Thời gian ủ bệnh lao bao lâu?

Thời gian ủ bệnh lao bao lâu? Lao phổi là căn bệnh dễ lây lan và rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Nếu biết được nguyên nhân và thời gian ủ bệnh lao sẽ tìm ra cách chữa trị sớm nhất.
01/02/2018 17:12

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lao

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi, cụ thể:

Nhiễm vi khuẩn Mycobacterim tuberculosis thông qua đường hô hấp lây truyền từ người này sang người khác và không có tính di truyền.

Thoi gian u benh lao bao lau 4

Thời gian ủ bệnh lao bao lâu? Bệnh lao do vi khuẩn Mycobactein tuberculosis gây ra

Môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm khói bụi, ẩm ướt, khí uế đã tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn lao phát triển và gây bệnh.

Tiếp xúc trực tiếp thông qua đường hô hấp hoặc gián tiếp với người bệnh, khi nói chuyện không sử dụng khẩu trang hoặc tiếp xúc với chất thải chứa vi khuẩn lao phổi như nước bọt, đờm, dãi... của người bệnh. Người bình thường có thể nhiễm bệnh do vi khuẩn trong không khí.

Hơn nữa, nếu sử dụng những thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn lao, vật nuôi nhiễm lao... đều có thể gây bệnh lao ở phổi.

Thời gian ủ bệnh lao bao lâu?

Bệnh lao phổi không có ổ chứa mầm bệnh trong thiên nhiên hoặc vật trung gian truyền bệnh, mà lây từ người bệnh sang những người xung quanh. Thời gian ủ bệnh lao khác nhau tuỳ vào mức độ cơ thể có thể đáp ứng với kháng nguyên của vi khuẩn lao. Không có mốc thời gian nào cố định về thời gian ủ bệnh lao phổi.

Thoi gian u benh lao bao lau

Thời gian ủ bệnh lao bao lâu? Thời gian ủ bệnh lao không có mốc thời gian cố định

Ngoài ra, vi khuẩn lao có thể tồn tại trong cơ thể suốt cuộc đời của người bệnh mà không hề gây bệnh. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp sau khi tiếp xúc với một lượng lớn vi khuẩn lao trong một thời gian dài. Cụ thể đó là sống chung với người bị lao phổi ho đờm khạc ra vi khuẩn lao, chủ quan trong phương pháp phòng bệnh. Từ vài ngày đến vài tuần, người tiếp xúc có thể phát bệnh.

Thời kỳ lây truyền mạnh nhất của bệnh lao phổi là thời kỳ toàn phát của bệnh bao gồm sốt về chiều, ho nhiều, khạc đờm, đau tức ngực, khó thở. Thời kỳ lây truyền có thể kéo dài cho đến khi người bệnh dùng thuốc lao phổi từ 2 tuần đến 1 tháng.

Trường hợp không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có thể sẽ liên tục phát tán vi khuẩn lao trong thời gian sống. Điều này rất nguy hiểm cho những người xung quanh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lao

Nếu phát hiện bệnh lao càng sớm càng tốt, khi bệnh diễn biến nặng mới đi khám. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu cơ bản của bệnh sẽ có phương pháp điều trị kịp thời và chủ động phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Thoi gian u benh lao bao lau 3

Thời gian ủ bệnh lao bao lâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh lao là ho, khạc ra đờm

Ho là triệu chứng của mọi bệnh phổi cấp và mạn tính. Những bệnh nhân ho trên 3 tuần nhưng nguyên nhân không phải do viêm phổi, viêm phế quản, giãn phế quản hay ung thư phổi, tuy đã dùng thuốc kháng sinh nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm rất có thể do lao phổi.

Khạc ra đờm do phổi phế quản bị kích thích hoặc tổn thương tại phổi phế quản. Nếu sau khi dùng thuốc kháng sinh, triệu chứng khạc đờm không thuyên giảm người bệnh có triệu chứng ho khạc trên 3 tuần rất có thể đã mắc bệnh lao phổi.

Ho ra máu là triệu chứng gặp ở những người lao phổi đến 60%, do tổn thương và chảy máu trong đường hô hấp.

Thoi gian u benh lao bao lau 2

Ho ra máu là dấu hiệu nhận biết bệnh lao

Sốt là triệu chứng thường gặp ở người bị lao phổi. Sốt ở nhiều dạng như sốt cao, sốt thất thường nhưng hay gặp nhất là sốt nhẹ, gai lạnh về chiều.

Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết bệnh lao phổi là đau ngực, khó thở do ho nhiều gây ức chế lên phế quản; gầy và sụt cân không rõ nguyên nhân; ra nhiều mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật; kèm chán ăn và mệt mỏi.

Cách phòng tránh bệnh lao

Người bệnh có những dấu hiệu trên cần đến cơ sở y tế chuyên khoa lao và bệnh phổi để tiến hành khám và xét nghiệm. Khi được chẩn đoán mắc bệnh lao cần điều trị dứt điểm và thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho những người xung quanh theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Trong thời gian điều trị, người bệnh cần ăn uống điều độ và đủ chất dinh dưỡng, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tránh sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì chúng làm giảm tác dụng điều trị và tăng tác dụng phụ của thuốc.

Biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh lao cho trẻ sơ sinh chính là tiêm vacxin phòng lao tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, cần thực hiện lối sống lành mạnh như ăn uống hợp lý, ngủ đủ, tập thể dục đều đặn và tránh xa các chất gây nghiện như ma tuý, rượu bia, thuốc lá... Thường xuyên vệ sinh nơi ở, nơi làm việc và khám sức khoẻ định kỳ để phòng bệnh lao hiệu quả.

Thoi gian u benh lao bao lau 5

Thời gian ủ bệnh lao bao lâu? Tiêm vacxin phòng bệnh lao là biện pháp phòng tránh hiệu quả

Những người mắc bệnh lao cần thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho những người xung quanh như nghỉ làm hoặc nghỉ học và ngủ riêng trong vài tuần đầu điều trị (thông thường cần vài tuần điều trị lao để không lây cho người khác); che miệng và đeo khẩu trang khi ra ngoài; sử dụng miếng vải che miệng bất cứ khi nào cười, nói, ho, hắt hơi sau đó để miếng vải trong túi, buộc kín và vứt vào thùng rác. Hơn nữa, người bệnh cần phải tuân thủ nghiêm quá trình trị liệu. Đây là bước quan trọng trong quá trình điều trị lao nhằm bảo vệ người bệnh và những người xung quanh khỏi lao.

comment Bình luận

largeer