Tiểu không tự chủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu không tự chủ (tiểu són) là tình trạng mất kiểm soát khi đi tiểu (tiểu ngoài ý muốn). Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà nó còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh như: viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang…
25/06/2018 17:01

1. Tiểu không tự chủ là gì?

Tiểu không tự chủ (tiểu són hay tiểu không kiếm soát) là vấn đề phổ biến và gây lung túng cho người bệnh. Tiểu không tự chủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc. Các mức độ nghiêm trọng của các phạm vi tiểu không tự chủ đôi khi rò rỉ tiểu khi ho hoặc hắt hơi cũng thúc đi tiểu bất ngờ và mạnh.

Hiện tượng tiểu không tự chủ có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn xuất hiện ở người trung và cao tuổi. Tiểu không tự chủ có thể gặp ở một trong những trường hợp sau:

- Tiểu không tự chủ do căng thẳng, stress: nước tiểu sẽ chảy ra khi bạn bị áp lực, tress – vào bàng quang khi ho, hắt hơi, cười, tập thể dục hay nhấc một vật gì đó nặng.

- Tiểu không tự chủ cấp bách: đây là thôi thúc mãnh liệt đột ngột đi tiểu, tiếp theo là mất không tự nguyện của nước tiểu.

Empty

Tiểu không tự chủ là dấu hiệu của bệnh gì? Tiểu không tự chủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối sinh hoạt hàng ngày

- Không tự chủ tràn: Nếu thường xuyên hoặc nước tiểu dribble liên tục, có thể không kiềm chế tràn, mà là một việc không thể để trống bàng quang.

- Hỗn hợp không tự chủ

- Không tự chủ chức năng

- Không tự chủ  toàn bộ

Tiểu không tự chủ là vấn đề đặc biệt cần quan tâm. Theo bác sĩ Trackoen Gauthier, chuyên khoa Tiết niệu Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội thì có 4 nguyên nhân dẫn tới bệnh són tiểu không tự chủ, bao gồm:

- Tiểu són không gắng sức rơi vào khoảng 80% chị em mắc bệnh lý và thường xảy ra khi mang vác vật nặng.

- Tiểu không tự chủ do bàng quang không ổn định, biểu hiệu ở tình trạng đột nhiên buồn tiểu mà không kìm hãm được.

- Tiểu không tự chủ hỗn hợp là sự phối kết hợp giữa hai nguyên nhân trên.

- Tiểu không tự chủ do ứa tràn nước tiểu: trường hợp này người bệnh luôn cảm thấy bàng quang có đọng nước tiểu, muốn tiểu mà không thể tiểu hết. Nước tiểu thường rỉ rích cả ngày lẫn đêm.

2. Tiểu không tự chủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Phụ nữ, người trung tuổi, người béo phù, người bị ho mãn tính là những đối tượng dễ bị mắc chứng tiểu không tự chủ nhất. Ngoài ra, những người thường xuyên uống rượu, bia cũng là đối tượng dễ bị mắc chứng tiểu không kiểm soát cấp tính.

Tiểu không tự chủ không chỉ đơn giản là do thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống… các bác sĩ cho rằng, tiểu không tự chủ còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như:

- Hội chứng đau bàng quang (viêm bàng quang kẽ): đây là tình trạng hiếm găp, đôi khi gây ra tiểu không tự chủ, tiểu đau, tiểu buốt.

- Viêm tuyến tiền liệt mất tự chủ bàng quang: những người mắc bệnh này đôi khi cũng xuất hiện tình trạng đi tiểu không kiểm soát.

- Phì đại tuyền tiền liệt: ở nam giới lớn tuổi, tiểu không tự chủ thường bắt nguồn từ tình trạng phì đại tuyến tiền liệt – tăng sản tuyến tiền liệ làn tính.

Empty

Tiểu không tự chủ là dấu hiệu của bệnh gì? Ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây nên chứng tiểu không tự chủ

- Ung thư tuyến tiền liệt: ở nam giới tiểu không tự chủ còn xuất hiện do bệnh ung thư tiền liệt tuyến.  Tiểu không tự chủ thường do tác dụng phụ của phương pháp điều trị - phẫu thuật hoặc bức xạ - cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

- Ung thư bàng quang hoặc sỏi bàng quang cũng gây ra tình trạng mất kiểm soát, tiểu cấp bách và nóng khi đi tiểu có thể là dấu hiệu và triệu chứng của ung thư bàng quang hoặc sỏi bàng quang.

- Rối loạn thần kinh: đa xơ cứng, bệnh parkinson, đột quỵ, khối u não hoặc chấn thương cột sống có thể cản trở tín hiệu thần kinh liên quan đến việc tự chủ bàng quang, gây tiểu không tự chủ.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai và sinh con cũng là đối tượng dễ bị tiểu không tự chủ. Ngoài ra, sự căng thẳng của âm đạo có thể làm suy yếu cơ cần thiết để tự chủ bàng quang.

Tiểu không tự chủ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về da hoặc nhiễm trùng đường tiểu.

comment Bình luận

largeer