Trẻ bị ho nên uống thuốc gì

Trẻ bị ho nên uống thuốc gì? Do sức đề kháng còn yếu nên trẻ thường xuyên bị ho, viêm nhiễm đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa. Do vậy, sử dụng thuốc ho nào cho trẻ là vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.
09/11/2017 10:03

 Tại sao trẻ bị ho?

Ho là gì? Ho không phải là một căn bệnh. Thực chất, ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy khói bụi, vi khuẩn ra khỏi đường thở giúp bảo vệ hệ hô hấp luôn khỏe mạnh.

Trẻ em là đối tượng thường rất dễ bị ho. Ho xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm, có thể là do thay đổi thời tiết, lúc giao mua hay một vài bệnh lý khác. Khi trẻ nhỏ bị hoa thường kèm theo nhiều bệnh lý khác như viêm họng, đờm...

Tre bi ho nen uong thuoc

 

Trẻ bị ho nên uống thuốc gì, trẻ có thể bị ho vào bất cứ mùa nào trong năm

Những cơn ho thường xuyên khiến cha mẹ lo lắng. Đồng thời khiến trẻ cảm thấy rất khó chịu. Để điều trị tốt triệu chứng ho ở trẻ, cha mẹ cần nắm bắt được một số nguyên nhân gây ra tình trạng ho:

Ho do cảm cúm

Để nhận biết được trẻ nhỏ ho do cảm cúm cha mẹ cần chú ý lắng nghe tiếng ho của  trẻ. Nếu ho do cảm cúm trẻ thường xuất hiện các hiện tượng như khản giọng, ho khan. Gương mặt bắt đầu biểu hiện rõ trạng thái mệt mỏi, bơ phờ. Cổ họng có hiện tượng rát kèm theo sổ mũi, buồn nôn.

Thông thường, ho do cảm cúm thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa khi đó virus có cơ hội hoạt động mạnh. Bắt đầu từ khoảng tháng 4  - 10 hàng năm trẻ thường hay bị cảm cúm.

Ho do cảm lạnh

Trẻ bị dính nước mưa hoặc trời lạnh không được mặc đủ ấm sẽ rất dễ nọ cảm lạnh dẫn đến ho. Ho do cảm lạnh có biểu hiện: ho có đờm đặc, kèm theo nước bọt. Trẻ thường cảm thấy mũi bị khô, thở khò khè kèm theo biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt. Đôi khi xuất hiện hiện tượng sốt nhẹ.

Tre bi ho nen uong thuoc

 

Trẻ bị ho nên uống thuốc gì, thời tiết giao mùa trẻ dễ bị cảm lạnh dẫn đến ho

Những cơ ho do cảm lạnh thường kéo dài từ 5 - 10 ngày. Có nhiều trường hợp kéo dài đến nửa tháng nếu cha mẹ không phát hiện ra bệnh và điều trị kịp thời.

Ho do bệnh hen suyễn

Bệnh hen xuyễn xuất hiện khi đường hô hấp trao đổi khôi khí với phổi bị thu hẹp lại. Ở một số trường hợp bị sưng làm đường dẫn khí bị tắc hình thành nên các chất nhầy gây ra tình trạng khó thởi.

Thêm nữa, sức đề kháng của trẻ còn khá yếu nên dễ gây tổn thương phổi. Bệnh hen, suyễn khiến cho trẻ thường xuyên bị ho. Cơn ho thường kéo dài dai dẳng.  Trẻ thường ho nhỏ, kèm theo tiếng khò khè. Mỗi cơn ho kéo dài từ 7 - 10 ngày thường xuất hiện vào mùa đông hoặc khi gặp phải lông động vật, phấn hoa, khói bụi.

Ho do viêm phế quản

Trẻ em dưới 1 tuổi là đối tượng rất dễ bị viêm phế quản. Viêm phế quản xuất hiện do thời tiết thay đổi hoặc do cha mẹ mặc quá nhiều quần áo dẫn đến mồ hôi chảy nhiều làm trẻ bị nhiễm lạnh dẫn đến viêm phế quản.

Những cơn ho viêm phế quản thường kèm theo đờm đặc, trẻ hay thở gấp, hắt xì hơi, sổ mũi. Về đêm trẻ thường bị sốt cao, thở khò khè.

Tre bi ho nen uong thuoc

 

Trẻ bị ho nên uống thuốc gì,viêm phế quản cũng là một nguyên nhân gây ho ở trẻ nhỏ

Ho gà

Tiếng ho của trẻ thường khá khô, giống âm thanh tiếng gà. Trẻ thường ho liên tục kéo theo triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Nếu không được phát hiện kịp thời trẻ có thể bị co giật và ngừng thở.

Ngoài ra, trẻ có thể bị ho do viên tắc thanh quản hoặc do bị trào ngược dạ dày thực quản.

Trước khi lựa chọn 1 loại thuốc cho trẻ uống, cha mẹ cần chú ý xác định nguyên nhân gây ho để lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất, tránh làm ảnh hưởng đến tổng thể hệ cơ quan và sức khỏe của trẻ.

Khi trẻ bị ho có nên dùng thuốc kháng sinh không?

Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh trẻ nhỏ bị ho là do nhiễm khuẩn (15%) và một số là do các bệnh lý khác. Nếu trẻ bị ho do nhiễm khuẩn thì không cần phải sử dụng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp trẻ bị ho do virus cũng không nên sử dụng thuốc khác sinh.

