Tổng thống Trump được dùng thuốc dành cho bệnh nhân COVID-19 nặng: Dấu hiệu đáng lo ngại?

Loại thuốc ông Trump dùng là loại thường chỉ được kê cho những bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng.
06/10/2020 08:58

Brian Garibaldi, một trong những bác sĩ điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa cho biết Tổng thống Mỹ đang được dùng thuốc dexamethasone trong liệu trình điều trị Covid-19, CNN đưa tin.

Đó là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe của ông Trump "đáng lo ngại", theo nhận định của các bác sĩ.

Dexamethasone là một loại thuốc corticosteroid giá rẻ và phổ biến, có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, vì có thể gây ức chế hệ miễn dịch, dexamethasone chỉ được kê cho những bệnh nhân nặng thực sự cần thuốc.

Tổng thống Trump được dùng thuốc dành cho bệnh nhân COVID-19 nặng: Dấu hiệu đáng lo ngại? - Ảnh 1.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời bệnh viện ngày 4/10 để chào người ủng hộ. (Ảnh: BBC)

Các bác sĩ của Trump cho biết họ quyết định cho Tổng thống Mỹ dùng dexamethasone sau khi ông trải qua hai lần giảm nồng độ oxy.

Một người khỏe mạnh hít thở không khí bình thường có độ bão hòa oxy máu là 95% - 100%.

- Nếu lượng oxy trong máu hòa tan ở khoảng 94% - 96%: độ bão hòa oxy trung bình, cần cho thở thêm oxy.

- Nếu lượng oxy trong máu hòa tan ở khoảng 90% - 93%: độ bão hòa oxy thấp, nên có y tá hoặc bác sĩ theo dõi hoặc đến bệnh viện gần nhất.

Vào tối thứ 5, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết Tổng thống Mỹ "đang ổn với các triệu chứng nhẹ" và nồng độ oxy ở mức cao. Nhưng sáng thứ 6, bác sĩ Conley cho biết ông Trump sốt cao và phải thở oxy.

"Sau khoảng một phút, độ bão hòa oxy máu của ông Trump tăng lên hơn 95%. Ông được cho thở oxy khoảng một giờ và sau đó tự thở", Conley nói.

Hôm thứ 7, độ bão hòa oxy máu của ông Trump lại giảm xuống dưới 93%. "Chúng tôi theo dõi và độ bão hòa oxy máu sau đó lại tăng trở lại", Conley nói.

Nhưng các bác sĩ vẫn quyết định cho ông Trump dùng dexamethasone.

Tổng thống Trump được dùng thuốc dành cho bệnh nhân COVID-19 nặng: Dấu hiệu đáng lo ngại? - Ảnh 3.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy tay chào người ủng hộ trong chuyến đi ngắn ngủi rời bệnh viện ngày 4/10. (Ảnh: AFP)

"Để đối phó với nồng độ bão hòa oxy máu thấp, chúng tôi bắt đầu liệu pháp dexamethasone và ông Trump sử dụng liều đầu tiên vào ngày hôm qua", Garibaldi cho biết trong cuộc họp báo hôm 4/10. "Kế hoạch của chúng tôi là tiếp tục sử dụng loại thuốc này trong thời điểm hiện tại".

Bác sĩ Conley nói thêm: "Chúng tôi đã quyết định rằng trong trường hợp này, những lợi ích của việc dùng dexamethasone ngay từ đầu có thể lớn hơn các nguy cơ khác vào thời điểm này".

Một nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng bệnh nhân COVID-19 sẽ khỏe hơn nếu được cho dùng dexamethasone. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho biết trong hướng dẫn điều trị nhiễm trùng do virus corona rằng: "Bệnh nhân Covid-19 nặng có thể bị viêm toàn thân, dẫn đến tổn thương phổi và rối loạn chức năng đa hệ thống". Dựa trên kết quả của một thử nghiệm, hội đồng chuyên gia NIH đã khuyến nghị dùng dexamethasone cho những bệnh nhân Covid-19 cần thở oxy.

"Hội đồng khuyến cáo không nên sử dụng dexamethasone để điều trị Covid-19 ở những bệnh nhân không cần bổ sung oxy", trích hướng dẫn của NIH.

Điều cần đặc biệt lưu ý là dexamethasone giúp giảm viêm nhưng cũng có thể làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

"Trong trường hợp viêm phổi nặng do virus cúm gây ra, liệu pháp corticosteroid dường như có thể dẫn đến kết quả lâm sàng tồi tệ hơn, bao gồm cả nhiễm trùng thứ cấp và tử vong", NIH lưu ý. Vì vậy bệnh nhân phải được theo dõi cẩn thận trong khi dùng thuốc, và lợi ích của bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng phải lớn hơn các nguy cơ, theo NIH.

Tổng thống Trump được dùng thuốc dành cho bệnh nhân COVID-19 nặng: Dấu hiệu đáng lo ngại? - Ảnh 4.

 

Ảnh minh họa: Một hộp thuốc dexamethasone

Rochelle Walensky, trưởng khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết việc sử dụng dexamethasone có thể là dấu hiệu lo ngại vì thuốc được dùng cho những người bệnh nặng. Nhưng nữ bác sĩ cảm thấy lạ khi video đăng hôm thứ 7 tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed dường như cho thấy ông Trump không khó thở hoặc ho.

"Tôi không rõ tại sao họ lại cho ông Trump uống thuốc đó nếu ông không cần bổ sung oxy", Walensky nói.

Carlos del Rio, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Emory, cho biết chỉ nên dùng dexamethasone cho những bệnh nhân nặng. Dựa trên những gì các bác sĩ của Tổng thống Mỹ nói, ông Trump có thể đang bệnh nặng. "Độ bão hòa oxy máu của ông ấy có thể là dưới 94%", del Rio nói.

Theo Trí thức trẻ

 

comment Bình luận

largeer