kém, trẻ em và người cao tuổi. Do vậy mà khi bị bệnh bạn cần nhờ tới chuyên gia để được điều trị và bổ sung dưỡng chất để điều trị chứng tê bì chân tay.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường

Ngày này khi cuộc sống con người càng hiện đại thì bệnh tật lại xuất hiện càng nhiều. Trong đó có bệnh tiểu đường, là căn bệnh ngày càng phổ biến hiện nay.

Tất nhiên là một trong những dấu hiệu của căn bệnh tiểu đường chính là chứng tê bì tay và tê dần lên phía trên.

Do vậy mà khi có những dấu hiệu tê tay thường xuyên thì bạn đừng nên bỏ qua căn bệnh này.

Dấu hiệu bệnh liên quan đến thần kinh

Đây là một căn bệnh mà không phải chỉ ảnh hưởng tới một cơ quan duy nhất mà nó ảnh hưởng tới tất cả cơ thể.

Có thể kể đến một số bệnh như:  rối loạn thận, bệnh liên quan mạch máu, mất cân bằng hoóc-môn... Tất cả hầu hết các bệnh đều có biểu hiện là tê bì chân tay.

Dấu hiệu bệnh đa xơ cứng

Nếu như mắc bệnh đa xơ cứng bệnh nhân có có cảm giác tê chân tay. Lúc đầu cảm giác sẽ rất nhẹ, nhưng tần suất của nó sẽ tăng lên. Và có lẽ bạn không biết nếu bệnh không được phát hiện sớm sẽ biến chứng thành chứng đa xơ khớp.

Đây là một tình trạng lớp vỏ myelin trong hệ thần kinh trung ương bị hư hỏng, do đó ảnh hưởng đến cân bằng, gây chóng mặt, mất cân bằng và mệt mỏi.

Dấu hiệu bệnh động mạch vi ngoại

Bệnh động mạch vi ngoại là bệnh gây ra các mảng bám tích tụ trong các động mạch mang máu lên đầu và các cơ quan, chi.

Các mảng bám này có chứa chất béo, canxi, mô sợi và cholesterol. Đây là căn bệnh có ảnh hưởng lớn tới cơ thể, bởi nếu không được điều trị thì các mảng bám sẽ trở lên cứng hơn. Chúng khiến cho các động mạch bị hẹp và chặn sự lưu thông máu, oxy cho cơ thể.

Chính vì điều này mà các cảm giác tê chân tay xuất hiện do máu và oxy không được lưu thông. Không chỉ gây tê chân tay mà bệnh còn khiến cho khu vực đó có nguy cơ lây nhiễm.

Dấu hiệu đau dây thần kinh

Có nhiều loại đau thần kinh như: đau dây thần kinh cầu thần, đau dây thần kinh trigeminal và đau thần kinh biểu bì thần kinh.

Tuy nhiên thì nguyên nhân phổ biến nhất của đau dây thần kinh là nhiễm trùng, xơ cứng đa xơ cứng, áp lực lên thần kinh và tiểu đường.

Các nguyên nhân thông thường ít hơn có thể là do: Hóa chất kích thích, chấn thương (sau phẫu thuật), thuốc điều trị ung thư, bệnh thận mãn tính, v.v. Và biểu hiện của chứng đau dây thần kinh này chính là tê tay, tê chân.

Dấu hiệu các bệnh về xương khớp

te chan tay la dau hieu benh gi 2

 

Tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì? Tê chân tay có thể là cảnh báo về các bệnh xương khớp

Ở một số bệnh về xương khớp như đau cột sống, viêm khớp thì các dây thần kinh ống cổ tay bị chèn ép gây nên tình trạng rối loạn tê bì chân tay, mất cảm giác.

Bạn có thể dễ dàng phân biệt được tê chân tay do sinh lý hay do bệnh lý. Nếu là do sinh lý thì bệnh không nguy hiểm và chỉ cần vận động, xoa bóp vùng bị tê là có thể bình thường trở lại.

Tuy nhiên nếu là do bệnh lý thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên, và bạn không nên bỏ qua dấu hiệu này. Bệnh tê bì chân tay thường xuyên tái phát mà không biết được nguyên nhân thì bạn không nên chủ quan  bởi nếu như không được điều trị tận gốc thì có thể gây nên hiện tượng teo cơ, dẫn tới liệt, mất khả năng vận động vô cùng nguy hiểm. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer