TP. Hồ Chí Minh: Cấp cứu 1 bệnh nhân bị sốt, đau bụng 2 tháng phát hiện áp-xe do hóc xương cá

Tháng 8/2023, bà L.T.H (69 tuổi) tại TP. Hồ Chí Minh được chẩn đoán nang tụy nhiễm trùng. Người bệnh được can thiệp dẫn lưu ổ áp xe qua da và ống dẫn lưu được rút bỏ khi tình trạng lâm sàng ổn định.
08/01/2024 11:16

Cách đây 1 tháng bà H bắt đầu có các triệu chứng sốt, đau vùng bụng và ăn uống không ngon miệng. Ngày 27/12/2023, bà H nhập Bệnh viện Nhân dân Gia Định với chẩn đoán áp xe ổ bụng tái phát do dị vật nghi là xương cá.

416872632_775807187897292_5331862626929142184_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Tại đơn vị Gan Mật Tụy, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bà H được các bác sĩ thăm khám và chỉ định siêu âm và chụp cắt lớp vi tính (CT). Kết quả cho thấy vùng phía sau tá tràng, vùng hậu cung mạc nối phía sau dạ dày, có một ổ tụ dịch kích thước khoảng 35mm và một dị vật bên trong lòng, có kích thước mảnh, dài khoảng 17mm nghi là xương cá. Ngày 2/1/2024, người bệnh được phẫu thuật nội soi dẫn lưu ổ áp xe lấy dị vật.

Ths.Bs Nguyễn Ngọc Anh, Đơn vị Gan Mật Tụy cho biết: “Khi phẫu thuật vào ổ bụng vùng hậu cung mạc nối, các bác sĩ thấy ổ áp xe ở mặt sau tá tràng, chọc hút ra khoảng 40ml mủ đặc. Bên trong ổ áp xe có mảnh xương cá khoảng 25mm nằm hoàn toàn trong lòng, không xuyên ống tiêu hóa hay xuyên tụy. Các bác sĩ lấy dị vật, đặt ống dẫn lưu ổ áp xe bên hông trái. Ca phẫu thuật được tiến hành trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.”

Sau phẫu thuật ngày thứ 2, tình trạng người bệnh ổn định, hiện không sốt, còn đau nhẹ vết mổ. Bệnh nhân tự ăn uống được và dự kiến sẽ xuất viện trong một vài ngày tới.

Ths.BS Nguyễn Ngọc Anh cho biết thêm: “Áp xe vùng đầu tụy có thể nhầm lẫn với nang tụy nhiễm trùng. Nếu không được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây áp xe, điều trị sẽ không đạt hiệu quả. Dị vật nằm ở vùng hậu cung mạc nối khó phát hiện hơn so với những vị trí khác vì triệu chứng lâm sàng mơ hồ. Người bệnh chỉ thấy đau bụng âm ỉ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa khác”.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo khi ăn uống, cần phải cẩn thận nhai chậm và kĩ, đặc biệt là người lớn tuổi mất răng và trẻ nhỏ. Trong trường hợp nghi ngờ hóc xương hoặc các loại dị vật khác thì cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn để thăm khám. Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lan rộng của nhiễm trùng và xảy ra các biến chứng có khả năng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như nhiễm trùng huyết hoặc suy đa cơ quan.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer