Triệu chứng bệnh HIV

Triệu chứng bệnh HIV. Tỷ lệ người nhiễm HIV đang tăng cao và chưa có vac-xin điều trị căn bệnh này. Người mắc chứng bệnh này có nguy cơ tử vong rất cao do nó làm vô hiệu hoá cơ thể của bệnh nhân dần dần trong việc chống lại bất kỳ loại bệnh nào khác.
02/11/2017 09:56

Triệu chứng bệnh HIV

HIV là tên gọi viết tắt của cụm từ Human Immunodeficiency Virus làm suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Cơ thể người có hệ thống miễn dịch giúp cơ thể con người tránh sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Khi cơ thể bị suy giảm miễn dịch đồng nghĩa với việc làm giảm dần khả năng chống đỡ của cơ thể khi ký sinh trùng, vi trùng hay virus tấn công gây ra các bệnh nhiễm trùng hay ung thư.

Trieu chung benh HIV

 

Triệu chứng bệnh HIV. HIV là tên gọi viết tắt của cụm từ Human Immunodeficiency Virus

Suy giảm miễn dịch xảy ra trong khoảng thời gian sống của con người, căn bệnh không phải do di truyền hay bẩm sinh. HIV chỉ xảy ra trên cơ thể con người mà không gây bệnh cho các loài động vật khác.

Bệnh HIV có lây truyền không

Bệnh HIV lây truyền qua đường máu. Đại đa số người nhiễm HIV lây qua đường tình dục hoặc dùng chung bơm kim tiêm. Với phụ nữ có thai, HIV có thể lây truyền từ người mẹ sang con và truyền máu từ người nhiễm HIV sang cơ thể người bình thường.

Trieu chung benh HIV 7

 

Triệu chứng bệnh HIV. HIV lây qua đường máu

Người mắc chứng HIV không có biểu hiện ra ngay từ ban đầu mà trải qua một thời gian ủ bệnh đi kèm các triệu chứng suy giảm miễn dịch và kết thúc bởi nhiễm trùng hay u. Bên cạnh đó, bệnh cũng có biểu hiện ra bên ngoài da. Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh rất đa dạng và không dễ nhận ra. Để xác định những dấu hiệu nhận biết của người mắc nhiễm HIV trong 3 tháng đầu rất quan trọng và cần quan sát kỹ lưỡng.

Triệu chứng của bệnh lây nhiễm HIV

Theo ông Michael Horberg, MD, Giám đốc của HIV/AIDS cho Kaiser Permanente ở Oakland, California cho biết: "Trong giai đoạn đầu của nhiễm HIV, các triệu chứng phổ biến nhất là không có". Được biết, một trong năm người ở Mỹ nhiễm HIV không biết họ nhiễm HIV. Chính vì vậy, người có quan hệ tình dục không an toàn hoặc có sử dụng các loại thuốc tiêm tĩnh mạch nên đi kiểm tra.

1. Sốt

 

Sốt là biểu hiện sớm nhất của bệnh và cũng là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác nên rất khó phát hiện ra. Ngay sau khi nhiễm HIV, người bệnh có thể có cơn sốt đến sớm.  Nhiệt độ trung bình của cơn sốt thường rơi vào 38 - 40 độ C.

Bệnh nhân có thể đi kèm các triệu chứng sốt như ra nhiều mồ hôi và ớn lạnh kéo dài trong gần 2 tuần trước khi hết.

Bác sĩ giảng dạy các bệnh truyền nhiễm và miễn dịch học tại khoa Dược của trường Đại học Y NYU, New York - Carlos Malvestutto cung cấp thêm thông tin rằng: "Tại thời điểm này, virus được di chuyển vào trong máu và bắt đầu nhân rộng với số lượng lớn... Đó là phản ứng viêm của hệ miễn dịch".

Trieu chung benh HIV 4

 

Triệu chứng bệnh HIV. HIV là căn bệnh suy giảm miễn dịch ở cơ thể người

2. Mệt mỏi

 

Khi phản ứng viêm được tạo ra do hệ thống miễn dịch trong cơ thể người bệnh được hình thành và bao vây sẽ khiến cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, mắt lờ đờ. Nếu có tình trạng mệt mỏi kéo dài đó có thể là dấu hiệu sớm của nhiễm HIV.

3. Đau nhức cơ bắp, đau khớp

 

Do HIV có các biểu hiện gần giống với một số bệnh khác nên người bệnh thường nhầm lẫn với bệnh cúm hoặc nhiễm virus, bệnh giang mai hay viêm gan. Ở nhiều trường hợp, người bệnh sẽ có triệu chứng đau cơ, đau các khớp. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày và sinh hoạt. Người bị nhiễm nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, không làm việc quá sức.

