TPHCM: Sản phụ U40 “vượt cạn” thành công sinh bé gái nặng 6,1 kg

Sáng ngày 31/8, các bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) đã thực hiện ca sinh mỗ đón bé sơ sinh nặng 6,1 kg cho sản phụ 40 tuổi, bị đái tháo đường thai kỳ.
01/09/2023 18:22

Được biết, sản phụ H.T.N (40 tuổi) đã từng 2 lần sinh con trước đó, các bé đều có cân nặng trên 3kg và được sinh thường. Do dó, ở lần sinh thứ 3 này sản phụ đã không đi khám thai đều đặn và cũng không có bác sĩ khám và tư vấn điều trị, khi có dấu hiệu sắp sinh sản phụ mới đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Lê Văn Việt, sản phụ được các nhân viên y tế khám, siêu âm và xét nghiệm máu, nhận thấy thay nhi có kích thướt lớn, người mẹ bị tiền sản giật và đái tháo đường thai kỳ nên bệnh viện đã tiến hành mỗ lấy thai, cấp cứu kịp thời. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Sản phụ 40 tuổi sinh con nặng 6,1kg

Sản phụ 40 tuổi sinh con nặng 6,1 kg

Theo BSCK2 Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt cho biết, thai nhi nặng 6,1 kg là trường hợp khá hiếm gặp và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Về nguyên nhân thai nhi to bất thường, khả năng cao nhất là do người mẹ bị đái tháo đường, ngoài ra còn do yếu tố di truyền.

Khi người mẹ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, em bé có thể gặp các nguy cơ như thai to, làm tăng nguy cơ kẹt vai khi sinh, tăng nguy cơ thai chết trong tử cung. Ở chiều ngược lại, thai cũng có thể bị suy dinh dưỡng, do suy chức năng bánh nhau.

Không chỉ thế, thai nhi có thể bị chậm trưởng thành các cơ quan như phổi, gây suy hô hấp sau khi sinh. Một vấn đề khác là hạ đường huyết, hạ canxi máu của bé sau khi sinh. Ngoài ra, trẻ sẽ tăng nguy cơ dị tật thai và nhiều bất lợi khác.

Đối với sản phụ, đái tháo đường thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ bệnh huyết áp, tiền sản giật, đa ối, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, tăng tỷ lệ bị đái tháo đường sau này cũng như nguy cơ sinh mổ sẽ cao hơn do thai nhi to.

Có thể thấy, đái tháo đường thai kỳ là căn bệnh nguy hiểm, do đó các sản phụ nên thường xuyên khám thai định kỳ (thường được làm xét nghiệm đường huyết lúc thai 24 đến 28 tuần). Nếu phát hiện mắc bệnh, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch theo dõi sát chỉ số đường huyết định kỳ, tư vấn chế độ ăn phù hợp, kết hợp vận động để kiểm soát đường huyết và cân nặng thai nhi được tốt hơn.

Ngọc Nguyễn

 
comment Bình luận

largeer