Thanh Hoá: Văn bản hướng dẫn của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn trái với quy định phòng, chống dịch của Chính phủ?

Nhiều ý kiến cho rằng, văn bản hướng dẫn của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) là bất hợp lý, thiếu linh hoạt, có dấu hiệu trái với quy định phòng, chống dịch của Chính phủ?
24/02/2022 14:28

Ngày 10/2/2022, ông Nguyễn Văn Thiệp – Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) ký, ban hành Văn bản số 196/HD-TTYT hướng dẫn các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn thị xã triển khai test nhanh kháng nguyên cho công nhân thuộc Công ty TNHH Giày Annora.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày thực hiện, hướng dẫn của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã bộc lộ nhiều yếu tố bất hợp lý, có dấu hiệu sai phạm trong quá trình triển khai.

Theo phản ánh, việc test nhanh kháng nguyên diễn ra vào các ngày cuối tuần, nên tại các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn số lượng công nhân đến test nhanh kháng nguyên nhiều, đông đúc, chen lấn nhau, do đó không đảm bảo công tác phòng, chống dịch, nguy cơ lây nhiễm cao.

1

Công nhân chen lấn để test nhanh kháng nguyên tại Trạm Y tế xã, phường gây nguy lây nhiễm trong cộng đồng (Ảnh: Lê Nam).

Hơn nữa, lực lượng nhân viên y tế tại các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn mỏng, chuyên môn không cao dẫn đến việc nhiều phiếu xét nghiệm được các Trưởng Trạm Y tế xã, phường ký tên, đóng dấu sẵn, phát cho công nhân tự điền thông tin, không ghi ngày, tháng test.

Trước thực trạng trên, một số chuyên gia y tế cho hay, hướng dẫn của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn là không khoa học, thiếu linh hoạt, có dấu hiệu trái với tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

2

Nhiều thông tin trên phiếu xét nghiệm bị bỏ trống.

Cụ thể, tại điểm d, mục 27, phần VI của quy định nêu rõ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm “Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, không chủ quan khi dịch đi qua; đảm bảo phương châm “bốn tại chỗ”; thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng”.

Một số chuyên gia y tế cũng cho rằng, hướng dẫn của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn vô hình chung tạo áp lực cho tuyến y tế cơ sở, cụ thể là các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn; can thiệp quá sâu vào quyền tự quyết của doanh nghiệp; không huy động được nguồn lực của y tế tư nhân vào công tác phòng, chống dịch.

3

Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn.

Để làm rõ nội dung trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Thiệp – Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn. Ông Thiệp cho biết: “Bí thư Thị uỷ là anh Phú nói báo nào mà đăng ký làm việc nội dung đó thì gặp tôi (gặp ông Phú – PV). Điện cho anh Phú đi vì đây là chủ trương của ông Phú, có chủ trương xong rồi anh mới triển khai. Anh triển khai là theo chủ trương của ông Phú cho nên ông Phú nói việc đó là của tôi”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Xuân Phú – Bí thư Thị uỷ Nghi Sơn cho biết, về tinh thần chỉ đạo phòng chống dịch của thị xã Nghi Sơn là không sai, hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn.

“Việc tổ chức triển khai là cơ quan chuyên môn, nếu có vấn đề gì thì cơ quan chuyên môn phải báo cáo. Ông Thiệp nói có gì hỏi anh là không đúng. Còn việc ông ấy (ông Thiệp – PV) có “cái gì đằng sau” hay không thì cơ quan chức năng sẽ làm việc, báo cáo”, ông Trịnh Xuân Phú nói.

Về chủ trương phòng chống dịch trong thời gian tới, Bí thư Thị uỷ Nghi Sơn cho biết, mọi thứ đều phải thích ứng, an toàn, linh hoạt, lãnh đạo thị xã sẽ họp, làm việc với lãnh đạo Công ty Giày Annora và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực để thống nhất lại cách triển khai./.

Hằng Dương

comment Bình luận

largeer