Tin mới nhất về đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đã đủ an toàn khai thác?

Dư luận tiếp tục mong ngóng thời gian cụ thể đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành khai thác chính thức, Bộ GTVT khẳng định đã đủ điều kiện.
By Nam Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
13/06/2021 08:57

Top Men - bí kíp phục hồi phong độ cho đàn ông

Có nên dùng thuốc tăng cường sinh lý?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa ấn định thời gian chạy chính thức. (Ảnh: IT).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa ấn định thời gian chạy chính thức. (Ảnh: IT).

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, vừa qua nhiều người xôn xao trước thông tin Liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (Tư vấn ACT - Pháp) đưa ra cảnh báo 16 nguy cơ mất an toàn.

Đã đủ điều kiện vận hành

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là những thông tin cảnh báo cũ. Bộ GTVT cho biết, ngày 29/4, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Từ đầu tháng 4/2021, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường. Bộ GTVT đã phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn ACT trước khi được cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Hiện Bộ GTVT đang chờ Hội đồng Nghiệm thu nhà nước nghiệm thu công trình xây dựng, xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Thông báo của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào vận hành, khai thác.

Theo Bộ GTVT, những khuyến cáo của Tư vấn ACT gồm: Không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu, ví dụ như về an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện. Hệ thống cũng chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống, có 8 quy trình thất bại; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm an toàn; dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện… Những khuyến nghị trên mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện cũng đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu. Công ty Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập ngoài hiện trường, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Trong văn bản gửi Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng hôm 5/5, Bộ GTVT cho biết ngày 29/4, bộ đã báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tại văn bản số 3801/BGTVT-CQLXD báo cáo bổ sung công tác nghiệm thu hoàn thành công trình dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (kèm theo Chứng nhận an toàn hệ thống số EC_9082_0021_rev 02 do CERTIFER SA cấp ngày 29/4).

Hà Nội chuẩn bị nhận bàn giao

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó, TP Hà Nội cũng đã có quyết định ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/6.

Theo đó, trong 15 ngày kể từ khi tuyến đường sắt này bắt đầu khai thác thương mại, UBND TP Hà Nội sẽ miễn giá vé cho toàn bộ hành khách đi tuyến đường sắt đô thị này. Sau 15 ngày khai thác sẽ áp dụng giá vé lượt theo 2 hình thức đối với người mua vé bằng thẻ và tiền mặt.

Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Riêng việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt, cụ thể giá vé lượt thấp nhất 7.420 đồng/lượt, cao nhất 14.500 đồng/lượt tùy theo cự ly.

Với khách mua vé ngày, giá vé sẽ là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến trong cả ngày. Giá vé tháng với hành khách phổ thông là 200.000 đồng/người/vé/tháng.

Với học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp giá vé tháng 100.000 đồng/người/vé/tháng. Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể có mức 140.000 đồng/người/vé/tháng.

UBND TP Hà Nội miễn tiền vé cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm: người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo…

comment Bình luận

largeer