Triệu chứng cúm H7N9 ở người và dấu hiệu nhận biết cúm H7N9

Triệu chứng cúm H7N9 ở người và dấu hiệu nhận biết cúm H7N9, cúm A phân nhóm H7N9 là một serotype (kiểu huyết thanh) của virus cúm A (virus cúm gia cầm hay virus cúm chim). H7N9 thường lây truyền giữa các loài gia cầm với một số biến thể lây sang người.
25/02/2017 22:04

Triệu chứng cúm H7N9 ở người và dấu hiệu nhận biết cúm H7N9

Bệnh cúm gia cầm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, có tính lây lan mạnh với tỷ lệ chết cao và đặc biệt nguy hiểm có thể lây sang người. Hiện nay, ở Trung Quốc và các tỉnh sát biên giới nước ta đang xảy ra dịch cúm A/H7N9 với tốc độ lây lan rất đáng lo ngại.

Trieu chung cum H7N9 o nguoi va dau hieu nhan biet cum H7N9 3

Triệu chứng cúm H7N9 đang là bệnh truyền nhiễm có thể gây tử vong ở người

Được biết, Virus cúm A H7 là nhóm virus cúm thường lưu hành ở gia cầm và các loài chim. Trong đó, virus cúm A/H7N9 là một phân nhóm trong nhóm virus cúm A H7. Năm 2013 tại Trung Quốc đã công bố các trường hợp đầu tiên phát hiện nhiễm virus cúm A/H7N9 ở người.

Triệu chứng rõ ràng nhất của cúm H7N9 ở người chính là viêm phổi nặng. Bên cạnh đó, các triệu chứng chính bao gồm: sốt, ho và khó thở. Cho đến nay, bệnh cảnh có thể gây ra của bệnh nhân nhiễm cúm A/H7N9 vẫn chưa biết hết.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc diễn biến phức tạp và tăng cao. Tháng đầu của năm 2014 đã ghi nhận 151 trường hợp mắc mới, trong số đó có 16 trường hợp tử vong. Đến nay, Trung Quốc ghi nhận có 298 trường hợp mắc bệnh cúm, trong đó có 63 ca tử vong. Người phát ngôn của tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo virus cúm thường hoạt động mạnh trong những tháng mùa Đông, nhất là vào thời điểm giáp Tết đến tháng 4 hàng năm.

Tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tại tỉnh Bình Phước và Đồng Tháp. Cả 2 trường hợp này đều được xác nhận là có tiếp xúc với gia cầm.

Trieu chung cum H7N9 o nguoi va dau hieu nhan biet cum H7N9

Dấu hiệu nhận biết cúm H7N9 ở gia cầm rõ nhất chính là da chân bị tụ huyết

Cúm A/H7N9 đáng lo ngại nhất chính là không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng trên gia cầm.

Tại Quảng Ninh giáp với Trung Quốc có khoảng 118km đường biên giới nguy cơ xâm nhập của cúm gia cầm. Sở Y tế Quảng Ninh đã giám sát tại khu vực này bằng các thiết bị như máy đo thân nhiệt (đối với người) và tổ chức phun hoá chất khử trùng đối với hàng hoá, phương tiện nhập khẩu vào Việt Nam. Đặc biệt, tổ chức cách ly đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, nhiễm cúm hoặc thậm chí từ chối cho nhập cảnh (đối với người nước ngoài).

Cúm A/H7N9 có thể lây sang người

Đối với những trường hợp nhiễm bệnh trên người đầu tiên được phát hiện chưa rõ nguồn phơi nhiễm, tuy nhiên khi phân tích gen virus có liên quan đến loài chim nhưng chúng cũng cho những dấu hiệu thích nghi phát triển ở các loài động vật có vú. Sự thích nghi này chứng minh cho khả năng gắn vào tế bào của động vật có vú và phát triển ở nhiệt độ  gần với nhiệt độ bình thường của các động vật có vú.

Những trường hợp nhiễm virus cúm A/H7N9 được xác nhận tiếp xúc với động vật nhưng chưa rõ bị nhiễm như thế nào. Điều này vẫn đang được tiếp tục tiến hành điều tra và nghiên cứu về khả năng lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người.

Triệu chứng mắc cúm A/H7N9 ở gia cầm

Thời gian ủ bệnh được xác định từ vài giờ đến 3 ngày. Gà có hiện tượng sốt, bỏ ăn, khó thở, phải há mỏ để thở, có dịch trong mũi, miệng, nước mắt chảy liên tục. Gà bị tiêu chảy, phân có màu xanh vàng, mùi tanh. Mào có hiện tượng sung huyết đỏ sẫm, tích sưng. Dấu hiệu đặc trưng nhất chính là ở phần da chân có tụ huyết. Có triệu chứng thần kinh, đi xiêu vẹo, quay cuồng rồi tự lăn ra chết. Tỷ lệ chết là rất cao. Phải thực hiện biện pháp phòng ngừa ngay khi chưa phát hiện ra dịch vì hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho bệnh cúm gia cầm.

Phòng ngừa dịch cúm A/H7N9

Thứ nhất, gia cầm phải được chủng ngừa đầy đủ các bệnh truyền nhiễm, kể cả Vaccine ngừa bệnh cúm A/H5N1. Trước khi chủng ngừa vài ngày nên cho gà uống thuốc BIO - VITAMIN C 10% và BIO - ELECTROLYTES để giảm stress, tăng sức đề kháng và tạo miễn dịch tốt cho gà sau tiêm chủng.

