Trẻ con bị ho khò khè là dấu hiệu của bệnh gì

Trẻ con bị ho khò khè là dấu hiệu của bệnh gì? Ho khò khè ở trẻ nhỏ là tình trạng trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp từ đoạn ngực đến các phế quản nhỏ. Trẻ bị ho khò khè có thể do sự thay đổi của thời tiết hoặc do một số bệnh lý về đường hô hấp.
09/11/2017 10:17

 Hò khò khè là gì?

Ho là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ. Có hàng trăm nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng ho và ho không phải là căn bệnh nguy hiểm. Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra, ho có lợi cho sức khỏe. Ho là cách đẩy các dị vật, đờm, bụi bẩn ra khỏi đường hô hấp giúp cho hệ hô hấp trở nên trong sạch hơn.

Ho khò khè là một trong những dấu hiện thường gặp ở trẻ nhỏ. Theo các bác sĩ, tiếng ho khò khè chính là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp. Đây là đoạn hô hấp bắt đầu từ đoạn khí quản ngực đến các phế quản nhỏ.

Tre bi ho kho khe la dau

 

Trẻ con bị ho khò khè là dấu hiệu của bệnh gì, ho khò khè ở trẻ có thể là dấu hiệu của bệnh về đường hô hấp

Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ 2 - 3 tuổi. Một số trường hợp xuất hiện ở trẻ dưới 1 tuổi. Ở lứa tuổi này, ống thở của trẻ còn khá nhỏ, hẹp nên dễ rơi vào tình trạng co thắt, phù nề, tắc nghẽn, rất nguy hiểm.

Ho khò khè hay thở khò khè tiếng thở bất thường. Khi chuyển biến nặng trẻ thường thở kéo dài. Cũng giống như các loại ho khác, ho khò khè được xem là một cách để hệ hô hấp đẩy những chất bẩn, dị vật, đờm ra khỏi cơ thể.

Mặt khác, một số bác sĩ tai mũi họng chỉ ra, ho khò khè có thể chính là dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp dưới. Một số trường hợp, các mẹ không phát hiện ra ho khò khè ở trẻ do nước nhầy từ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp tiết ra.

Nguyên nhân khiến trẻ bị ho khò khè

Đa số các bác sĩ tai mũi họng đều cho rằng, ho khò khè chính là một dấu hiệu  của một hoặc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp. Khi trẻ bị ho khò khè lâu ngày đó chính là dấu hiệu về bệnh viêm phế quản, viêm phổi hoặc hen suyễn. Lúc này cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Cùng với tiếng ho khò khè khi ngủ, trẻ thường khóc quấy hoặc sốt, da bị dị ứng thì đây chính là biểu hiện của hiện tượng trào ngược dạ dày. Ở một số trẻ trên 6 tuổi, ho khò khè có thể là dấu hiệu của việc trẻ bị viêm amidam cấp tính. Khi đó vùng cằm, họng sẽ sưng phù, khó chịu, khó nuốt.

Tre bi ho kho khe la dau

 

Trẻ con bị ho khò khè là dấu hiệu của bệnh gì, ho khò khè kèm theo đờn là hiện tượng rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ dưới2 tuổi

Một nguyên nhân nữa, trẻ dưới 1 tuổi bị ho khò khè lâu ngày chính là dấu hiệu của việc bị mềm sụn thanh quản. Ngoài ra, trẻ còn có hiện tượng ho nhiều hoặc tiếng bị khàn đi.

Sức đề kháng yếu, thời tiết thay đổi cũng có thể là nguyên nhân khiến cho trẻ bị ho khò khè. Nếu trẻ bị ho khò khè do cúm, sốt thường có biểu hiện cánh mũi phập phồng, tiếng thở ro ro. Nếu trong trường hợp trẻ không được điều trị có thể dễ dàng mắc chứng viêm phổi.

Một số trường hợp, trẻ bị ho khò khè kèm theo có đờm nhiều ở cổ họng. Nếu trong trường hợp này, các mẹ nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám. Bởi ho khò khè kèm theo đờm xanh không được đẩy ra ngoài có thể khiến trẻ dễ dàng bị tắc đường thở, dẫn đến ngạt thở và cuối cùng là tử vong.

