Những thực phẩm chữa nghẹt mũi nhanh nhất

Những thực phẩm chữa nghẹt mũi nhanh nhất. Nghẹt mũi là triệu chứng thường gặp khi bị cảm sốt hay thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong những ngày lạnh. Tuy nhiên, với những thực phẩm dưới đây sẽ ngăn ngừa ccs mầm bệnh gây nhiễm trùng xoang và trị nghẹt mũi.
10/01/2018 09:11

Những thực phẩm chữa nghẹt mũi nhanh nhất

Nghẹt mũi do lớp nhầy bám ở thành niêm mạc mũi gây tắc nghẽn, khó chịu và cản trở hô hấp. Viêm xoang, nghẹt mũi xảy ra khi trời lạnh và có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Các triệu chứng cụ thể đó là nhức đầu, chảy nước mũi, ho khan, ho có đờm...

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat 7

Những thực phẩm chữa nghẹt mũi nhanh nhất. Nghẹt mũi do lớp nhầy bám ở thành niêm mạc mũi gây tắc nghẽn

Giao mùa là thời điểm cơ thể trở nên mẫn cảm với những thay đổi từ thời tiết. Cảm cúm kéo dài kèm theo chứng nghẹt mũi gây nên sự khó chịu, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Vì vậy, có thể sử dụng những nguyên liệu có sẵn để loại bỏ chứng nghẹt mũi đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả cao.

Bên cạnh việc dùng thuốc kháng sinh cần bổ sung thêm các dưỡng chất dưới đây giúp chứng nghẹt mũi tiêu tan nhanh hơn. Điều này giúp cơ thể tránh bị nhờn thuốc và an toàn sức khoẻ.

Chanh

Chanh có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả và chứa nhiều vitamin tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nước chanh nóng pha với mật ong có hiệu quả đặc biệt trong việc trị nghẹt mũi.Một ly nước chanh nóng pha thêm chút mật ong có thể giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi. Vitamin C có tác dụng trợ sự phát triển của hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước những vi khuẩn có hại cho sức khỏe và điều trị cảm cúm. Nước chanh mật ong giúp cơ thể ấm hơn, tránh cảm lạnh và trị ho hiệu quả.

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat 4

Chanh có tác dụng chữa nghẹt mũi hiệu quả

Dứa

Dứa giàu chất chống oxy hóa và một số enzyme giúp giảm tắc nghẽn mũi.

Gừng tươi

Gừng là nguyên liệu quan trọng trong các bài thuốc dân gia điều trị cảm lạnh và nghẹt mũi. Gừng có tính hỏa, giúp giữ ấm cơ thể rất tốt, nhanh chóng đánh tan cơn cảm lạnh. Uống nước gừng hay trà gừng nóng tác động chảy nhiều nước mũi kèm theo dịch nhầy trong mũi tạo nên cảm giác thông thoáng.

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat 6

Gừng tươi có tính nóng giúp dịch nhầy ở mũi nhanh chóng tiêu tan

Bạc hà

Bạc hà có vị the mát giúp đánh bay cơn nghẹt mũi nhanh chóng. Hơn nữa, ngửi hương bạc hà giúp hỗ trợ điều hoà hô hấp và thông mũi nhanh hơn. Có thể đun lá bạc hà với vỏ chanh tươi để lấy hỗn hợp tinh dầu massage mũi thường xuyên. Điều này không chỉ làm giảm cơn nghẹt mũi và tránh dị ứng mũi hiệu quả. Ngoài ra, trà bạc hà hay những thực phẩm hương bạc hà cũng có thể trị nghẹt mũi tại nhà.

Muối

Dung dịch muối pha loãng có thể diệt khuẩn và sát trùng mũi rất tốt và an toàn. Có thể hoà chút muối với nước ấm rồi nhỏ vào mũi khoảng 2 - 3 lần/ngày để hết nghẹt mũi. Ngoài ra, có thể mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc để sử dụng. Phương pháp này còn có thể áp dụng với trẻ nhỏ.

