Thông tin mới nhất về bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản đang trở thành một loại bệnh nguy hiểm khi đường lây lan dễ dàng, chính vì thế bệnh đang được gia tăng. Cùng tìm hiểu những thông tin mới nhất cũng như những hiểu biết chi tiết về bệnh viêm não Nhật Bản.
24/07/2018 08:10

Số liệu thống kê về bệnh viêm não tại Việt Nam

Bệnh có thể gặp ở bất kì độ tuổi não nhưng chủ yếu thường gặp nhất đối với trẻ em dưới 15 tuổi. Những biến chứng mà bệnh gây ra ước tính khoảng 25 – 35% bệnh nhân viêm não tử vong còn lại 50% bệnh nhân bị các di chứng thần kinh, tâm thần.

Nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh, từ năm 1997, sau khi triển khai vacxin viêm não Nhật Bản, số lượng ca mắc bệnh giảm đáng kể chỉ còn chiếm khoảng 10-15%.

Ở Việt Nam, bệnh viêm não Nhật Bản được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1952.

Được lưu hành trong cả nước, trong đó nhiều nhất là ở các tỉnh đồng bằng và trung du miền Bắc. Ổ dịch xuất hiện nhiều ở những nơi trồng lúa nước hoặc nơi có trồng nhiều hoa quả.

Thông tin về bệnh viêm não Nhật Bản

Đường lây truyền

Lợn được coi là nguồn di truyền bệnh khi mà những loài này chứa các virut gây viêm não Nhật Bản. Con đường lây truyền bệnh duy nhất hiện nay là do muỗi đốt. Muỗi hút máu lợn sau đó truyền virut gây bệnh sang người.

Thông tin mới nhất về bệnh viêm não Nhật Bản - Chim, lợn là đường lây truyền virut viêm não Nhật Bản sang người

Tuy muỗi hút máu giúp lây truyền virut gây bệnh nhưng bản thân muỗi không bị bệnh, chúng chỉ là kho chứa virut trong tự nhiên.

Biểu hiện của bệnh viêm não Nhật Bản

Các giai đoạn của bệnh gồm có 4 giai đoạn cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Là thời gian ủ bệnh, xảy ra trong khoảng 5-14 ngày.

Giai đoạn 2: là thời gian khởi phát bệnh, biểu hiện ban đầu là sốt cao (khoảng 39-40 độ C). Bệnh khá nguy hiểm vì biểu hiện ở giai đoạn này quá đột ngột. Trẻ có thể đang bình thường lại đột ngột phát bệnh với những triệu chứng như co giật, lờ đờ, thậm chí là hôn mê. Bệnh phát nặng khá nhanh.

Giai đoạn 3: Là thời gian virut xâm nhập vào tế bào não, tàn phá các tế bào thần kinh. Triệu chứng của bệnh tăng dần bao gồm: lã nhiều mồ hôi. Da lúc đỏ lúc tái, thở không đều, tăng tiết trong lòng khí quản, mạch đập nhanh và yếu. Ở giai đoạn này, các triệu chứng diễn ra khá nhanh, bệnh nhân có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, gây rối loạn các chức năng sống

Giai đoạn 4: Là thời gian lui bệnh, các triệu chứng giảm dần, giảm sốt, giảm hôn mê, không còn những cơn co cứng, hết nôn và giảm đau đầu. Từ tuân thứ 2 trở đi, bệnh nhân sẽ gặp phải những biến chứng và di chứng muộn từ nặng đến nhẹ tùy mức độ khác nhau. Các biến chứng có thể gặp bao gồm: viêm phế quản, viêm phổi, nặng có thể là bại liệt nửa người, giảm trí nhớ nghiêm trọng, …

Cách phòng ngừa bệnh

Nếu không muốn phải đối mặt với những di chứng mà bệnh gây ra, bạn nên có những biện pháp phòng tránh bệnh. Đáng tiếc, biện pháp phòng tránh bệnh duy nhất hiện nay là tiêm vacxin phòng bệnh. Hiện nay, nước ta đã đưa vacxin ngừa viêm não Nhật Bản vào chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ em dưới 15 tuổi. Cụ thể:

Để phòng bệnh trẻ em cần được tiêm chủng theo lịch trình. Tiêm mũi 1 khi lên 1 tuổi, mũi 2 được tiêm cách mũi 1 từ 7-14 ngày và mũi 3 được tiêm cách mũi 2 một năm.

Thông tin mới nhất về bệnh viêm não Nhật Bản - Tiêm ngừa vacxin viêm não Nhật Bản là cách duy nhất để phòng tránh

Trẻ cần được phải tiêm đầy đủ nếu muốn có hiệu lực bảo vệ 100%. Nếu chỉ tiêm mũi 1 thì không có hiệu lực bảo vệ, tiêm đủ 2 mũi hiệu lực bảo vệ khoảng 80% và tiêm đầy đủ 3 mũi thì hiệu lực bảo vệ khoảng 90-95%.

comment Bình luận

largeer