Trẻ bị ho khò khè cần làm gì?

Ho khò khè không phải là chứng ho khó chữa, thế nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi phát hiện con mình có dấu hiệu ho các bậc cha mẹ cần xử lý ngay.

Cách đơn giản nhất là cha mẹ thường xuyên vệ sinh mũi, họng. Sử dụng ống hút chuyên dụng để hút sạch đờm ra khỏi khoang mũi. Đồng thời, lúc nào cũng phải giữ tai - mũi - họng luôn sạch sẽ, thông thoáng. Các mẹ nên mua nước muối sinh lý ở hiệu thuốc, cơ sở y tế để vệ sinh cho trẻ.

Tre bi ho kho khe la dau

 

Trẻ con bị ho khò khè là dấu hiệu của bệnh gì, mẹ cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe và lắng nghe tiếng ho của trẻ để có phương pháp điều trị hợp lý

Ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần đặc biệt chú ý để phân biệt tình trạng ho khò khè với hiện tượng ngạt mũi để có phương án điều trị hiệu quả. Cha mẹ nên ghé tai sát mũi để định hình tiếng ho. Thông thường ho khò khè thường kèm theo hiện tượng da trẻ tái xanh, tiếng thở khè, nôn mửa, sốt, thở gấp... khi đó cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Tại nhà, để ngăn chặn hiện tượng ho khò khè cha mẹ cần chủ động giữ ấm cơ thể cho trẻ, tránh tình trạng trẻ chảy nước mũi. Nên cho trẻ uống nước  cam ép và nước suối để làm mát và làm sạch cổ họng.

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, khi bị ho khò khè thì không nên sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Tốt nhất cha mẹ nên sử dụng các bài thuốc dân gian từ tỏi, gừng hoặc sử dụng tinh dầu bôi vào gan bàn chân giúp trẻ thông mũi, dễ thở hơn.

Một số bài thuốc chữa ho khò hè hiệu quả

Gừng

Gừng được xem là một loại dược liệu quan trọng để điều trị một số chứng bệnh về mũi, họng. Đối với chứng ho khò khè, cha ông ta có một số bài thuốc sau:

- Bài thuốc 1: Trộn nước ép gừng với một muỗng cà phê mật ong, nước ép lựu. Để khoảng 5 - 10 phút sau đó cho trẻ dùng. Chỉ cần dùng đều đặn 3 - 4 ngày sẽ khỏi.

- Bài thuốc 2: Trộn nửa chén nước với 1 thìa cà phê gừng, sau đó uống đều đặn trước khi đi ngủ. Bài thuốc này mang đến hiệu quả sau 2 - 3 ngày dùng.

Mật ong

Cũng giống như gừng, hay tỏi, mật ong là một trong những vị thuốc cực công hiệu để điều trị chứng ho khò khè. Mật ong, có thể làm giảm triệu chứng ho khò khè ở trẻ một cách nhanh chóng.

Tre bi ho kho khe la dau

 

Trẻ con bị ho khò khè là dấu hiệu của bệnh gì, mật ong được mệnh danh là thần dược trị ho cho trẻ 

Các thầy thuốc dân gian cho rằng, trẻ nhỏ chỉ cần hít mùi mật ong cũng có thể làm giảm triệu chứng ho khò khè. Ngoài ra, cha mẹ có thể pha mật ong với nước nóng cho trẻ uống hàng ngày. Để làm giảm lượng đờm trong cổ, có thể pha mật ong với bột quế (lượng vừa đủ). Hỗn hợp này sẽ đánh tan đờm nhanh chóng, an toàn.

Chanh

Hàm lượng vitamin C cao trong quả chanh là một biện pháp tốt giúp khác phục hiện tượng ho khò khè lâu ngày ở trẻ con. Đặc biệt, vitamin C trng chanh giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Cha mẹ chỉ cần vắt nước chanh ra cốc cho trẻ uống. Song chỉ nên uống ở một lượng vừa đủ tránh ảnh hưởng đến răng lợi của trẻ.

comment Bình luận

largeer