Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Dưa hấu là loại quả rất tốt cho sức khỏe với thành phần chủ yếu là nước. Hầu như trong quả dưa hấu không chứa protein và chất béo nhưng lại có citrulline và lycopene, hai hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe.
17/04/2018 22:29

Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Trong 100g dưa hấu có chứa khoảng:

- Năng lượng: 16 kcal

- Đạm: 1.2 g

- Tinh bột: 2.3 g

- Tro: 300 mg

- Canxi: 8 mg

- Kali: 0

- Sắt: 1000 mcg

- Nước: 95.5 g

- Chất béo: 200 mg

- Chất xơ: 500 mg

- Cholesterol: 0

- Phốt pho: 13 mg

- Carotin: 42 mcg

- Tỉ lệ thải bỏ: 48 g

- Vitamin C: 7 mg

- Vitamin PP: 200 mg

thanh phan dinh duong cua dua hau

Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu. Dưa hấu chứa rất nhiều vitamin, nước, chất xơ và không có chất béo

Giá trị dinh dưỡng của dưa hấu

Carbs

Dưa hấu có chứa 7,5 gram carbs trong 100 gram, hoặc 12 gram carbs mỗi cốc. Carbs trong dưa hấu chủ yếu là các loại đường đơn giản như glucose, fructose và sucrose.  Chỉ số đường huyết của dưa hấu là 72-80 (cao). Tuy nhiên, mỗi phần ăn của dưa hấu lại chứa ít carbs nên ăn chúng sẽ không gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Vitamin và khoáng chất

Trong quả dưa hấu rất giàu vitamin C cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác.

- Vitamin C: Chất chống oxy hóa thiết yếu cho sức khỏe, làn da cũng như hệ miễn dịch của cơ thể.

- Kali: Chất có vai trò quan trọng với việc điều chỉnh huyết áp và sức khỏe tim mạch.

- Đồng:

- Vitamin B5: Còn được biết đến là  axit pantothenic.

- Vitamin A: Dưa hấu có chứa beta-carotene và được chuyển đổi thành vitamin A khi vào trong cơ thể.

Các hợp chất khác

Citrulline

Dưa hấu được biết đến với rất nhiều chất dinh dưỡng của các axit amin citrulline, những chất này được tìm thấy trong vỏ màu trắng.

Khi vào cơ thể, các citrulline sẽ được chuyển thành các axit amin arginine thiết yếu. Cả hai citrulline và arginine đóng một vai trò quan trọng trong việc tổng hợp nitric oxide, giúp giảm huyết áp. Arginine cũng quan trọng với nhiều cơ quan khác như phổi, thận, gan, các hệ thống miễn dịch và sinh sản.

Lycopene

Chất này được tìm thấy trong dưa hấu tươi là một chất chống oxy hóa mạnh và có màu đỏ. Lycopene được sử dụng ở một mức độ phù hợp để tạo beta-carotene trong cơ thể, và chuyển đổi thành vitamin A.

Lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe

Hạ huyết áp

Huyết áp là một bệnh mãn tính và có nguy cơ gây tử vong sớm. Trong dưa hấu lại chứa nhiều citrulline. Chất citrulline này sau khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành arginine. Hai loại amini axit này sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nito oxit.

Nito oxit là một loại phân tử khí có thể khiến các cơ xunh quanh mạch máu được thư giãn và nới rộng. Điều này sẽ có tác dụng làm giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sử dụng dưa hấu và nước ép dưa hấu có tác dụng làm giảm huyết áp và độ cứng động mạch ở những người bị huyết áp cao.

thanh phan dinh duong cua dua hau 1

Dưa hấu có tác dụng giảm huyết áp, tốt cho tim mạch và hệ xương

Giảm kháng Insulin

Insulin là một hormone quan trọng trong cơ thể có liên quan đến viểm kiểm soát lượng đường trong máu. Kháng isulin là tình trạng cơ thể sản xuất insulin nhưng các tế bào lại không có tác dụng. Do đó chúng dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong nhiều nghiên cứu, nước ép dưa hấu có arginine có thể giúp giảm kháng insulin trong cơ thể.

Tốt cho xương và hệ tim mạch

Lycopene là hoạt chất có nhiều trong dưa hấu. Đây là chất có tác dụng đặc biệt với hệ tim mạch và hệ xương. Do đó, ăn nhiều dưa hấu có thể cải thiện lưu lượng máu và giúp xương được khỏe mạnh.

Giảm mỡ cơ thể

Do dưa hấu chứa nhiều axit amin nên nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn dưa hấu có thể làm giảm tích tụ mỡ trong cơ thể.

Chống viêm, chống oxy hóa

Dưa hấu chứa nhiều hợp chất phenolic bao gồm: flavonoid, carotenoid và triterpenoids. Các hợp chất này đều có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng và oxy rất tốt.

Giúp hệ cơ và hệ thần kinh khỏe mạnh

Do trong dưa hấu chứa nhiều kali nên chúng sẽ giúp cơ thể tăng sự hấp thụ kali. Đây là chất có tác dụng điều hòa hoạt động của dây thần kinh và cơ bắp toàn cơ thể.

Tốt cho mắt

Vitamin A chính là chất bổ cần thiết cho mắt. Trong dưa hấu lại chứa beta-carotene. Đây là hợp chất  tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng thành Vitamin A. Nhờ đó có thể ngăn ngừa bệnh quáng gà, bệnh điểm vàng ở mắt.

comment Bình luận

largeer