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat 8

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý rất tốt trong điều trị viêm xoang, nghẹt mũi

Bổ sung nước đầy đủ

Dịch nhầy ở mũi là nguyên nhân chính gây nghẹt mũi. Khi uống đủ nước và nhiều nước, dịch nhầy sẽ bị loãng ra. Do đó, uống nhiều nước sẽ làm cơn nghẹt mũi nhanh chóng tiêu tan. Bổ sung nước cho cơ thể là điều cần thiết, đặc biệt là nước nóng làm mồ hôi ra nhanh, cơn cảm cúm sẽ mai chóng tieu tan.

Tỏi

Tỏi có mùi vị khá nồng nhưng đây là loại thực phẩm trị nghẹt mũi rất tốt. Dùng một nhánh tỏi giã nát rồi trộn một ít với bột ớt đen bọc lại dùng để ngửi sẽ giúp mũi thông thoáng, dễ chịu hơn. Lưu ý khi ngửi nên để tỏi cách xa mũi vì tính nóng của tỏi và ớt có thể khiến cùng tiếp xúc bị nóng bỏng. Allicin là một hợp chất được tìm thấy trong tỏi, làm giảm đau do xoang và điều trị viêm xoang hiệu quả.

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat 2

Những thực phẩm chữa nghẹt mũi nhanh nhất. Tỏi, hành tốt trong việc điều trị viêm xoang

Hạt tiêu

Thực phẩm này giúp bạn dễ hắt hơi, theo đó nước mũi chảy ra sẽ nhiều làm giảm tình trạng nghẹt mũi. Vì vậy nên ăn một chút đồ ăn có chứa tiêu, giữ ấm cơ thể, điều trị nghẹt mũi. Tuyệt đối không ngửi hạt tiêu trực tiếp vì bột tiêu có thể làm tổn thương niêm mạc ở mũi.

Hành

Xông hơi bằng nước giấm hành điều trị chứng nghẹt mũi rất tốt. Dung dịch giấm hành được làm từ hành giã nhỏ đun sôi với giấm pha loãng là bài thuốc dân gian điều trị nghẹt mũi. Hơi hành có tác dụng làm thư giãn, giảm cảm giác đau đầu khi cảm cúm. Việc ngửi trực tiếp hơi hành sẽ giúp nước mũi chảy ra nhanh làm hết cơn nghẹt mũi.

Quế

Mùi hương của quế giúp điều hoà hô hấp, đem lại cảm giác dễ chịu hơn. Ngoài ra, có thể trộn bột quế với bột bạc hà, cho vào khăn tay hoặc túi mỏng để làm thông thoáng mũi nhanh hơn.

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat 3

Mùi hương của quế có tác dụng điều hoà hô hấp

Giấm táo

Giấm táo có chứa nhiều axit diệt khuẩn, giảm tắc nghẽn. Hơn nữa, việc pha loãng giấm táo có tác dụng cải thiện tình trạng cảm cúm, giúp làm hết chứng nghẹt mũi. Nếu uống dung dịch giấm táo nhiều lần sẽ đánh bay cơn nghẹt mũi nhanh chóng, hết khó chịu và hô hấp dễ dàng.

Tinh dầu bạch đàn 

Tinh dầu bạch đàn được khoa học chứng minh là một biện pháp tiêu diệt các chủng vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp hiệu quả. Nếu cảm thấy bị nghẹt mũi, có thể pha khoảng 5 giọt tinh dầu bạch đàn nguyên chất vào 1l nước sôi trong bát. Sau đó, che đầu bát bằng khăn và hít hơi nước trong khoảng từ 10 - 15 phút. Lặp đi lặp lại cách này từ 3 - 4 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả.

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat

Xông hơi bằng tinh dầu bạch đàn chữa nghẹt mũi

Súp nóng

Súp gà rất tốt cho tinh thần và hiệu quả trị viêm xoang. Súp nóng thúc đẩy sự chuyển động của chất nhầy và giúp bạn dễ chịu hơn.

Nhung thuc pham chua nghet mui nhanh nhat 5

Những thực phẩm chữa nghẹt mũi nhanh nhất. Súp nóng chữa nghẹt mũi

Áp dụng những thực phẩm ở trên sẽ làm tiêu tan cơn nghẹt mũi nhanh chóng. Tuy nhiên, để không bị khó chịu bởi cơn nghẹt mũi nên thường xuyên giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc nhiều với khói bụi, bảo vệ sức khoẻ bản thân.

comment Bình luận

largeer