Triệu chứng bệnh tiểu đường

Triệu chứng bệnh tiểu đường. Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng, nếu không được chăm sóc và chưa trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm.
03/11/2017 09:52

Triệu chứng bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh mãn tính do lượng đường trong máu tăng cao so với mức bình thường. Điều này xuất phát từ cơ thể thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin gây rối loạn chuyển hoá đường trong máu.

Nguyên nhân bị bệnh tiểu đường

Hooc môn insulin là một loại chất giúp kiểm soát lượng đường glucose trong cơ thể. Tuyến tuỵ có vai trò quan trọng giúp điều tiết insulin để đảm bảo năng lượng hoạt động trong cơ thể.

trieu chung benh tieu duong

 

Triệu chứng bệnh tiểu đường. Tiểu đường là căn bệnh mãn tính do lượng đường trong máu tăng cao so với mức bình thường

Khi cơ thể có biểu hiện bất thường về thiếu insulin hay insulin không chuyển hoá thành đường gây ra sự tồn đọng trong máu dẫn đến đường huyết sẽ tăng cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường vẫn chưa được xác định rõ ràng. Những bệnh nhân bị đái tháo đường hầu hết là do di truyền và lối sống không cân bằng, chế độ ăn uống không hợp lý như ăn nhiều thịt bò, các chất béo cùng đồ ăn có hàm lượng bột đường cao dẫn đến thừa cân béo phì... Bệnh tiểu đường di truyền từ bố mẹ sang con , chế độ ăn uống và tập luyện không khoa học, điều độ. Hiện nay, nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc tiểu đường tuýp 2 diễn ra ở người thừa cân cao hơn những người bình thường.

Triệu chứng người mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường rất khó nắm bắt vì vậy nếu phát hiện sớm sẽ có các giải pháp chữa trị phù hợp. Vậy làm thế nào để phát hiện căn bệnh này, dưới đây là một số triệu chứng cụ thể.

Ban đêm thường xuyên vào nhà tắm

 

Những người mắc bệnh tiểu đường biểu hiện đầu tiên dễ nhận ra nhất đó chính là thường xuyên vào nhà tắm để thải lượng glucose thoát khỏi máu do thận yếu. Hoạt động này diễn ra nhiều lần vào ban đêm.

trieu chung benh tieu duong 4

 

Triệu chứng bệnh tiểu đường. Cần phát hiện bệnh sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời

Khát nước

 

Biểu hiện hay bị khát nước là triệu chứng của người đái tháo đường do họ luôn cần thải ra một lượng glucose thoát khỏi máu vì thế mà cơ thể cần bổ sung nước. Cùng với triệu chứng khát nước, thường xuyên đi tiểu vào ban đêm cần được chú ý và hình thành chế độ dinh dưỡng hợp lý để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Sụt cân không phanh

 

Trong khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng, nếu một người bình thường liên tục bị giảm từ 20 - 40kg, đây chính là sự giảm cân không lành mạnh. Điều này là do lượng đường trong máu cao, hooc môn insulin không nhận được glucose vào tế bào để cung cấp năng lượng và protein trong cơ bắt dẫn đến phá huỷ nguồn năng lượng thay thế. Lúc này, chức năng của thận cũng phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ lượng đường thừa, làm tiêu tốn lớn calo.

Nhanh đói

 

Do lượng đường trong máu giảm xuống nhanh chóng, cơ thể người bệnh nhanh bị đói và cần cung cấp thêm đường để nuôi các tế bào, đảm bảo mọi hoạt động cho cơ thể.

Mẩn ngứa trên da

 

Những vùng da nhạy cảm như cổ hoặc nách bị mẩn ngứa và khô da là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Collazo - Clavell, những người có vùng da như vậy là do quá trình kháng insulin xảy ra khi mà lượng đường trong máu không cao. Nếu đang có triệu chứng này nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và xét nghiệm lượng đường trong máu.

Vết thương lâu lành

 

Nếu vết thương trên người có biểu hiện nhiễm trùng, chảy máu hoặc vết bầm lâu lành cần đi khám ngay. Nguyên nhân của triệu chứng này có thể là do mạch máu trong cơ thể bất thường, đường trong máu không được lưu thông qua tĩnh mạch và động mạch dẫn đến các vết thương trên cơ thể khó chữa lành.

trieu chung benh tieu duong 3

 

Triệu chứng bệnh tiểu đường. Cần có chế độ chăm sóc người bệnh tiểu đường phù hợp

Nhiễm nấm men

 

Nấm men còn có tên gọi là candida phát triển mạnh trong điều kiện nhiều đường. Tiến sĩ Collazo - Clavell cũng cho biết thêm, tiểu đường có khả năng gây ức chế miễn dịch dẫn đến các bệnh nhiễm trùng, phổ biến là nấm men. Phụ nữ rất dễ bị nhiễm loại nấm men candida ở âm đạo.

Luôn mệt mỏi và khó chịu

 

Do hàm lượng đường trong máu tăng cao theo thời gian dẫn đến những ức chế trong cơ thể làm người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi và hay khó chịu với mọi hoạt động xung quanh.

Thị lực suy giảm

 

Khi lượng đường trong máu tăng cao ảnh hưởng đến thấu kính của mắt làm thay đổi độ khúc xạ, giảm tầm nhìn cho những hình ảnh méo mó, thạm chí là nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy. Triệu chứng này sẽ mất đi khi lượng đường trong máu trở lại bình thường. Mắt có thể bị tổn thương vĩnh viễn hoặc mù loà nếu hiện tượng trên xảy ra trong thời gian dài.

trieu chung benh tieu duong 2

 

Triệu chứng bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường cần thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện sức khoẻ

Chân tay bị tê hoặc ngứa rát

 

Lượng đường trong máu cao diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh và gây tổn hại vĩnh viễn. Nếu tình trạng này xảy ra sẽ có các biểu hiện như chân tay bị ngứa rát, tê cứng hoặc sưng do các dây thần kinh bị hư hại. Vì vậy, kiểm soát lượng đường trong máu nhanh nhất có thể sẽ giúp cải thiện tình trạng ngứa rát này.

Nếu có một trong những triệu chứng trên, hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và xét nghiệm nhanh chóng.

trieu chung benh tieu duong 5

 

Triệu chứng bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường nên kết hợp tập luyện để có cơ thể khoẻ mạnh

Hiện nay, xét nghiệm máu kiểm tra bệnh tiểu đường được tiến hành thường xuyên theo định kỳ. Kiểm tra đường huyết thường diễn ra vào lúc đói, sau một đêm hoặc 8 tiếng đồng hồ không ăn uống để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Sau hai lần đo lượng đường huyết trong cơ thể vượt 126mg/dL chứng tỏ bạn đã mắc bệnh tiểu đường. Người bình thường sẽ có lượng đường huyết 99mg/dL còn tiền tiểu đường rơi vào 100 - 125mg/dL.

 

comment Bình luận

largeer