Trẻ 3 tháng nặng bao nhiêu kg là bình thường?

Trong quá trình phát triển, trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi sẽ có cân nặng tăng khoảng 0,6 -1kg so với tháng trước. Trong trường hợp trẻ bị ốm khiến cho tốc độ tăng cân của trẻ bị chậm lại, sụt cân.
24/04/2018 22:00

Trẻ 3 tháng nặng bao nhiêu kg là bình thường?

Tháng thứ 3 sau khi chào đời, trẻ sinh tiếp tục phát triển nhanh nhưng tốc độ không đều, có trẻ tăng cân nhanh nhưng cũng có trẻ tăng cân chậm.Theo bảng chiều cao cân nặng tiêu chuẩn tại Việt Nam, cân nặng trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi ở mức trung bình là 5-6,9kg (nam) và 4,7-6,2kg (nữ).

Tương ứng với chiều cao, chiều dài cơ thể là 58-63cm (nam) và 57-59cm (nữ).Nếu thấp hơn 5,2 kg (nữ) và 5,5 kg (nam) thì được coi là có nguy cơ suy dinh dưỡng, nếu cao hơn 6,7 kg (nữ) và 7,2 kg (nam) thì được coi là có nguy cơ béo phì.

Nếu thấp hơn 4,6 kg (nữ) và 5,1kg (nam) thì được coi là suy dinh dưỡng, nếu cao hơn 7,4 kg(nữ) và 7,9 kg (nam) thì được coi là béo phì.

Thực tế, trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi sẽ có cân nặng tăng khoảng 0,6 -1kg so với tháng trước. Trong trường hợp trẻ bị ốm khiến cho tốc độ tăng cân của trẻ bị chậm lại, sụt cân.

tre 3 thang tuoi bao nhieu kg la binh thuong

Cách chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi

Thời gian ăn và ngủ 

Khi được 3 tháng bé sẽ ăn nhiều hơn và biết cách ra hiệu với mẹ khi đói bằng cách khóc. Trung bình con nên được cho ăn khoảng 7 lần mỗi ngày và mỗi lần ăn cách nhau từ 3 - 4 giờ. Tuy nhiên mỗi trẻ sẽ có một chút khác biệt.

Dấu hiệu để biết con được ăn đủ là tăng cân đều. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên kiểm tra tã của bé để biết có ăn đủ không. Mỗi ngày trẻ "làm ướt" khoảng 4 hay 5 tã chứng tỏ bé được ăn đủ sữa.

Trẻ 3 tháng tuổi ngủ khoảng 15 giờ mỗi ngày trong đó có khoảng 10 giờ bé ngủ vào ban đêm. Trong gian đoạn này bé có thể ngủ liền mạch 5 - 6 giờ.

Thời gian lý tưởng cho con ngủ vào ban đêm trong khoảng 19h đến 21h.

Quần áo dành cho bé

Trẻ 3 tháng tuổi có da rất nhạy cảm nên các bậc cha mẹ nên chọn cho con những bộ đồ mềm mại, nhẹ nhàng và chất liệu hữu cơ sẽ tốt nhất. Các mẹ cũng nên chú ý đến mác quần áo có thể làm bé khó chịu. Khi thấy da bị đỏ, ngứa hay bé cảm thấy không thoải mái thì các mẹ nên chọn mua bộ đồ khác.

Cách giao tiếp với trẻ

Lúc này bé phát triển rất nhiều về thị giác, bắt đầu nhận biết được các màu sắc khác nhau và nhìn theo chuyển động của đồ vật. Bên cạnh đó cũng biết giao tiếp với mẹ bằng mắt và có khả năng nhận ra gương mặt của người mẹ.

Hãy chơi cùng con nhiều hơn, cho bé nhìn thấy những đồ vật có màu sắc tươi sáng. Mẹ có thể lựa chọn những đồ chơi nhỏ, nhẹ và màu sắc rực rỡ để bé nắm lấy.

Các mẹ nên đọc, kể truyện cho bé nghe nhiều hơn. Điều này không chỉ giúp gắn kết tình cảm mẹ con mà còn khiến bé nhận biết được âm thanh, ngôn ngữ tốt hơn. 

Những cách giao tiếp với trẻ 3 tháng tuổi

1. Dạy bé cách vỗ tay, dang hai tay sang ngang, giơ tay lên trời... vừa như một bài tập thể dục cho bé vừa kích thích sự năng động của bé.

2. Nhẹ nhàng di chuyển đôi chân của bé giống như đang đạp xe đạp. Việc làm này sẽ giúp các cơ của bé phát triển, đến giai đoạn bé tập đi thì chân bé sẽ cứng cáp hơn.

3. Sử dụng một món đồ chơi yêu thích của bé giơ lên cao, xuống thấp, sang phải hoặc sang trái để bé tập trung nhìn theo, giúp mắt bé nhanh nhạy hơn khi quan sát.

tre 3 thang tuoi bao nhieu kg la binh thuong.jpg 1

4. Làm nhiều nét mặt khác nhau để bé bắt chước. Bé sẽ học được cách biểu lộ cảm xúc của mình qua gương mặt.

5. Ở tháng thứ 2, nếu điều kiện thời tiết tốt, các mẹ nên cho bé ra ngoài đi dạo để bé cảm thấy thoải mái hơn cũng như để bé có điều kiện khám phá thế giới rộng lớn bên ngoài.

6. Nói chuyện với bé, hỏi bé nhiều câu hỏi để bé ê a trả lời. Cách làm này sẽ giúp bé phát triển khả năng giao tiếp rất tốt.

7. Mỗi khi các mẹ hài lòng hay thích thú với những gì bé làm hãy khen ngợi bé và gọi tên bé.

comment Bình luận

largeer