Thông tin mới nhất về bệnh suy tim

Trong các bệnh về tim mạch, suy tim là bệnh nguy hiểm nhất cũng là bệnh có nhiều biến chứng. Không chỉ dừng lại ở đó, điều đáng nói là suy tim đang là một căn bệnh phổ biến không những ở nước ta mà đây còn là vấn đề chung của toàn cầu.
25/07/2018 16:03

Số liệu thống kê về bệnh suy tim

Trên thế giới, theo số liệu thống kê, tỉ lệ bệnh nhân suy tim tại Tây Âu vào khoảng 3,9%. Hầu hết các bệnh nhân đều không có triệu chứng, tỉ lệ bệnh nhân xuất hiện triệu chứng vào khoảng 0,4-2%. Chính vì thế, suy tim càng trở nên nguy hiểm hơn.

Suy tim là một bệnh nguy hiểm

Chi phí thuốc than khi điều trị bệnh này cũng không phải là con số nhỏ khi mà theo ước tính cứ 10 bệnh nhân suy tim phải tiêu tốn chi phí thuốc lên đến 100$/tháng. Nếu bệnh nhân nằm viện thì chi phí này vào khoảng 5.000-10.000$/năm (trùng bình mỗi tuần 5 ngày nằm viện)

Trong khoảng 5 triệu bệnh nhân mắc bệnh suy tim thì có khoảng 550.000 bệnh nhân mới phát hiện và 285.000 bệnh nhân tử vong. Trong đó, bệnh nhân suy tim trên 65 tuổi chiếm 6,6%. Ngoài ra, tỉ lệ bệnh nhân tử vong sau 5 năm ở nam là 59% và ở nữ giới là 45%.

Tại Việt Nam tình hình này cùng không mấy khả quan khi số bệnh nhân mắc bệnh tim mạch tăng lên nhanh chóng về cả số lượng người mắc lẫn số người tử vong. Hiện nay, tỷ lệ tử vong do bệnh suy tim nói riêng và bệnh về tim mạch nói chung đang dẫn đầu, sau đó đến các bệnh về ung thư và nhiễm khuẫn.

Thông tin về bệnh suy tim

Bệnh suy tim là bệnh gì?

Suy tim là hiện tượng cơ tim không cung cấp đủ lượng máu cho quá trình tuần hoàn. Nói đơn giản hơn, tim không thực hiện việc bơm máu đủ đúng như nó phải làm. Khi đó, tim vẫn làm việc nhưng nhu cầu về máu và ooxy của cơ thể không được đảm bảo.

Suy tim có thể trở nên nặng hơn và xảy ra nhiều biến chứng nếu như không được phát hiện và điều trị sớm.

Nguyên nhân do đâu dẫn đến bệnh suy tim

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tim có thể là do một số bệnh tim mắc phải như: rối loạn nhịp tim. Một số bệnh nhân còn không có dấu hiệu trước đó, chỉ do mắc phải một số nguyên nhân như: nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, hở van tim cấp, dẫn đến bệnh suy tim.

Ngoài ra, một số bệnh lí khác cũng có ảnh hưởng và dẫn đến bệnh tim như: thiếu máu nặng do mất máu cấp, tăng huyết áp, do tan máu cấp, bệnh cường giáp, ngộ độc...

Triệu chứng của bệnh suy tim là gì?

Các dấu hiệu ở giai đoạn đầu của bệnh thường khó nhận ra. Nếu mắc phải một trong số dấu hiệu dưới đây, bạn nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh suy tim: thở gấp (khi nằm), khó thở, mệt mỏi, người không có sức, ho, thở khò khè, sưng bàn chân, sưng mắc cá chân, tăng cân do tích tụ dịch, …

thong-tin-moi-nhat-ve-benh-suy-tim 1

Một trong những triệu chứng của suy tim là khó thở

Chữa trị suy tim như thế nào?

Theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc có công dụng tăng cường tim cùng vơi thuốc lợi tiểu để giúp loại bỏ lượng dịch dư thừa gây sưng phù cho cơ thể.

Hơn nữa, bệnh nhân còn cần có chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt là chế độ ăn ít muối. Ăn quá mặn được bác sĩ khuyến cáo nếu như bạn muốn có một trái tim khỏe. Kèm theo đó là một chế độ luyện tập thể dục thể thao hợp lí, có thể bệnh nhân sẽ phải thay đối một số thói quen.

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị suy tim nặng, bệnh nhân có thể được chữa trị bằng cách được cung cấp bình ô-xy hỗ trợ cho hô hấp tại nhà.

comment Bình luận

largeer