Thủng ruột vì vừa nhậu vừa ngậm tăm

Thủng ruột vì vừa nhậu vừa ngậm tăm. Theo thông tin từ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốt nhiễm trùng. Các bác sĩ nội soi gắp cây tăm nhọn đâm thủng ruột non và đầu tụy.
26/03/2018 16:40

Thủng ruột vì vừa nhậu vừa ngậm tăm

Chiều ngày 26/3, các bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết đã nội soi gắp cây tăm nhọn đâm thủng ruột của ông H.Q (51 tuổi, trú tại quận Gò Vấp, TP. Hồ hí Minh).

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng đau dữ dội, sốt nhiễm trùng nặng. Mặc dù trước đó đã uống nhiều thuốc giảm đau mà không thuyên giảm. Qua chụp CT, xét nghiệm máu các bác sĩ phát hiện thấy dị vật là một cây tăm đâm thủng ruột non và tá tràng của bệnh nhân.

Empty

Thủng ruột vì vừa nhậu vừa ngậm tăm. Vị trí cây tăm bên trong ruột bệnh nhân

Sau khi hội chẩn nhanh, các bác sĩ quyết định thực hiện nội soi cấp cứu để lấy dị vật ra. Tuy nhiên, nội soi cấp cứu chỉ lấy được một phần dị vật đâm thủng ruột non dài 3cm. Phần còn lại của cây tăm đâm vào đầu tụy đã bị mủn và không thể gắp ra được.

Sau khi lấy dị vật đầu tụy thất bại, bệnh viện đã mời các giáo sư đầu ngành về phẫu thuật để tiến hành hội chẩn tìm ra phương pháp an toàn nhất. Cuối cùng quyết định tiếp tục điều trị bằng thuốc vì không thể lấy phần dị vật đã mủn còn lại ra được (dị vật đã bị mủn, vị trí phẫu thuật khó, khả năng gây tổn thương ống tụy nặng nề sau mổ nên không được chỉ định tiếp tục mổ nữa).

Do bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, sốt nhiễm trùng, bụng chương to, không ăn uống được nên được chỉ định uống một lượng kháng sinh mạnh, thuốc chống phù nề, giảm tiết, giảm đau, giảm sốt, truyền dịch. Sau 10 ngày điều trị, bệnh tình của bệnh nhân chyển biến khá tốt, đỡ đau bụng, giảm sốt, giảm nhiễm trùng, ăn uống được.

Sau khi phẫu thuật và điều trị bằng thuốc ông Q. cho biết: khoảng 2 tuần trước ông có đi nhậu, dùng tăm xỉa răng nhưng không may đã nuốt cả tăm vào bụng. Sau đó, cảm thấy đau bụng, đi khám, xét nghiệm tại một cơ sở y tế và được cho thuốc viêm dạ dày về uống.

Tuy nhiên, sau khi uống thuốc bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng. Các cơn đau bụng kéo dài, đau dữ dội hơn kèm theo sốt cao. Khi được đưa đến bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thì mới được các bác sĩ cho biết mắc dị vật trong bụng gây nhiễm trùng đường ruột.

Empty

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục khá tốt sau điều trị tích cực bằng thuốc

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thảo, trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo: người dân khi uống rượu bia khó kiểm soát được hành động của mình, nhất là việc ngậm tăm trong quá trình uống có thể dễ gây mất kiểm soát, dễ hóc dị vật, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Vậy nên, khi phát hiện dấu hiệu đau bụng hoặc nghi nuốt nhầm dị vật thì cần đến ngay bệnh viện gần nhất có chuyên khoa tiêu hóa để khám và tiến hành nội soi gắp dị vật sớm.

comment Bình luận

largeer