Thành phần dinh dưỡng của quả mướp

Mướp là loại quả được dùng làm thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nếu biết cách sử dụng đúng cách thì đây là "bài thuốc" rất tốt cho cơ thể.
02/05/2018 21:19

1. Thành phần dinh dưỡng của quả mướp

Phân tích thành phần dinh dưỡng, trong 100g mướp có chứa 95g nước, 0,9g protit, 0,1g lipit, 3g ghucit, 0,5gr xeluloza, 28mg sắt, 160mcg betacaroen, vitamin B, C... Mướp giàu sinh tố, khoáng vi lượng, chất nhớt và chất xơ rất tốt cho cơ thể.

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Mướp già đốt tồn tính, dùng làm thuốc có thể khử phong, hóa đờm, lương huyết, giải độc, sát khuẩn, thông kinh lạc, thông sữa. Theo”Lục xuyên bản thảo” mướp sinh cân chỉ khát, giải nhiệt trừ phiền, làm nhuận da, trị chứng khát bệnh nhiệt, trị thân nhiệt phiền táo.

Y dược học hiện đại phát hiện quả, lá, dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh. Từ mướp có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát và chữa bệnh. 

  • Trị viêm xoang, viêm hô hấp

Người ta biết đến nhiều nhất là tác dụng trị viêm xoang của quả mướp. Theo đó, chỉ cần dùng quả mướp phơi khô, sắc lấy nước uống liên tục trong 8 ngày vào buổi sáng khi bụng rỗng thì chứng viêm xoang được cải thiện rõ rệt.

  • Trị vết thâm, nám trên da

Ít ai biết rằng, lá mướp vốn thô ráp lại có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị mụn trứng cá, đẩy lùi vết nám và làm sáng da hiệu quả.

Cách làm: mướp non đem rửa sạch, để ráo nước rồi xay lấy nước, thoa lên mặt và để trong vòng 15 phút. Thực hiện 2 lần/tuần, bạn sẽ bất ngờ khi thấy da trở nên mềm mại, sạch mụn cám và loại bỏ được những sắc tố sẫm màu trên da.

thanh phan dinh duong cua qua muop

Thành phần dinh dưỡng của quả mướp. Trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

  • Chữa kinh nguyệt không thông, không đều

Dùng 1 quả mướp khô đốt tồn tính, tán bột, uống ngày 10g vào lúc sáng sớm đói bụng. Mỗi liệu trình 10 ngày.

  • Mướp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Mướp tươi 300g, táo ta 200g, chanh 50g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với nước chanh và đường phèn, dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.

  • Lợi sữa

Dùng 1 quả mướp tươi, 10g muối ăn, nấu sôi với 1 lít nước, cho sản phụ uống đến khi sữa ra nhiều. Có thể nấu mướp với chân giò lợn để ăn với cơm hàng ngày. Ăn liền 5 ngày.

  • Hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu

Mướp 200g, rửa sạch, cho 350ml nước nấu nhừ cho ít mật ong mà ăn, ngày ăn 2 lần. 10 ngày một liệu trình.

2. Mướp có tác dụng làm đẹp da

Quả, lá, dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Lấy quả mướp, hoặc lá hoặc giây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước mướp này bôi mặt ngày vài lần, không những có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

thanh phan dinh duong cua qua muop.jpg 1

Ngoài tác dụng chữa bệnh, mướp còn giúp phái nữ làm đẹp da, giảm vết nhăn

Cách lấy nước mướp làm đẹp da mặt như sau: Lấy kéo cắt ngang dây mướp có quả cách mặt đất chừng 50cm để phần dây mướp còn lại uốn cong, miệng cắt quay xuống, cắm vào một bình thủy tinh sạch. Dùng băng dính bịt kín miệng bình. Chờ nước mướp chảy vào đầy thì dùng miếng vải sợi nhỏ lọc nước mướp. Cho nước mướp đã lọc vào lọ, đặt vào tủ lạnh dùng dần. Khi sử dụng nên cho vào nước mướp một giọt dầu thơm, một chút rượu.

comment Bình luận

largeer