Thảo dược giúp tăng cường sức khoẻ dùng đúng để an toàn

Nước ta được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu thuận lợi tạo nên thảm thực vật đa dạng từ đó tạo ra nguồn dược liệu phong phú tạo nên nền y học cổ truyền phát triển.
11/06/2021 12:30

Đó là chia sẻ của PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam, nguyên Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam tại chương trình Truyền hình trực tuyến: “Tăng cường sức đề kháng nhờ thảo dược thiên nhiên”

Chính vì sự phong phú như vậy đã tạo ra nhiều dược liệu quý, tốt phục vụ tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe như cây Quế; Đỗ trọng; Sâm Ngọc Linh,  Nấm linh chi hay Đông trùng hạ thảo, hoa cúc..

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam hiện nay, có nhiều quan niệm sai lầm khá phổ biến đó là người dân cho rằng dùng thảo dược là an toàn nên ai cũng có thể mua và sử dụng, thuốc Đông y thì không bổ ngang cũng bổ dọc… Sự thực không phải như vậy. Bởi theo PGS. Cảnh trong cơ thể có các tạng phủ hoạt động bởi tinh, khí, thần… Người bình thường cần biết đâu là bổ khí, đâu là bổ huyết và biết được đang thiếu khí hay thiếu huyết, bổ âm hay bổ dương.

Nếu dương khí đang tốt mà uống thêm nhân sâm vào thì không tốt. Nếu tùy tiện dùng thuốc là không tốt. Vì vậy cần có thầy thuốc tư vấn để chúng ta dùng cho đúng.

“Nhiều người có bệnh nhẹ nhưng thường lo lắng thái quá nên tự mua thuốc, tự điều trị, nghe mách bảo... Dùng cả thuốc không phải bác sĩ kê đơn, dùng thuốc không có thương hiệu, uy tín…Có những vị thuốc Nam chưa được kiểm chứng mà sử dụng sẽ nguy hiểm”, PGS. Cảnh nói.

Chia sẻ về các vị thuốc quý từ thảo dược giúp tăng cường sức đề trong thiên nhiên, PGS. Cảnh cho hay, có nhiều loại thảo dược giúp tăng cường sức đề kháng, có thảo dược bổ khí, bổ huyết, làm tinh thần sảng khoái, khí huyết lưu thông… Tùy theo nhu cầu của mỗi người sử dụng cho đúng. Ví dự  như mùa dịch bệnh thì chúng ta có thể dùng các thảo dược uống vào bổ khí huyết làm khí huyết lưu thông từ đó chúng ta tạo nên sức đề kháng để phòng chống được bệnh tật.

Trong Đông y có rất nhiều vị thuốc có tính chất như một kháng sinh thực vật chống tác nhân gây bệnh bên ngoài phong ôn, nhiệt ôn như: kim ngân hoa, bồ kết…Ngoài ra, các thảo dược có thể dùng để uống tăng cường bổ khí như nhân nhân sâm, sâm ngọc linh.

762

(ảnh minh hoạ)

Để tăng sức đề kháng cũng có thể dùng đông trùng hạ thảo. Đây là thảo dược tốt tăng cường đề kháng miễn dịch. Đặc biệt cần cho những người lớn tuổi cần tăng cường sức khoẻ để phòng chống bệnh tật. Cùng với Đông trùng hạ thảo thì nấm linh chi cũng là một trong những thành phần có thể sử dụng để tăng cường sức đề kháng, tăng cường bổ âm cho cơ thể.

Chia sẻ về việc sử dụng đông trùng hạ thảo và linh chi cho người 70 tuổi như thế nào cho hợp lý, PGS. Cảnh cho biết, người 70 tuổi, sức khỏe bắt đầu yếu đi, các chức năng tạng phủ: tâm, can, tỳ… bắt đầu yếu vì thế có thể dùng Linh Chi, Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý hiếm rất tốt. Ngoài ra, cần vận động cơ thể, ăn uống nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý để đảm bảo sức khoẻ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cũng bật mí thêm, với phụ nữ dùng linh chi còn làm cho  tóc đẹp. Trong đông y quan niệm phụ nữ là phần âm và phần huyết nổi lên làm da phụ nữ luôn luôn mát mẻ. Dùng nấm linh chi bổ âm, bổ huyết. Nguyên tắc dùng nấm linh chi là dùng liều thấp (không nên dùng liều cao có thể gây tác dụng phụ khác) không dùng thay nước uống. Có thể sắc uống buổi sáng – chiều. Cần giảm chất cay, giảm ăn thịt, tăng ăn cá, ăn rau, củ quả…. để có làn da đẹp.

Mặc dù sản phẩm thảo dược của Việt Nam rất phong phú, tuy nhiên người tiêu dùng, bệnh nhân hiểu được để lựa chọn các sản phẩm phù hợp với tình hình sức khỏe của mình. Vì mỗi cơ thể một con người có cấu tạo và vận hành khác nhau.

Bên cạnh đó, theo PGS. Cảnh, sự tham gia của Y học cổ truyền trong việc phòng chống bệnh tật có từ rất lâu đời, đặc biệt là khi đối mặt với dịch bệnh. Dịch bệnh trong y học cổ truyền gọi là chứng ôn và chứng ôn này là ôn nhiệt do nhiệt độc gây nên khi trong cơ thể có nguy cơ nhiễm chứng ôn này.

Y học hiện đại để chống dịch bệnh thì tiêm vắc xin để tạo kháng thể cho cơ thể và cộng đồng. Khi chưa đủ vắc xin, đủ điều kiện để tạo nên kháng thể tốt chống lại virus thì y học cổ truyền quan niệm phải có một cơ thể tốt cường tráng để chúng ta phòng chống bệnh. 

Trong đông y thì sức khỏe tốt liên quan đến khí huyết trong cơ thể tốt…tạo nên sức đề kháng chống lại bệnh. Do đó, người dân có thể sử dụng thuốc đông y nâng cao chính khí, sức đề kháng của cơ thể và làm cho cơ thể khoẻ mạnh nhằm hạn chế bệnh dịch, nếu mắc bệnh thì nhẹ hơn, nếu bệnh phát rồi thì có thể giúp bệnh ít gây nguy hại cho sức khỏe.  

Phương Thảo (theo Sức khỏe và Đời Sống)

comment Bình luận

largeer