4. Sưng hạch bạch huyết

 

Ở nam giới, dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu và phổ biến là số lượng tuyến bạch huyết bị sưng có thể là một hoặc nhiều hạch bạch huyết.

Trieu chung benh HIV 6

 

Triệu chứng bệnh HIV là số lượng tuyến bạch huyết bị sưng 

Vùng cổ và nách thường bị viêm sưng hạch bạch huyết. Việc bị viêm hay sưng không gây khó chịu và đau đớn gì khi chạm vào cũng không có biểu hiện gì nghiêm trọng. Đây cũng là lý do khiến nhiều người nhầm lẫn với những căn bệnh khác.

5. Đau họng và đau đầu

 

Những triệu chứng đau họng hay đau đầu cũng là những biểu hiện đầu của giai đoạn ARS. Tiến sĩ Horberg cho biết nếu được xét nghiệm HIV sẽ là ý tưởng tốt nhất hiện nay để tránh các hành vi nguy cơ cao. HIV rất dễ lây nhiễm trong giai đoạn đầu.

Cơ thể con người không thể sản xuất kháng thể kháng lại HIV nên việc xét nghiệm kháng thể không thể phát hiện được. Mất một khoảng thời gian từ vài tuần đến vài tháng để xét nghiệm máu phát hiện kháng thể HIV. Kiểm tra việc phát hiện virus RNA (virus chứa acid ribonucleic) trong vòng 9 ngày sau khi nhiễm.

Có nhiều người mắc bệnh và triệu chứng như nhau bao gồm đau cơ, đau khớp và các tuyến bạch huyết bị sưng lên. Các hạch bạch huyết đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể và có xu hướng bị viêm khi nhiễm trùng tại nách, háng và cổ.

6. Phát ban đỏ

 

Bệnh nhân bị phát ban đỏ có thể xảy ra sớm hoặc muộn khi mắc HIV/AIDS. Các dấu nốt ban màu đỏ nổi trên da cơ thể người bệnh chính là triệu chứng rõ nhất khi nhiễm HIV.

Phát ban đỏ có thể xuất hiện ở mọi vùng trên cơ thể và không hề cố định. Tiến sĩ Horberg cho biết thêm: "Nếu phát ban không có lý do hoặc khó điều trị, bạn nên suy nghĩ đi xét nghiệm HIV".

7. Viêm phổi

 

Người có dấu hiệu ho đi kèm sút cân có thể là giai đoạn đầu của nhiễm trùng được gây ra bởi một loại vi trùng xâm phạm hệ thống miễn dịch của người khoẻ mạnh bình thường.

Theo tiến sĩ Malvestutto cho biết: "Có rất nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội khác nhau và diễn biến khác nhau trên mỗi người".

Ngoài ra còn có các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác như toxoplasmosis, nhiễm ký sinh trùng có ảnh hường đến não, cytomegalovirus là một loại virus herpes, nấm men nhiễm trùng như bệnh tưa miệng.

8. Lẫn lộn hoặc khó tập trung

 

Nhận thức có vấn đề cũng là một dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ liên quan đến HIV và xảy ra vào giai đoạn cuối của bệnh.

Bên cạnh đó, việc khó tập trung hay nhầm lẫn làm trí tuệ bị sa sút có thể là biểu hiện của AIDS còn liên quan đến các vấn đề trí nhớ như: tức giận, làm việc vụng về, thiếu phối hợp và các vấn đề tới vận động.

9. Sút cân

 

Giảm cân bất thường hoặc "hội chứng suy mòn" ảnh hưởng đến khoảng 20% những người bị nhiễm HIV. Đó có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân không rõ hoặc trọng lượng cơ thể bình thường đi kèm tiêu chảy mãn tính (30 ngày hoặc hơn) hoặc sốt. Giảm cân bất thường là một dấu hiệu của bệnh dẫn đến tiêu chảy nặng do hệ thống miễn dịch bị yếu đi.

Trieu chung benh HIV 2

 

Triệu chứng bệnh HIV là sút cân bất thường

Các triệu chứng thường biến mất trong vòng một tuần đến vài tháng khiến nhiều người chủ quan. Tuy nhiên những triệu chứng này có thể quay trở lại bất cứ lúc nào vì vậy cần theo dõi từ 2 - 12 tuần về các biểu hiện bệnh trên. Nguy cơ mắc bệnh HIV rất cao do việc quan hệ tình dục không an toàn hoặc do nhiễm máu HIV. Để chắc chắn và có kết quả chính xác, khi có các biểu hiện trên cần đến ngay cơ sở y tế chất lượng cao để xét nghiệm.

10. Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy

 

Tiến sĩ Malvestutto cho biết có khoảng 30 - 40% số người mắc chứng bệnh này có biểu hiện buồn nôn, ói mửa hoặc tiêu chảy trong giai đoạn đầu có HIV. Đây cũng là những triệu chứng có thể xuất hiện trong và sau khi điều trị kháng virus và là hậu quả của đợt nhiễm trùng cơ hội.

Ông Horberg nói: "Tiêu chảy không ngừng và không đáp ứng với cách điều trị thông thường có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn bị HIV". Ông cũng cho biết thêm triệu chứng này có thể được gây ra bởi một sinh vật không thường thấy ở những người có hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh.

11. Mụn rộp hoặc herpes sinh dục

 

Herpes miệng hay herpes sinh dục có thể là một dấu hiệu của gian đoạn ARS và nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Herpes cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV gây viêm loét để virus HIV dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi quan hệ tình dục. Những người nhiễm HIV có xu hướng bùng phát nghiêm trọng herpes hơn vì HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Trieu chung benh HIV 5

 

Triệu chứng bệnh HIV là mụn rộp

12. Đổ nhiều mồ hôi vào đêm

 

Nhiều người mắc chứng bệnh này trong giai đoạn đầu nhiễm HIV thường bị đổ mồ hôi đêm. Tình trạng này có thể xảy ra nhiều hơn sau khi bị nhiễm trùng mà không liên quan đến tập thể dục hay nhiệt độ của căn phòng.

13. Kinh nguyệt không đều

 

HIV có thể tiến triển làm gia tăng nguy cơ ảnh hưởng đến kinh nguyệt không đều như xuất kinh ít hơn hay thời gian ngắn hơn.

Những thay đổi này có thể làm suy giảm sức khoẻ ở người phụ nữ vào giai đoạn cuối. Khi người bệnh nhiễm virus HIV có thể làm giai đoạn mãn kinh đến sớm (từ 47 đến 48 tuổi đối với phụ nữ bị nhiễm bệnh so với 49 đến 51 năm đối với phụ nữ không bị nhiễm)...

14. Móng thay đổi

 

Vào thời điểm giai đoạn cuối của bệnh HIV, dấu hiệu móng có những biến đổi bất thường như móng bị giày và cong, móng bị chia tách hoặc thay đổi màu (đen, đường nâu không rõ ràng).

Một loại nhiễm trùng nấm như candida cũng gây nên biểu hiện móng như trên, tiến sĩ Malvestutto cho biết bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm rất dễ bị nhiễm nấm.

15. Ngứa ran và sức khoẻ yếu

 

Giai đoạn cuối của bệnh HIV có thể gây tê và ngứa ran ở bàn tay, bàn chân. Những người bị tiểu đường không kiểm soát cũng có những biểu hiện này và những người bị bệnh thần kinh.

Trieu chung benh HIV 3

 

Triệu chứng bệnh HIV đó là ngứa ran ở bàn tay, bàn chân

Được biết, những triệu chứng này có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau và thuốc chống co giật như Neurontin (gabapentin).

Chăm sóc bệnh nhân HIV

Người bệnh nhiễm HIV có thể được điều trị và chăm sóc tại nhà. Với quần áo, đồ vải dính máu người bệnh cần được ngâm nước Javen 0,1 - 0,5% khoảng 30 phút rồi giặt lại bằng xà phòng; còn quần áo, đồ vải có dính các chất đặc như nôn mửa hay phân cần được gột nước cho sạch bớt rồi tiếp tục ngâm Javen, giặt lại.

Cần đảm bảo các chất dinh dưỡng cho người bệnh HIV như thịt, cá, trứng, gan, đậu, rau củ và trái cây.

Chia thành nhiều bữa ăn cho người bệnh, tránh ăn rau sống rất khó tiêu và gây nhiễm trùng. Nên dùng thức ăn dạng lỏng, mềm và nghiền nát đồ ăn cho người bệnh dễ nuốt, dễ tiêu, tránh các loại gia vị. Thường xuyên cho người bệnh uống nước và một viên đa sinh tố mỗi ngày.

Lưu ý khi chăm sóc vết thương hay giặt đồ cho bệnh nhân nhiễm HIV cần mang găng tay cao su.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh HIV vẫn là căn bệnh hiểm nghèo, căn bệnh thế kỷ mang đến nhiều rủi ro và nguy hiểm cho con người. Căn bệnh do virus HIV gây ra chưa có thuốc đặc trị và rất dễ lây nhiễm qua đường máu, từ mẹ sang con. Người dân cần có những hiểu biết thông tin đầy đủ về triệu chứng của bệnh để có cơ thể khoẻ mạnh, chăm sóc những người thân và mọi người.

comment Bình luận

largeer