Thông tin mới nhất về bệnh viêm gan

Gan là một bộ phận giúp cơ thể thải độc, những khi gan bị tổn thương hay bị viêm thì sẽ dẫn đến hậu quả khác như xơ gan. Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về bệnh viêm gan để có cách chữa trị và phòng tránh căn bệnh này.
24/07/2018 08:09

 Số liệu thống kê về bệnh viêm gan

Virut viêm gan mới được phát hiện trong thời gian khoảng năm 1989 nhưng hiện nay căn bệnh này đã lây lan khắp thế giới. Theo các chuyên gia nghiên cứu, bệnh viêm gan có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới.

thong-tin-moi-nhat-ve-benh-viem-gam

Thông tin mới nhất về bệnh viêm gan - Vi khuẩn gây bệnh viêm gan có nhiều loại

Thông tin từ tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy

  • 15-45% người bị nhiễm HCV có thể tự khỏi trong vòng 6 tháng mà không cần điều trị. Khoảng 15% bệnh nhân không biết mình nhiễm bệnh vì bệnh có thể tự đào thải.
  • 75 – 85% người bị viêm gan cấp tính có nguy cơ tiến triển thành mãn tính. Người bị viêm gan mãn tính có nguy cơ phát triển bệnh xơ gan là 5-20%.
  • 130 – 150 triệu người trên thế giới đang sống với bệnh viêm gan mạn tính
  • 350 – 500 nghìn người chết do các biến chứng của viêm gan gây ra mỗi năm.

Hiện nay, viêm gan đang là bệnh khá phổ biến ở nước ta. Con số bệnh nhân viêm gan nước ta được thống kê vào khoảng 4,5 triệu người, tương ứng với 4% dân số. Trong đó hơn 3 triệu người đang bị những biến chứng của bệnh như xơ gan hoặc ung thư gan.

Thông tin về bệnh viêm gan

  • Như thế nào là bệnh viêm gan?

Viêm gan là bệnh khi mà những tổn thương về gan khiến gan không đảm bảo được nhiệm vụ sản xuất protein và chuyển hóa các chất. Viêm gan được gây ra là do các virut viêm gan siêu vi gây ra.

thong-tin-moi-nhat-ve-benh-viem-gan 1

Phần lớn bệnh nhân viêm gan không có triệu chứng cụ thể

Thông thường bệnh không có những triệu chứng rõ ràng để có thể nhận ra bệnh. Vì vậy, bệnh thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối hay bệnh đã bị trở nặng. Nguyên nhân gây bệnh thường do 5 loại virut gây ra bao gồm: A, B, C, D và E nhưng chủ yếu và thường gặp nhất là do virut gây viêm gan B.

  • Nguyên nhân gây viêm gan

Viêm gan siêu vi: Trong trường hợp bị viêm gan siêu vi là do người bệnh bị lây nhiễm từ đường máu. Cụ thể: bạn có thể bị lây bệnh khi bị tiêm chích trực tiếp vào đường tĩnh mạch (tiêm chích ma túy, tiêm chích bằng kim tiêm ở bệnh viện), quan hệ tình dục không an toàn, chăm sóc trực tiếp cho người bệnh.

Viêm gan không do virut: nguyên nhân của bệnh chủ yếu từ rượu. Sử dụng nhiều rượu bia cũng có nguy cơ làm tổn thương gan. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công gan bạn khiến bạn có thể mắc viêm gan tự miễn.

  • Cách chữa bệnh viêm gan

Trong một số trường hợp, bệnh có thể tự khỏi được mà không cần phải chữa trị. Đó là những trường hợp nhẹ, không biết mình mắc bệnh và có những phương pháp sống lành mạnh. Thực tế, người ta chưa tìm được nguyên nhân của cơ chế tự khỏi bệnh này.

Đối với bệnh viêm gan, phát hiện bệnh càng sớm càng là một lợi thế. Kèm theo đó, trong thời gian điều trị, nghe theo lời khuyên chỉ định của bác sĩ. Tránh uống rượu cũng là một trong những biên pháp phòng tránh. Cùng với đó, viêm gan thường được chữa trị bằng các loại thuốc như:

Thuốc interferon: làm giảm tác dụng phụ và kéo dài thời gian sử dụng. Ngoài ra, interferon còn cung cấp protein miễn dịch để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và giúp hệ thống miễn dịch chống lại virut viêm gan và phòng ngừa biến chứng.

Thuốc Ribavirin: Có thời gian điều trị từ 6-12 tháng tùy theo cơ địa của từng bệnh nhân. Thuốc giúp ngăn chặn sự sản sinh của virut, có thể sử dụng kết hợp với những liệu pháp chữa trị khác.

comment Bình luận

largeer