Trẻ bị sốt có nên ăn dưa hấu

Khi bị sốt, mọi người thường có xu hướng ép mình ăn và uống thật nhiều thực phẩm hay nước ép có chứa chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng dưa hấu là một trong những thực phẩm mặc dù bổ dưỡng nhưng lại không nên dùng khi bị sốt. Tại sao vậy?
19/08/2018 00:39

 Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong dưa hấu

Dưa hấu được biết đến là một thực phẩm có tính hàn, nhiệt lượng cao và gây nóng trong người mặc dù được biết đến là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong dưa hấu có chứa hàm lượng vitamin A (17%) và vitamin C (20%), Đây là một tỷ lệ hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao Ngoài ra, trong dưa hấu cũng rất giàu chất xơ và kali.

Chính vì vậy, dùng dưa hấu có rất nhiều lợi ích như làm tăng sức mạnh của não, giúp bổ sung lượng nước nếu như cơ thể bị mất nước, dưa hấu tốt cho mắt, làm giảm đau nhức cơ bắp, giúp giảm cân và bảo vệ làn da khỏi tia UV ...

Sai lầm khi dùng dưa hấu trong thời gian trẻ bị sốt

Nhiều người nghĩ rằng bổ sung lượng nước bị mất do sốt cho con bằng cách cho trẻ dùng dưa hấu. Mặc dù được biết đến là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng nếu như ăn quá nhiều, đặc biệt là những người đang bị cảm lạnh hay đang sốt thì không nên.

Không nên cho trẻ ăn dưa hấu nếu xuất hiện các triệu chứng của sốt

Theo những nghiên cứu cho biết, khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, dù là bởi nguyên nhân nào đi nữa thì cũng không nên ăn dưa hấu. Bởi vì, dưa hấu có tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng của cảm lạnh. Không những không bù nước mà cảm giác lạnh từ dưa hấu sẽ làm cho cơ thể sốt cao hơn, gây khát nước, đau họng, nước tiểu đậm màu do nóng ...

Không những thế, khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, biếng ăn, cũng không nên cho trẻ ăn dưa hấu và các loại hoa quả lạnh. Vì chúng sẽ làm cho cơ thể bé mệt mỏi, ăn nhiều dưa hấu còn khiến cho lượng nước trong cơ thể tăng nhanh. Nếu như lượng nước dư thừa không được bài tiết ra khỏi cơ thể thì lượng máu sẽ tăng, gây nên tình trạng sưng tấy nếu có vết thương hở. Ngoài ra, dẫn đến việc bé bị kiệt sức và mệt mỏi.

Những lưu ý chăm sóc trẻ khi bị sốt cao

Thông thường, khi bị sốt cao các mẹ thường cung cấp cho bé rất nhiều chất dinh dưỡng và nước. Đặc biệt là nước ép trái cây. Nhưng điều này sẽ có tác dụng phản khoa học bởi vì khi bị sốt có nghĩa là cơ thể bé đang chống chọi với việc bị nhiễm virus hoặc nhiễm khuẩn, bằng cách làm tăng nhiệt độ trong cơ thể lên.

Vì vậy các enzim trong tế bào sẽ làm việc nhanh hơn so với trong điều kiện bình thường. Thay vào đó, cách hiệu quả nhất mà bạn có thể làm để giúp bé chống lại bệnh sốt bằng cách, để bé tránh nơi nóng nực, cho bé nghỉ ngơi và uống nước vừa phải.

Các mẹ cũng không nhất thiết phải ép bé ăn thật nhiều, chỉ cần cung cấp cho hệ tiêu hóa hàm lượng chất dinh dưỡng vừa đủ là được. Có thể ăn ít hơn so với ngày bình thường, không nên ép bé ăn vì điều này có thể gây ra tác dụng ngược.

Ngoài ra một số thực phẩm không nên cho bé ăn trong thời kì bị sốt bao gồm như: trứng cũng là một loại thực phẩm làm cho nhiệt lượng của cơ thể tăng lên và không phát tán ra ngoài được. Do vậy khiến sốt càng lâu và càng nặng.

Khi bị sốt cao cũng nên hạn chế ăn trứng

Cũng nên hạn chế ăn xoài, đây cũng là một loại hoa quả có nhiệt lượng cao. Đặc biệt khi đang sốt nhiệt lượng cơ thể của trẻ có thể bị tăng cao do ăn xoài, không những thế theo các chuyên gia dinh dưỡng khi đang sốt trẻ không nên ăn các loại thực phẩm nhiều đường, khó tiêu hay uống nước lạnh.

comment Bình luận

largeer