Vài năm trở lại đây, tình trạng trẻ bị sốt virus phát triển mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do thay đổi thời tiết, môi trường ô nhiễm, sức đề kháng của trẻ còn yếu. Nhất là trong mùa lạnh, tình trạng sốt virus tăng cao hơn.

Tre bi ho nen uong thuoc

 

Trẻ bị ho nên uống thuốc gì, trẻ bị ho không nên cho uống quá nhiều thuốc kháng sinh

Theo các các sĩ khoa nhi tại bệnh viện Bạch Mai, nếu trẻ em bị sốt virus thì sử dụng thuốc kháng sinh cũng không có tác dụng. Bởi cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị virus.

Khi virus tấn công mạnh vào đường hô hấp làm cho hệ hô hấp bị nhiễm khuẩn, trẻ bắt đầu những cơn ho dữ dội. Trong trường hợp này nếu cha mẹ cố tình cho con uống thuốc kháng sinh cũng không có tác dụng làm giảm bớt các cơm ho.

Bởi vậy, không phải cứ ho cho trẻ uống thuốc kháng sinh là tốt. Đôi khi thuốc kháng sinh còn là tác nhân tiêu diệt các loại bi khuẩn có lợi, khiến bệnh tình của trẻ trở nặng, cơ thể suy nhược. Thậm chí  nhiều trẻ uống thuốc kháng sinh còn dẫn dến tình trạng tiêu chảy, mất nước.

Cách lựa chọn thuốc ho an toàn

Thuốc ho làm long đờm

Nếu bị ho do cảm lạnh, ho virus... thì thường kèm theo đờm. Đờm khiến cổ họng trẻ rất khó chịu. Bởi vậy làm long đờm giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn là việc cha mẹ cần làm. Để long đờm dễ, các mẹ nên lựa chọn nhóm thuốc có chứa hoạt chất chất acetylcystein, carbocystein, bromhexin, ambroxol… Nhóm hoạt chất này giúp đờm tan ra thành dạng lỏng, dễ dàng đi ra khỏi hệ hô hấp.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, nhóm thuốc long đờm chỉ nên sử dụng cho trẻ em trên 2 tuổi. Trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng thuốc vì có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp, hen phế  quản.

Thuốc làm giảm cơn ho

Những cơ ho kéo dài của trẻ thường làm cho cha mẹ rất lo lắng. Thậm chí nó còn tác động hệ thần kinh khiến trẻ khó chịu, đau đầu.

Tre bi ho nen uong thuoc

 

Trẻ bị ho nên uống thuốc gì, các loại thuốc từ thảo dược có tác dụng giảm ho nhanh chóng

Khi đó, cha mẹ nên cho bé sử dụng nhóm thuốc có chứa codein, dextromethorphan. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế các cơn ho, nhất là ho khan.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 2 tuổi. Vì dextromethorphan là thành phần không tốt cho sức khỏe của trẻ dưới 2 tuổi.

Thuốc ho tân dược

Đối với trẻ nhỏ, thuốc ho tân dược được chiết xuất từ các dược liệu thiên nhiên là loại thuốc an toàn cho trẻ nhỏ. Loại thuốc này có thể sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi mà không gây nên tác dụng phụ.

Một số loại thuốc ho có thể dụng cho trẻ nhỏ

Siro ho Prospan 100ml

Siro ho Prospan là thuốc ho được nhập khẩu từ Đức, thuốc chứa các thành phần thảo dược không gây tác dụng phụ khi trẻ sử dụng.

Siro ho Prospan có tác dụng giúp tiêu nhầy, chống co thắt, giảm ho hiệu quả. Thuốc ho Prospan được sản xuất dưới dạng siro nên trẻ rất dễ uống, không gây khó chịu. Thuốc được chỉ định sử dụng cho trẻ từ 1 tháng tuổi.

Siro ho Muhi

Siro ho Muhi là loại thuốc giúp điều trị các chứng cảm cúm ở trẻ nhỏ. Sản phẩm giúp bé giảm nhanh các cơn ho và hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc kháng sinh.

Siro ho Muhi có vị thơm, ngọt, mùi dễ chịu của hoa quả nên thường dễ kích thích trẻ sử dụng.

Siro ho Prospan Pháp là loại thuốc có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ các triệu chứng ho khan, ho có đờm. Siro ho Prospan Pháp được sử dụng cho cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Tre bi ho nen uong thuoc

 

Siro ho Prospan Pháp có tác dụng làm long đờm, giãn phế quản. Đồng thời đẩy nhanh các dị vật làm tác đường hô hấp. Sản phẩm mang đến hiệu quả chỉ sau vài ngày sử dụng.

Siro ho ACC Kindersaft được nhập khẩu từ Đức. Sản phẩm có tác dụng điều trị hiệu quả ho khan, ho có đờm, cảm cúm, viêm vọng.

Siro ho ACC Kindersaft tuyệt đối an toàn cho trẻ. Thuốc ho không có cồn, không chất gây dị ứng. Ngoài ra, thuốc ho có hương vị thơm, ngọt, dễ uống, không gây nhàm chán khi trẻ sử dụng.

Tinh chất chữa ho Prospan

Đây là sản phẩm được chiết xuất từ tinh chất cây thường xuyên. Thuốc có tác dụng đặc trị chứng ho, cảm lạnh, viêm đường hô hấp cấp và viêm phế quản. Đây là sản phẩm thuốc ho được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng.

Đối với trẻ nhỏ Tinh chất chữa ho Prospan có tác dụng điều trị ho khan, ho có đờm, tiêu đờm, hết sổ mũi, đau họng.

comment Bình luận

largeer