Thứ hai, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ ấm chuồng trại vào mùa lạnh. Gà, vịt cũng dễ bị nhiễm giun sán làm chậm lớn, suy giảm miễn dịch, vì vậy phải dùng thuốc BIO - LEVAXANTEL để tẩy giun sán cho gà, vịt với liều 1ml/5kg thể trọng. Sau khi dùng thuốc xổ vài ngày phải pha thuốc BIO - VITASOL, BIO - AMINOSOL, BIO - VITA FORT cho gà uống để tăng sức đề kháng.

Trieu chung cum H7N9 o nguoi va dau hieu nhan biet cum H7N9 2

Cúm H7N9 cần có các biện pháp phòng ngừa kịp thời để ngăn chặn việc lây lan và phát tán

Thứ ba, nên dọn vệ sinh sạch sẽ phân và các chất độn chuồng; máng ăn máng uống rồi sát trùng chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi thật kỹ lưỡng sau mỗi đợt xuất bán gà, sau đó để trống chuồng trại từ 10 - 15 ngày mới nuôi tiếp đợt khác.

Thứ tư, những loài như vịt, vịt xiêm, chim trời có thể mang virus gây bệnh cúm nhưng không có biểu hiện triệu chứng. Người chăn nuôi không nên thả vịt, ngan, ngỗng những nơi có chim hoang đến ăn cũng như những nơi trong mùa dịch để ngăn chặn sự nhiễm bệnh và phát tán mầm bệnh.

Phòng bệnh trong vùng dịch cúm A/H7N9 diễn ra

Hai con đường chính để virus cúm có thể xâm nhập vào cơ thể đó là đường hô hấp và tiêu hoá.

1. Trong thời gian có dịch bệnh nên 2 ngày phun xịt một trong các thuốc sát trùng như BIO - GUARD, BIOXIDE, BIODINE, BIOSEPT để ngăn ngừa sự xâm nhập và phát tán mầm bệnh.

2. Sử dụng thuốc BIODINE để sát trùng nước uống cho gà với liều: 5ml/4 lít nước uống để ngừa bệnh qua đường nước uống.

3. Có thể pha BIO - VITAMIN C 10% vào nước cho gia cầm uống tăng sức đề kháng.

4. Hạn chế người lạ vào trại.

5. Không nên mua bán, vận chuyển gia cầm, trứng gia cầm, các giống gà đá vào nội địa từ vùng biên giới khi chưa có sự kiểm dịch động vật của cơ quan thú y có thẩm quyền.

6. Trong trại nếu có gia cầm chết, không được vận chuyển ra khỏi trại dù chưa biết nguyên nhân chết và phải khai báo ngay với cơ quan thú y biết. Tuyệt đối không thực hiện giết mổ, đem bán hoặc vứt xác bừa bãi ra đồng hoặc sông suối, nên bỏ gia cầm chết vào túi nilon và buộc kỹ, bỏ xuống hố sâu và rắc vôi bột lên trên trước khi lấp đất và nện kỹ.

Ngăn cúm lây từ gia cầm sang người

Mặc bộ đồ bảo hộ, đi ủng, đeo khẩu trang y tế, có găng tay khi bắt và giết mổ với gà bệnh và rửa tay bằng thuốc sát trùng.

Ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn thịt tái và tiết canh.

Trieu chung cum H7N9 o nguoi va dau hieu nhan biet cum H7N9 4

Dấu hiệu nhận biết cúm H7N9 rất khó để nhận biết vì vậy không nên mua bán thịt động vật chưa qua kiểm dịch  của cơ quan thú y có thầm quyền

Các trường hợp giết mổ ở chợ, kinh doanh gia cầm sống, thịt và trứng chưa qua kiểm dịch của cơ quan thú y vẫn diễn ra phổ biến mặc dù Nhà nước đã quy hoạch các điểm giết mổ tập trung. Điều này ngẫu nhiên trở thành một nguy cơ tiềm tàng của việc bùng phát dịch bệnh.

Các biện pháp ngăn chặn việc lây nhiễm cúm A/H7N9 ở người

Gồm 4 biện pháp chính: 

- Vệ sinh cá nhân, ăn uống

- Hạn chế việc tiếp xúc với nguồn bệnh

- Tăng cường sức khoẻ cũng như khả năng phòng bệnh

- Đến ngay các cơ sở Y tế để được khám và điều trị kịp thời khi có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp.

Ăn thịt được chế biến và nấu chín đúng cách với các sản phẩm thịt gia cầm và thịt heo hoàn toàn an toàn. Không nên ăn thịt động vật bị bệnh hoặc chết vì bệnh. Đối với các trường hợp ở nơi xảy ra bùng phát dịch, vẫn có thể tiêu thụ các sản phẩm thịt với điều kiện nấu chín và xử lý đúng cách.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống khi đến các khu chợ bán động vật.

Lưu ý:

Hiện chưa có Vaccine phóng ngừa nhiễm cúm A/H7N9.

Nước ta chưa có kinh nghiệm về việc dùng thuốc gây ức chế Neuramidase là loại thuốc thử nghiệm ở Trung Quốc.

Nhân viên Y tế thường tiếp xúc với các bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm và cần được theo dõi sát sao tình trạng sức khoẻ của nhân viên y tế.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội khuyến cáo người dân không nên sử dụng gia cầm giết mổ tại chợ.

Ông Thịnh cho hay: “Hiện nay, gia cầm của Việt Nam chưa có dấu hiệu bị H7N9. Nhưng có một hiện tượng gà nhập lậu bên Trung Quốc vào Việt Nam nhiều. Khi di chuyển gà qua các tỉnh không thể phân biệt được gà bệnh hay không bởi vi sinh vật phát triển rất mạnh. Vì thế các gia đình cố gắng không nên sử dụng gia cầm giết mổ tại chợ nữa”.

comment Bình luận

largeer